Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/nhieu-rui-ro-tu-cac-can-ho-tu-coi-noi-634135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/nhieu-rui-ro-tu-cac-can-ho-tu-coi-noi-634135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều rủi ro từ các căn hộ tự cơi nới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/09/2015, 08:45 [GMT+7]

Nhiều rủi ro từ các căn hộ tự cơi nới

(Congannghean.vn)-Người dân phường Quang Trung từ lâu đã không còn lạ mắt với những căn hộ tự cơi nới ở các khu nhà chung cư cũ trên địa bàn phường. Điều đáng lo ngại là các dãy nhà chung cư này ngày càng xuống cấp trầm trọng, vậy thì, những ô “chuồng cọp” đang bám trên tường nhà liệu có đảm bảo an toàn?

Ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung khẳng định: “Về mặt chủ quan, khu nhà chung cư cũ trên địa bàn phường đã được xây dựng từ cách đây 30 - 40 năm và hiện đang xuống cấp, trong đó có một số nhà đã xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, những phần diện tích do người dân tự cơi nới khó đảm bảo an toàn tuyệt đối…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà chung cư cũ ở phường Quang Trung được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ XX. Diện tích của các căn hộ khá chật hẹp, vì thế từ lâu, nhiều hộ tại các khu nhà này đã tự ý tìm cách cơi nới phần diện tích phía trước hoặc phía sau để cất giữ đồ đạc, thậm chí là làm phòng sinh hoạt gia đình. Do vậy, bề mặt tường phía sau các dãy nhà này từ lâu đã hình thành nên các “chuồng cọp” lủng lẳng trên cao, gây mất mỹ quan đô thị bởi những diện tích cơi nới này không đồng đều về kích cỡ.

Tại nhiều căn hộ, người dân tự ý cơi nới                                    phần diện tích vươn ra hơn 2 m so với tường nhà
Tại nhiều căn hộ, người dân tự ý cơi nới phần diện tích vươn ra hơn 2 m so với tường nhà

Bên cạnh đó, không ai dám khẳng định những diện tích cơi nới này sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bởi nó được thiết kế với các thanh sắt cắm vào bờ tường hoặc luồn sâu vào phòng ở. Tuy nhiên, theo thời gian, một số thanh sắt đã bị rỉ sét, không đảm bảo an toàn. Quan sát trực tiếp các “chuồng cọp” này, chúng tôi không khỏi rùng mình bởi những “căn phòng” này nằm chênh vênh trên cao, trong đó có phần cơi nới có chiều rộng trên 2 m, chiều dài 5 - 6 m, đeo bám trên bờ tường ở độ cao vài chục mét so với mặt đất.

Trước thực trạng khu chung cư Quang Trung đang ngày càng xuống cấp, những năm qua, UBND tỉnh và UBND TP Vinh đã có nhiều chính sách kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia cải tạo khu chung cư này. Tuy nhiên, do gặp phải nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện, đến nay, dự án vẫn đang “dậm chân tại chỗ”, vì vậy, khi khu nhà chưa được cải tạo thì các “chuồng cọp” này vẫn còn tồn tại.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: “Tình trạng các hộ dân tự cơi nới trên đã diễn ra từ lâu. Tại thời điểm đó, công tác quản lý của Nhà nước chưa thật sự chặt chẽ nên việc nhắc nhở, xử lý không được áp dụng. Hơn một năm nay, không có bất cứ căn hộ nào ở khu chung cư cũ được phép cơi nới mới. Có chăng, chỉ một số hộ gia đình xin phép chính quyền địa phương cải tạo lại các diện tích đã cơi nới trước đó do xuất hiện những hư hỏng”.

Được biết, thời gian vừa qua, UBND TP Vinh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các hộ dân tự ý cơi nới căn hộ chung cư cũ ở phường Quang Trung. Thế nhưng thực tế cho thấy, việc xử lý đến nay vẫn gặp không ít khó khăn, các căn hộ tự cơi nới vẫn còn tồn tại… Từ năm 2010 đến nay, mỗi khi mùa mưa bão đến, đặc biệt là những năm có dự báo bão lớn đổ bộ vào tỉnh, UBND TP Vinh đều có các phương án khẩn cấp di dời các hộ dân tại một số khu nhà xuống cấp, hư hỏng nặng đi nơi khác trú ẩn để đảm bảo an toàn. Về lâu dài, khi chưa được cải tạo, xây mới thì chắc hẳn, những “chuồng cọp” này sẽ tiếp tục tồn tại, trong khi những toà nhà chung cư đang ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

.

Đ.T

.