Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/lan-dau-tien-dac-xa-len-cau-truyen-hinh-632478/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/lan-dau-tien-dac-xa-len-cau-truyen-hinh-632478/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lần đầu tiên, đặc xá lên cầu truyền hình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/08/2015, 08:51 [GMT+7]

Lần đầu tiên, đặc xá lên cầu truyền hình

(Congannghean.vn)-Trại giam số 6 (Bộ Công an) những ngày này rộn ràng với công tác chuẩn bị đặc xá. Cùng với Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên) và Trại giam Thủ Đức Z30D (TP Hồ Chí Minh), Trại giam số 6 là một trong 3 điểm cầu của Truyền hình Quốc hội Việt Nam chọn làm cầu truyền hình, trực tiếp trong ngày công bố quyết định đặc xá. Vì vậy, so với những lần đặc xá trước đây, năm nay, tại Trại giam số 6 có sự tất bật hơn. Ngoài ra, với số lượng gần 400 phạm nhân được đề nghị đặc xá, đây cũng là con số lớn nhất từ trước đến nay đã khiến Hội đồng đặc xá đơn vị phải làm việc cả ngày lẫn đêm để đảm bảo công bằng, công tâm, không bỏ sót phạm nhân trong diện đặc xá.

Mong mỏi ngày về

Là một trong số những phạm nhân được Hội đồng đặc xá Trại giam số 6 đưa vào danh sách được đặc xá lần này, phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1974) trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội rưng rưng cho biết: Bản thân thực sự vui mừng và háo hức khi biết ngày về đã có thể đếm ngược từng ngày, sau hơn 9 năm thụ án trong trại giam. Ngay sau khi nhận được thông tin, chị đã điện thoại báo tin về nhà cho con trai và chị gái, là những người thân yêu nhất còn lại.

Đội Giáo dục - Hồ sơ tất bật                   bên những chồng hồ sơ xét giảm án cho các phạm nhân
Đội Giáo dục - Hồ sơ tất bật bên những chồng hồ sơ xét giảm án cho các phạm nhân

Niềm phấn chấn càng được nhân lên khi cậu con trai đang học lớp 11 hứa nhất định sẽ vào đón mẹ trở về trong ngày công bố quyết định đặc xá. Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng là hoa khôi của Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, nhưng khi đang học năm thứ 3, tiếng sét ái tình ập đến, chị bỏ giảng đường, lên xe hoa về nhà chồng, làm quản lý một khách sạn nổi tiếng. Ngã rẽ cuộc đời ập đến khi gia đình riêng tan vỡ, Nhàn sa vào cờ bạc rồi đi buôn ma túy. Năm 2006, Nhàn bị bắt và bị kết án 15 năm tù giam.

Trong thời gian thụ án tại Trại giam số 6, do cải tạo tốt nên Nhàn được giảm án 4 lần với thời gian 6 năm 72 tháng, được cán bộ quản giáo tin tưởng giao giữ chức Đội trưởng Đội 32 làm mi mắt giả, thuộc Phân trại số 1. Tính đến ngày công bố đặc xá, phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn 3 tháng 27 ngày là hết án. Chị cho biết, ngoài gia đình thì sự quan tâm của Hội đồng giám thị chính là động lực để bản thân cố gắng cải tạo tốt. Ngày về đang ngắn lại, nhất định khi tái hòa nhập cộng đồng, với vốn tiếng Anh của mình, chị sẽ tìm được một công việc tử tế để chăm lo cho cậu con trai của mình.

Cùng được đề nghị đặc xá lần này, phạm nhân Lê Anh Minh (SN 1988) trú tại TP Vinh cũng hồi hộp không kém. Minh bảo, dù đã được cán bộ thông báo, đưa đi lấy giấy làm chứng minh nhân dân, nhưng vì chưa có quyết định cuối cùng của Chủ tịch nước nên bản thân vẫn luôn hồi hộp, lo lắng. Minh là con út trong gia đình có 6 anh chị em, bố mất sớm, các anh chị không được học hành đến nơi đến chốn nên luôn quan tâm, chăm lo các em, nhờ vậy em út và Minh đã trở thành sinh viên của Trường Cao đẳng GTVT miền Trung, đóng tại xã Nghi Liên, TP Vinh.

 Phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn và niềm vui trước ngày đặc xá
Phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn và niềm vui trước ngày đặc xá

Trước đó, vào đầu năm 2012, khi đang nghỉ Tết, chuẩn bị cho kỳ thực tập ra trường, Minh cùng một người bạn khác đến phòng trọ của bạn gái của bạn chơi và tại đây, đã xảy ra xô xát vì ghen tuông. Minh gọi thêm hai người bạn khác mang dao đến sát hại luôn kẻ mâu thuẫn với mình. Bản án 22 năm tù cho cả 3 đối tượng được tuyên sau đó không lâu, trong đó Minh bị kết án 9 năm tù. Thời gian 3 năm 9 tháng thụ án trong trại giam, Minh vô cùng ân hận, luôn cảm giác có lỗi với mẹ và các anh chị. Trở về với xã hội, nhất định Minh sẽ đi học nghề, sẽ sống lương thiện để không phụ công sức giáo dục của cán bộ quản giáo, Ban giám thị Trại giam cũng như sự mong mỏi, tin yêu của những người thân trong gia đình.

Trắng đêm bên chồng hồ sơ đặc xá

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Giáo dục - Hồ sơ Trại giam số 6 cho biết: Sau khi có Quyết định 1366 của Chủ tịch nước về đặc xá, Hướng dẫn số 91 và Kế hoạch số 174 của Bộ Công an về việc triển khai kế hoạch đặc xá, đơn vị đã thành lập Hội đồng đặc xá, xây dựng kế hoạch quán triệt đến toàn bộ CBCS trong đơn vị, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng xét đề nghị đặc xá.

Do đặc thù Trại giam số 6 có nhiều phân trại nên Giám thị đã quyết định thành lập tiểu ban ở từng phân trại, giao nhiệm vụ cho Đội Giáo dục - Hồ sơ thường trực giúp việc. Để công tác đặc xá diễn ra công tâm, các văn bản hướng dẫn về quy định, tiêu chuẩn đã được phôtô, dán ở khắp các nơi công cộng, từ hội trường, nhà ăn, nơi làm việc đến nhà xưởng, căng tin, ban tự quản…, mục đích là để phạm nhân tự đối chiếu tiêu chuẩn của bản thân; ngoài ra còn để thân nhân phạm nhân được biết để từ đó, nếu con em mình chưa hoàn thành các khoản án phí, nghĩa vụ liên quan thì có thời gian chuẩn bị.

Những phạm nhân đủ điều kiện phải viết đơn xin đặc xá và viết cam kết sau khi trở về xã hội, sẽ sống có ích tại cộng đồng dân cư; sau đó tổ chức bỏ phiếu kín trong các tổ, đội phạm nhân trước khi trình tổ thẩm định. Đến nay, theo danh sách đã gửi ra Hội đồng đặc xá Trung ương, Trại giam số 6 đề nghị đặc xá cho 395 phạm nhân (trong tổng số 3.978 phạm nhân đang thụ án tại đây, tính đến thời điểm xét đặc xá). Sau khi được tổ thẩm định xem xét, ngày 19/8, đơn vị cũng đã ra các quyết định thành lập tổ giáo viên để mở lớp học tái hòa nhập cộng đồng, bắt đầu khai giảng từ ngày 21/8/2015.

Ngoài ra, Trại giam số 6 cũng đã phối hợp với Hội Luật gia tỉnh Nghệ An và một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Nghệ An như Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đến tại đơn vị để tư vấn, cấp đổi chứng minh nhân dân cho các phạm nhân. Do thời gian gấp gáp nên để làm tốt công tác đặc xá, phải huy động 100% CBCS trong Đội Giáo dục - Hồ sơ làm cả ngày lẫn đêm. Để tránh sai sót, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, Đội phối hợp với các đội nghiệp vụ, các phân trại tổ chức cho CBCS làm thêm giờ, sáng và chiều mỗi buổi tăng thêm 30 phút, buổi tối làm thêm 2 tiếng đồng hồ. Có nhiều bữa, anh em phải thức trắng đêm vì những chồng hồ sơ còn dang dở.

Để ngày về phạm nhân không bơ vơ, đơn vị cũng đã phối hợp với các bộ phận như quản giáo, tài vụ chuẩn bị tiền ăn, tiền tàu xe, tiền tái hòa nhập cộng đồng, mua quần áo mới để cấp cho phạm nhân không có thân nhân đến đón. Ngoài ra, Trại giam số 6 cũng đã tổ chức thuê xe ôtô để chở số phạm nhân không có ai đón đến các bến xe, ga tàu để họ có thể về nhà một cách nhanh nhất, sau bao nhiêu năm chờ đợi.

.

Thiên Thảo

.