Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/lam-tot-cong-tac-dac-xa-dip-quoc-khanh-29-629043/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/lam-tot-cong-tac-dac-xa-dip-quoc-khanh-29-629043/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm tốt công tác đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/08/2015, 08:28 [GMT+7]

Làm tốt công tác đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

(Congannghean.vn)-Với tinh thần công tâm, không để những phạm nhân có đủ điều kiện đặc xá nhưng không được trở về với xã hội vì những lý do khách quan, tại Trại tạm giam Công an Nghệ An, từ Hội đồng giám thị đến cán bộ quản giáo đều chung tay để làm tốt công tác đặc xá.

So với các trại tạm giam và trại giam trong cả nước, Trại tạm giam Công an Nghệ An là một trong những đơn vị triển khai sớm công tác xét đặc xá năm 2015, trên tinh thần chỉ đạo của Hội đồng đặc xá Trung ương. Đại úy Nguyễn Công Dung, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được Điện số 430/ĐK ngày 18/5/2015 của Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Bộ Công an về việc rà soát đối tượng đủ điều kiện đề nghị đặc xá, đơn vị đã cử cán bộ làm công tác đặc xá tham gia tập huấn, hướng dẫn về công tác hồ sơ và phần mềm quản lý hồ sơ phạm nhân phục vụ công tác đặc xá.

Cán bộ làm công tác đặc xá hướng dẫn phạm nhân rà tìm danh sách đề nghị đặc xá được niêm yết công khai
Cán bộ làm công tác đặc xá hướng dẫn phạm nhân rà tìm danh sách đề nghị đặc xá được niêm yết công khai

Đồng thời rà soát danh sách các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như niêm yết công khai danh sách, phổ biến rộng rãi các điều kiện, tiêu chuẩn đến toàn bộ phạm nhân đang chấp hành án tại đơn vị. Bên cạnh đó, vận động phạm nhân phối hợp với thân nhân, gia đình thực hiện tốt các hình phạt bổ sung, thu nộp cơ quan thi hành án dân sự số tiền 99 triệu đồng. Đến ngày 28/7, Trại tạm giam Công an tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ và ngày 3/8, Tiểu ban đặc xá đã tổ chức Hội nghị xét, đề nghị đặc xá cho những phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Kết quả, có 33 phạm nhân (trong tổng số 150 phạm nhân đang chấp hành án) đủ điều kiện đặc xá, trong đó có 8 phạm nhân đang chấp hành án tại các nhà tạm giữ Công an cấp huyện). 

Thiếu tá Trần Xuân Thắng, Phó Phân trại trưởng Phân trại Quản lý phạm nhân cho biết thêm, để lập được danh sách 33 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá, Hội đồng đặc xá Trại tạm giam đã rà soát danh sách rất tỉ mỉ, công tâm, không để sót người đủ điều kiện nhưng cũng không để lọt người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá. Trong số đó, cũng có nhiều trường hợp hết sức đặc biệt. Đó là phạm nhân N.T.G. (SN 1972), quê ở huyện Nghi Lộc đang chấp hành án phạt 3 năm tù về tội danh “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”. Xét thấy G. là lao động duy nhất trong gia đình, chồng chết vì tai nạn, một mình nuôi 2 con gái nhỏ, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến thời điểm 31/8, G. còn thiếu 10 ngày mới chấp hành đủ 1/3 thời gian chấp hành án, song xét hoàn cảnh nên Hội đồng đặc xá đã quyết định đưa G. vào danh sách.

Được biết, trong số các tội danh được xét đặc xá lần này tại Trại tạm giam Công an Nghệ An, được xét nhiều nhất là các nhóm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, cố ý gây thương tích, mua bán trái phép vật liệu nổ, mua bán người và gây rối trật tự công cộng. Ngay sau khi có kết quả chính thức, Trại tạm giam cũng sẽ tiến hành một số phần việc cụ thể trước ngày phạm nhân về với xã hội, trong đó sẽ đưa các phạm nhân đang chấp hành án tại nhà tạm giữ Công an các huyện về tập trung để tổ chức giáo dục tư vấn tái hòa nhập cộng đồng, phổ biến một số điều luật, các kiến thức cơ bản.

Phạm nhân Nguyễn Cảnh Toàn (SN 1962) trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, người được đề nghị đặc xá lần này xúc động cho biết: “Khi thấy có tên của mình trong danh sách đề nghị đặc xá được niêm yết công khai, bản thân tôi mừng đến phát khóc. Được trở về với gia đình và xã hội, tôi hứa sống lương thiện phần đời còn lại, vui vầy bên con cháu để không phụ lòng mong đợi và công lao giáo dục, hướng thiện của cán bộ quản giáo trong thời gian chấp hành án tại Trại tạm giam”.

.

Thiên Thảo

.