Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/tim-ra-loai-thuoc-co-the-diet-tan-goc-hiv-628098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/tim-ra-loai-thuoc-co-the-diet-tan-goc-hiv-628098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tìm ra loại thuốc có thể 'diệt tận gốc' HIV - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/08/2015, 15:46 [GMT+7]

Tìm ra loại thuốc có thể 'diệt tận gốc' HIV

Tìm ra loại thuốc có thể “diệt tận gốc” HIV

Mới đây, một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Y UC Davis (Mỹ) đã công bố một phát hiện mới trên tạp chí PLoS Pathogens, trong đó nhấn mạnh virus HIV có thể bị diệt trừ tận gốc trong cơ thể người nhờ một loại thuốc chống ung thư.

Biện pháp chữa trị HIV hiệu quả nhất hiện nay là liệu trình điều trị kháng retrovirus (ART), tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể tiêu diệt được virus HIV trong mạch máu mà không thể chạm tới được các “ổ HIV” bên trong cơ thể.

Tìm ra loại thuốc có khả năng “diệt tận gốc” HIV
Các loại thuốc chống phơi nhiễm hiện nay chưa thể tiêu diệt virus HIV ẩn náu sâu trong cơ thể

Sự nguy hiểm của các “ổ HIV” này được thể hiện trong ca bệnh của một bé gái ở Mississippi, Mỹ. Ngay từ khi sinh ra, cô bé này đã được sử dụng các loại thuốc chống phơi nhiễm. Mặc dù suốt 2 năm sau khi sử dụng thuốc, cô bé được xác nhận âm tính với các xét nghiệm HIV, tuy nhiên virus chết người này vẫn tiềm ẩn trong các mô trong cơ thể của cô bé mà không bị tiêu diệt hoàn toàn.

Chiến lược “diệt tận gốc” mà các nhà khoa học mới đưa ra được coi là chìa khóa để điều trị HIV, đó là sử dụng thuốc để làm thức tỉnh những virus HIV vẫn đang ẩn náu trong cơ thể, và khi chúng xâm nhập vào đường máu, các loại thuốc khác sẽ tiêu diệt chúng.

Loại thuốc mà nhóm nghiên cứu ở trường Đại học Y UC Davis sử dụng là PEP005, một trong những thành phần chính trong liệu trình điều trị ung thư da. Họ đã thử nghiệm loại thuốc này trên các tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và trên một phần tế bào miễn dịch lấy ra từ 13 bệnh nhân nhiễm HIV.

Kết quả cho thấy PEP005 “có khả năng cao tái kích hoạt virus HIV ẩn náu”, và loại thuốc này được coi là yếu tố tiên phong trong cuộc chiến chống HIV hiện nay.

Tiến sĩ Satya Dandekar, người tham gia nhóm nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi rất phấn kích khi xác định được một ứng cử viên nổi bật cho việc tái kích hoạt và tiêu diệt virus HIV, đặc biệt là khi loại thuốc này đã được phê chuẩn và được phép sử dụng trên bệnh nhân”.

Tìm ra loại thuốc có khả năng “diệt tận gốc” HIV
PEP005 được xác định là ứng cử viên tiềm năng cho cuộc chiến chống HIV. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cho đến nay, loại thuốc này vẫn chưa được thử nghiệm trên các bệnh nhân dương tính với HIV, và các nhà nghiên cứu hy vọng nó sẽ sớm được đưa vào thí nghiệm lâm sàng.

Giáo sư Sharon Lewin thuộc Đại học Melbourne cho biết kết quả này là “rất thú vị” và đánh dấu “một bước tiến quan trọng trong việc tìm ra những phương pháp mới có thể diệt tận gốc virus HIV ẩn náu trong cơ thể”.

Bà Lewin nói: “Công trình nghiên cứu này đã tìm ra một dòng thuốc nữa có thể loại trừ những virus HIV khu trú lâu dài trong cơ thể, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm để kiểm chứng khả năng của nó trên cơ thể bệnh nhân”.

Giáo sư này giải thích thêm: “Mặc dù PEP005 là loại thuốc đã được FDA phê chuẩn, tuy nhiên các nhà khoa học phải chứng minh được rằng nó an toàn khi sử dụng trên các bệnh nhân nhiễm HIV, và điều này sẽ mất khá nhiều thời gian”

.

TH