Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/dung-cam-lao-minh-xuong-dong-nuoc-xiet-de-cuu-nguoi-628610/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/dung-cam-lao-minh-xuong-dong-nuoc-xiet-de-cuu-nguoi-628610/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dũng cảm lao mình xuống dòng nước xiết để cứu người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/08/2015, 13:51 [GMT+7]

Dũng cảm lao mình xuống dòng nước xiết để cứu người

(Congannghean.vn)-Ghi nhận hành động dũng cảm lao xuống sông để cứu người trong dòng nước xiết của em Nguyễn Anh Tuấn (SN 1998), học sinh lớp 12M Trường THPT Thanh Chương 3, ngày 24/7/2015, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã về tận nhà để trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em. Thay con trai nhận huy hiệu, bà Nguyễn Thị Kim đã không nén nổi sự xúc động, khóc nghẹn vì nhớ con.

Hy sinh thân mình để cứu người

Theo lời kể của một số người dân, vào trưa 19/7, hai mẹ con bà Kim đang cào hến ở bến đò Già, thuộc tả ngạn sông Lam, đoạn chảy qua xã Cát Văn thì nghe tiếng hét thất thanh từ phía hạ nguồn. Ngay lập tức, Tuấn lao đến nơi phát ra tiếng kêu cứu. Tại đây, em nhìn thấy có 2 em nhỏ đang chới với dưới dòng nước xiết. Không một chút đắn đo, Tuấn nhảy ào xuống và đưa được một em vào bờ an toàn.

Lúc này, mặc dù đã thấm mệt nhưng thấy còn một em nhỏ đang sắp bị dòng nước “nuốt” trôi, Tuấn lại một lần nữa lao ra chỗ nước xiết, nhưng do sức yếu, cộng với dòng nước quá mạnh, Tuấn và em nhỏ đã bị nước cuốn trôi.

Lúc này, bà Kim cũng chạy theo con trai. Đứng trên bờ nhìn xuống không thấy con đâu, bà hốt hoảng kêu cứu. Khi người dân ở gần đó tới nơi, đưa được 2 em lên bờ thì cả hai đã tử vong. Người được Tuấn cứu sống là em Đặng Đinh Hoàng Anh (SN 2005), học sinh lớp 6A, còn em Trần Công Sơn cùng trú tại xã Cát Văn thì đã tử vong.

Được biết, Tuấn là người con duy nhất của bà Kim. Sự ra đi đột ngột của em khiến bà như chết lặng, suy sụp hoàn toàn. Nỗi nhớ con day dứt khôn nguôi, bởi đứa con ấy là chỗ dựa tinh thần duy nhất của bà. Cuộc sống tuy nghèo khó nhưng vì có Tuấn, bà chẳng ngại việc gì. Bố Tuấn đã mất khi em mới lọt lòng. Thương con thơ thiếu hơi ấm người cha, bà Kim đã ở vậy mười mấy năm trời để nuôi con. Vậy mà giờ Tuấn lại bỏ bà để đi theo cha. “Tuấn là đứa con ngoan và tình cảm. Cháu đã hứa sẽ thi đỗ đại học và sau này xây nhà, lấy vợ, sinh cháu cho tôi. Giờ thì những lời nói đó không bao giờ có thể thực hiện được nữa…”, nói đến đây, bà Kim lại khóc nấc.

Bà Nguyễn Thị Kim sức khỏe yếu, luôn được bác sĩ thăm khám từ khi con trai duy nhất ra đi
Bà Nguyễn Thị Kim sức khỏe yếu, luôn được bác sĩ thăm khám từ khi con trai duy nhất ra đi

Tuấn là người con ngoan và chăm chỉ. Vào cái ngày định mệnh ấy, thấy mẹ cầm rổ ra sông cào hến, Tuấn cũng đòi đi theo. Bà Kim đã cản, không cho em đi, nhưng Tuấn bảo sắp vào năm học mới, cần tiền để mua sách vở và đóng học phí, nên em muốn đi cùng mẹ để kiếm thêm đôi đồng.

Xót xa người mẹ đơn thân mất đi chỗ dựa duy nhất

Chị Lê Thị Toàn, mẹ em Hoàng Anh, người được Tuấn cứu sống tâm sự, Tuấn là đứa trẻ ngoan trong xóm, biết nhà nghèo nên cháu không ăn chơi đua đòi. Tuấn rất thương mẹ. Biết mẹ đã hy sinh cho mình nhiều nên em không đòi hỏi điều gì, ngoài giờ học là ra đồng phụ giúp mẹ. Tuấn và Hoàng Anh là hàng xóm với nhau, hai anh em rất thân thiết, ngày nào cũng đi bắt ốc, cào hến, Tuấn còn kèm Hoàng Anh học thêm.

Ông Giản Tư Ngộ, Chủ tịch UBND xã Cát Văn cho biết, gia đình bà Kim thuộc diện nghèo nhất xã. Hai mẹ con sống trong căn nhà cấp 4 dột nát. Bà Kim đã từng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, nhưng phải về trước thời hạn vì sức khỏe yếu. Gia cảnh đã khó khăn, lại thêm số tiền nợ đi nước ngoài chưa trả hết nên cuộc sống lại càng túng thiếu. Vừa qua, gia đình bà được nhận 2 con bò của chương trình “Lục lạc vàng”, người dân ai nấy cũng đều mừng cho bà. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì xảy ra chuyện không may. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên để bà Kim vượt qua mất mát này.

Thầy Phan Bá Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Chương 3 ngậm ngùi khi nhắc đến cậu học trò của mình: “Tuấn là một học sinh ngoan, được thầy cô, bạn bè quý mến. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Tuấn rất ham học. Năm nào em cũng đạt học sinh tiên tiến. Không những vậy, Tuấn còn là một cán bộ lớp năng nổ, gương mẫu”.

Tại buổi viếng thăm và trao huy hiệu cho em Nguyễn Anh Tuấn, anh Nguyễn Đắc Vinh đã biểu dương hành động dũng cảm của em, đồng thời động viên bà Kim cố gắng vượt qua nỗi đau này. Ngoài ra, anh đã chỉ đạo Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Báo Tiền Phong hỗ trợ kinh phí để sửa chữa lại căn nhà cho bà Kim và vận động trao tặng cho bà một sổ tiết kiệm tình nghĩa.

.

Phương Thủy