Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nhung-diem-moi-trong-cong-tac-dac-xa-nam-2015-626628/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nhung-diem-moi-trong-cong-tac-dac-xa-nam-2015-626628/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những điểm mới trong công tác đặc xá năm 2015 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/07/2015, 09:30 [GMT+7]

Những điểm mới trong công tác đặc xá năm 2015

(Congannghean.vn)-Một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh 2/9 là thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân vừa được Chủ tịch nước chỉ đạo Hội đồng đặc xá Trung ương tổ chức triển khai làm tốt các hoạt động liên quan đến đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá năm 2015.

Trao giấy chứng minh nhân dân cho các phạm nhân được đặc xá                        trong ngày công bố quyết định - Ảnh tư liệu
Trao giấy chứng minh nhân dân cho các phạm nhân được đặc xá trong ngày công bố quyết định - Ảnh tư liệu

Đối tượng nào được đặc xá?

Ngày 10/7, Chủ tịch nước có Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá năm 2015. Tiếp đó, vào ngày 15/7, Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 91/HĐTVĐX về việc triển khai thực hiện, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá năm 2015. Theo đó, các đối tượng nằm trong diện được xét đặc xá đợt này bao gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện. Điều kiện để được xét đặc xá, ngoài việc chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên, còn phải đủ điều kiện đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Ngoài ra, phạm nhân phải chấp hành xong hình phạt bổ sung. Đối với những phạm nhân bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 1/4 thời gian và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 12 năm, nhưng nếu lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù; là thương binh, bệnh binh; người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội được tặng thưởng một trong các danh hiệu cao quý của Nhà nước; có thân nhân là liệt sĩ hoặc phạm nhân là con đẻ, con nuôi hợp pháp của bà mẹ Việt Nam anh hùng; khi phạm tội là người chưa thành niên; là người từ 70 tuổi trở lên cũng sẽ nằm trong diện được xét đặc xá lần này.

Đối với những phạm nhân có từ 2 tiền án trở lên, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; phạm nhân đang có bản án đang kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá dù có đủ các điều kiện nêu trên, sẽ không được xét đặc xá. Lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá và tha tù trước thời hạn dự kiến tổ chức trong thời gian từ ngày 28 - 31/8/2015. Dịp này, sẽ có khoảng 1,7 vạn phạm nhân được đặc xá.

Đặc xá trên tinh thần công tâm, khách quan và công bằng

Ngay sau khi có hướng dẫn chi tiết về kế hoạch đặc xá năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng đặc xá Trung ương đã làm việc với các ban, ngành liên quan, yêu cầu việc xét đặc xá phải hết sức công tâm, khách quan, đúng quy định, chống tiêu cực, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân, đúng người, không được bỏ sót người đúng tiêu chuẩn và cũng không được bỏ lọt người đủ điều kiện.

Tại Nghệ An, từ sau khi có hướng dẫn đặc xá của Trung ương, tại trại tạm giam Công an tỉnh và các trại giam của Bộ Công an đóng trên địa bàn, công tác phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn đặc xá đang được triển khai nghiêm túc, khẩn trương. Đến nay, Ban Giám thị các trại giam đã lập kế hoạch thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá của đơn vị, đồng thời quán triệt CBCS trong đơn vị triển khai theo đúng Luật Đặc xá, niêm yết công khai các nội dung liên quan để tất cả phạm nhân biết, thực hiện.

Theo Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh thì Hội đồng đề nghị đặc xá của đơn vị đã làm việc hết sức tích cực, công tâm để lựa chọn ra những phạm nhân đủ tiêu chuẩn, xứng đáng nhất để đưa vào danh sách đề nghị đặc xá. Phương châm của đơn vị là không để phạm nhân có đủ tiêu chuẩn mà không được đặc xá và ngược lại, phạm nhân nào chưa đủ tiêu chuẩn thì sẽ không đưa ra để bình xét. Cùng với đó, các hoạt động như mở lớp phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho những phạm nhân được đặc xá cũng đang được các đơn vị trại giam gấp rút tổ chức, thực hiện nhằm trang bị cho phạm nhân những kiến thức cơ bản nhất trước ngày trở về với cộng đồng, xã hội.

.

Thiên Thảo

.