Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ngua-quen-duong-cu-626459/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ngua-quen-duong-cu-626459/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ngựa quen đường cũ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/07/2015, 16:10 [GMT+7]

'Ngựa quen đường cũ'

(Congannghean.vn)-Nguyễn Văn Thành (SN 1984) tại xóm 7, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Bố mất, mẹ Thành một mình nuôi 4 đứa con thơ, quanh năm “đầu tắt mặt tối”, kiếm tiền nuôi con. Là anh trai cả trong gia đình, đáng lẽ Thành phải thay cha, giúp mẹ chăm sóc, dạy bảo các em. Nhưng ngược lại, hắn ngày càng trở nên ngổ ngáo. Học hết lớp 9, Thành bỏ học, đàn đúm với các thành phần bất hảo, suốt ngày chơi bời lêu lổng, trộm cắp, gây gổ đánh người.

Sau nhiều lần bắt giữ, giáo dục, vận động nhưng không mang lại kết quả, ngày 15/5/2001, Công an huyện Quỳnh Lưu đã đưa Thành vào cơ sở giáo dục tại tỉnh Ninh Bình. Sau 2 năm, Thành về nhà nhưng cũng chỉ được một thời gian, hắn lại “ngựa quen đường cũ”, trộm cắp khắp trong làng, ngoài xóm, bất kể thứ gì. Ngoài trộm cắp, hắn còn thực hiện hành vi trấn lột các em học sinh. Vì vậy, hắn bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt giữ lần thứ 2. Ngày 12/11/2004, Thành bị TAND huyện Quỳnh Lưu xử phạt 21 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Bị cáo Thành tại phiên toà
Bị cáo Thành tại phiên toà

Ra tù, dù được chính quyền địa phương tạo điều kiện, bố trí công việc, nhưng hắn tiếp tục phạm tội. Khoảng 12 giờ 45 phút ngày 2/4/2015, hắn đi bộ từ nhà sang khối 3, thị trấn Cầu Giát. Khi đi đến ki-ốt sửa xe máy của anh Nguyễn Văn Tâm ở khối 3, Thành thấy cửa ki-ốt mở nhưng không có người. Phát hiện trên giá để dụng cụ sửa xe có chiếc máy hàn hiệu LG loại ARC 200 sản xuất tại Hàn Quốc có giá 2.350.000 đồng, Thành đi vào, cuỗm  chiếc máy rồi bỏ trốn.

Chị Nguyễn Thị Hồng (vợ anh Tâm) đứng trên tầng 2 nhìn thấy liền lao xuống đuổi theo nhưng không kịp nên đã la lớn “Cướp! Cướp”. Tuy nhiên, Thành đã nhanh chân tẩu thoát. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Thành đem máy hàn trộm được đến quán sửa chữa xe đạp của anh Đặng Công Mệnh ở xóm 6, xã Quỳnh Hồng để bán. Anh Mệnh không mua mà gọi điện thoại cho anh Đặng Minh Dũng làm nghề thợ hàn, trú tại xóm 6, xã Quỳnh Hồng. Anh Dũng đã hỏi Thành về nguồn gốc chiếc máy, Thành nói dối rằng: “Máy này em mua về để làm nghề, bây giờ không làm nữa nên bán để lấy tiền đi miền Nam làm ăn”. Anh Dũng nhất trí mua chiếc máy với giá 400.000 đồng. Có tiền, Thành rủ bạn đi hát karaoke, ăn uống, tiêu xài hết số tiền trên.

Sau khi sự việc xảy ra, nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 2 ngày, các trinh sát đã xác định được thủ phạm của vụ trộm và thu hồi tang vật, trả lại cho bị hại. Ngày 6/4/2015, Thành bị Công an huyện Quỳnh Lưu khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản theo quy định tại Khoản 1, Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Vừa qua, TAND huyện Quỳnh Lưu đã mở phiên xét xử lưu động tại Hội trường UBND xã Quỳnh Văn. Xét thấy Thành có nhân thân xấu, cần cách ly khỏi xã hội một thời gian, HĐXX tuyên phạt Thành 9 tháng tù giam. Mong rằng hình phạt nghiêm khắc lần này sẽ làm hắn tỉnh ngộ và cũng là bài học cho những kẻ “siêng ăn, nhác làm”.

.

Nguyễn Lộc

.