Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nguy-hiem-tu-day-dien-cap-vien-thong-chang-chit-625855/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nguy-hiem-tu-day-dien-cap-vien-thong-chang-chit-625855/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm từ dây điện, cáp viễn thông chằng chịt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/07/2015, 08:49 [GMT+7]

Nguy hiểm từ dây điện, cáp viễn thông chằng chịt

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, tình trạng dây điện, cáp viễn thông, truyền hình giăng mắc chằng chịt, tràn lan ra nhiều tuyến đường, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trở thành mối đe doạ đối với người dân khi mùa mưa bão đang đến gần.

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông, truyền hình giăng mắc chằng chịt như mạng nhện trên địa bàn TP Vinh đã tồn tại từ lâu và gây bức xúc cho người dân, được nhiều cử tri phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý, xử lý nhưng do sự chậm trễ, trong quá trình giải quyết gặp nhiều khó khăn nên tình trạng “rác trời” trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Hệ thống các đường dây mắc chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập cháy
Hệ thống các đường dây mắc chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập cháy

Đi dọc các tuyến đường lớn, đông dân cư như Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong, Phong Đình Cảng… hay những con đường nhỏ như Phạm Thị Tảo, Nguyễn Văn Trỗi (TP Vinh)…, không khó để bắt gặp hình ảnh những cột điện, cột đèn được “bao bọc” bởi một lớp dây điện, dây cáp nối đuôi nhau từ cột này sang cột khác. Không chỉ vậy, hệ thống đường dây này còn chạy sát mép tường, trên nóc nhà khiến nhiều hộ gia đình luôn trong trạng thái lo sợ về nguy cơ chập cháy. Thậm chí, nhiều tuyến đường như Cù Chính Lan còn xuất hiện những bó cáp nặng trĩu, sà xuống thấp, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường.

Chị Trần Thị Lý trú tại phường Bến Thủy, TP Vinh bức xúc cho biết: “Hệ thống dây điện, dây cáp viễn thông chạy qua nhiều tuyến đường không được thu gom, thậm chí trên nhiều đoạn đường, hệ thống dây còn sà xuống thấp; không chỉ làm mất vẻ đẹp của thành phố mà còn rất nguy hiểm với người dân, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần. Nguy hiểm hơn, nếu xảy ra chập cháy, những đường dây nằm sát khu dân cư có thể gây cháy lan vào nhà dân, gây thiệt hại nghiêm trọng. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra không ít vụ chập cháy đường dây điện, công tơ điện. Điển hình, vào khoảng 9 giờ 50 phút ngày 8/7/2015, xảy ra vụ cháy công tơ và dây điện trên đường Nguyễn Văn Cừ, khiến nhiều người đi đường hoảng hốt, phải tháo chạy vì lo sợ lửa và dây điện, dây cáp cháy rơi trúng người. Vụ cháy đã làm hư hỏng nhiều công tơ điện, dây điện và hệ thống dây cáp viễn thông mắc trên cột điện.

Theo ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Nghệ An, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “rác trời” nghiêm trọng như hiện nay là do có rất nhiều đường dây điện, dây cáp không còn sử dụng nhưng vẫn chưa được tháo gỡ. Mặt khác, một số doanh nghiệp còn thuê người dân kéo trộm dây cáp, khiến cho mạng lưới dây ngày càng chằng chịt.

Mặc dù trong năm 2014, Công ty Điện lực Nghệ An đã kết hợp với các doanh nghiệp tổ chức chỉnh trang bó cáp ở 4 tuyến đường gồm: Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Đinh Công Tráng, Mai Hắc Đế và dự kiến trong năm 2015 sẽ tiếp tục tiến hành ở các con đường lớn còn lại như Nguyễn Du, Trần Phú, Phan Đình Phùng… Tuy nhiên, theo ông Sơn, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, cần có nhiều thời gian, đồng thời, phải có sự phối hợp từ các doanh nghiệp treo cáp viễn thông; vì chi phí bỏ ra để tiến hành tháo gỡ các đường dây cũ không còn sử dụng và tiến hành bó cáp là rất lớn.

.

Đặng Duyên

.