Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nghe-an-tang-cuong-quan-ly-hoat-dong-hanh-nghe-y-duoc-ngoai-cong-lap-624349/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nghe-an-tang-cuong-quan-ly-hoat-dong-hanh-nghe-y-duoc-ngoai-cong-lap-624349/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/07/2015, 15:23 [GMT+7]
Nghệ An

Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập

(Congannghean.vn)-Trước những bất cập trong hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập trong thời gian qua, UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị 14/2015/CT-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh ký, về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ: Thời gian qua, hoạt động y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển đáng kể, góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và cung cấp thuốc chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động của các cơ sở y - dược ngoài công lập cũng còn một số tồn tại như: Hành nghề không có giấy phép, hành nghề vượt quá phạm vi cho phép.

Một số cơ sở khám, chữa bệnh còn lạm dụng cận lâm sàng, gây tốn kém cho người bệnh, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn, cơ sở bán thuốc sắp xếp chưa theo nhóm thuốc, bán thuốc đã hết hạn sử dụng, niêm yết giá thuốc và giá dịch vụ y tế không đầy đủ, biển hiệu chưa đúng quy định, người hành nghề không đúng chức danh, vệ sinh cơ sở không đạt.... Những tồn tại này tạo dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng không tốt đến người bệnh.

Sở Y tế kiểm tra các quy định liên quan đến hành nghề  nha khoa trên địa bàn TP Vinh
Sở Y tế kiểm tra các quy định liên quan đến hành nghề nha khoa trên địa bàn TP Vinh

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những tồn tại trên là do: Một số cơ sở và cá nhân hành nghề còn quá coi trọng lợi nhuận, hiểu biết quy định của pháp luật về hành nghề y - dược của một bộ phận chủ cơ sở cũng như người hành nghề còn hạn chế. Công tác thanh, kiểm tra các hoạt động y tế ngoài công lập chưa thường xuyên; xử lý vi phạm hành chính ở một số địa phương vẫn chưa nghiêm, chưa đủ tính răn đe.

Trước thực tế đó, để thực hiện tốt hoạt động quản lý Nhà nước, đồng thời phát huy những mặt tích cực, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và các cá nhân liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai các nội dung.

Theo đó, giao Sở Y tế tiếp tục tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến đầy đủ Luật khám, chữa bệnh (2009), Luật Dược (2005) và các văn bản quy định về hành nghề y - dược cho các tổ chức hành nghề trên địa bàn tỉnh. Tổ chức việc xét duyệt, cấp lại chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc theo đúng quy định của Luật khám, chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản liên quan. Đồng thời chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động hành nghề của các cơ sở y - dược ngoài công lập; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý (kiến nghị xử lý theo thẩm quyền), trong đó tập trung vào các cơ sở hành nghề không có giấy phép. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh về hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập.

Các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Y tế và các huyện tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập. Trong đó, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Y tế, Sở Công thương và các ngành thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động liên quan đến kinh doanh thuốc nhập lậu, thuốc giả, vật tư y tế, hàng lậu, hàng giả. Đồng thời tăng cường đấu tranh phòng, chống các hành vi phạm tội trong lĩnh vực hành nghề y - dược ngoài công lập.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thông tin - truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề cũng như nhận thức của cộng đồng đối với lĩnh vực này.
 

.

Xuân Thống

.