Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/siet-chat-cong-tac-kiem-tra-suc-khoe-cho-lai-xe-623847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/siet-chat-cong-tac-kiem-tra-suc-khoe-cho-lai-xe-623847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt công tác kiểm tra sức khỏe cho lái xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/07/2015, 08:51 [GMT+7]

Siết chặt công tác kiểm tra sức khỏe cho lái xe

(Congannghean.vn)-Sở GTVT Nghệ An vừa tiến hành kiểm tra sức khỏe cho hơn 1.500 lái xe của các đơn vị vận tải. Qua kiểm tra đã phát hiện 10 lái xe không đạt yêu cầu như có kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu dương tính với ma túy. Từ thực tế này cho thấy, thời gian qua, phải chăng các cơ quan chức năng liên quan mới chỉ chú trọng đến việc kiểm tra sức khỏe đầu vào cho lái xe, còn buông lỏng sức khỏe, thể trạng lái xe trong quá trình làm việc, là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
 
Chủ trương bắt buộc khám sức khỏe cho toàn bộ đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải của Bộ GTVT được đánh giá là một động thái tích cực nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Theo thống kê của Sở GTVT Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm 2015, Sở đã tổ chức khám sức khỏe cho 1.500 lái xe thuộc 43 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện 10 lái xe không đạt yêu cầu như có kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu dương tính với ma túy; 2 lái xe sức khỏe loại 4. Sở GTVT cho biết, những lái xe không đạt yêu cầu ở mức độ nghiêm trọng như cố tình không đi khám, có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy thì yêu cầu các đơn vị vận tải loại bỏ, cắt hợp đồng lao động vĩnh viễn. Số lái xe không đủ sức khỏe cũng được yêu cầu nghỉ để chữa bệnh. Khi tái khám phải đủ điều kiện mới tiếp tục tiếp nhận làm việc trở lại. 
Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe cho lái xe
Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe cho lái xe
 
Kết quả trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi khâu kiểm tra sức khỏe lái xe lẽ ra phải là một công việc quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên thì lâu nay vẫn còn mang nặng tính hình thức. Tình trạng khám sức khỏe theo kiểu “cho có” còn diễn ra ở nhiều nơi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp có thể đi “mua” giấy khám sức khỏe cho lái xe. Thêm vào đó, quy định hiện hành giao cho các đơn vị vận tải chủ động khám sức khỏe cho lái xe của đơn vị cũng không phản ánh chính xác tình hình sức khỏe của lái xe, đặc biệt là với việc kiểm tra, xét nghiệm ma túy vì báo trước thời gian. Việc tổ chức xét nghiệm đồng loạt theo kiểu báo trước kế hoạch như một số nơi làm như hiện nay chẳng khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”. Khi nào chưa giải quyết được các bất cập này thì tình trạng “con nghiện” ung dung cầm vô lăng trên các tuyến đường vẫn sẽ còn tồn tại. 
 
Ông Đinh Văn Nam, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và lái xe Sở GTVT tỉnh cho biết: Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác khám sức khoẻ cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải cả hành khách và hàng hoá. Rà soát và kiểm tra hồ sơ của học viên đào tạo lái xe, loại những trường hợp giấy chứng nhận sức khỏe do các cơ sở y tế không đáp ứng quy định của Bộ Y tế cấp.
 
Đồng thời, nghiêm cấm những lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy điều khiển phương tiện. Chuyển danh sách những lái xe này cho cơ quan Công an để giám sát, nếu bị phát hiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì xử phạt bằng hình thức tước giấy phép lái xe trong thời hạn 24 tháng. Hy vọng rằng, những biện pháp xử lý mạnh tay sẽ là "liều thuốc" cảnh tỉnh những lái xe cố tình dùng chất kích thích khi ngồi sau tay lái, bất chấp an toàn của hành khách và người tham gia giao thông.
 
Có thể thấy, sức khỏe của lái xe là một trong những nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến ATGT. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách vẫn xem nhẹ việc kiểm tra sức khỏe cho lái xe hoặc làm một cách qua loa, đối phó. Vì vậy, Sở GTVT cần siết chặt hơn nữa công tác khám sức khỏe cho lái xe, nghiêm cấm những người không đủ điều kiện sức khỏe tham gia giao thông.
.

Cao Loan

.