Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ha-tinh-bo-bien-sat-lo-do-cat-tac-long-hanh-622803/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ha-tinh-bo-bien-sat-lo-do-cat-tac-long-hanh-622803/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bờ biển sạt lở do 'cát tặc' lộng hành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/07/2015, 14:51 [GMT+7]
Hà Tĩnh:

Bờ biển sạt lở do 'cát tặc' lộng hành

 
(Congannghean.vn)-Theo phản ánh của người dân xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, thời gian gần đây, có hàng chục thuyền khai thác cát ở các xã thuộc huyện Cẩm Xuyên thường xuyên sang vùng biển thuộc xã Kỳ Xuân để hút trộm cát. Việc làm trên đã ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Có mặt tại vùng biển Cù Kỳ (thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân), không khó để bắt gặp cảnh những chiếc thuyền công suất lớn đang ngang nhiên hút cát ở ven bờ biển và gần các ghềnh đá và chỉ rời đi khi cát đã đầy thuyền. Được biết, chủ của những chiếc thuyền này trú trên địa bàn các xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Hà, Cẩm Phúc…, huyện Cẩm Xuyên.
 
Để ngăn chặn tình trạng “cát tặc” như hiện nay, lực lượng Công an xã Kỳ Xuân đã nhiều lần tiến hành các đợt kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, lại không có sự phối hợp của các cơ quan chức năng nên tình trạng khai thác cát trái phép vẫn kéo dài.
Nhiều chỗ sạt lở đã lấn sát tuyến đường chạy dọc ven biển
Nhiều chỗ sạt lở đã lấn sát tuyến đường chạy dọc ven biển
 
“Gần đây, các thuyền bắt đầu “tràn” sang xã bên Kỳ Xuân để khai thác cát. Hàng ngày, có khoảng 30 - 40 thuyền có sức chứa từ 20 - 30 khối sang đây hút trộm cát. Dù lực lượng Công an đã thường xuyên tiến hành tuần tra, kiểm tra nhưng do không có phương tiện cũng như lực lượng mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý”, ông Nguyễn Thành Chung, Trưởng Công an xã Kỳ Xuân cho biết.
 
Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã Kỳ Xuân đã bắt và xử phạt hành chính 5 trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn. Con số này là quá ít so với thực trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra tại đây.
 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Lĩnh, Chủ tịch xã Kỳ Xuân cho biết: “Tình trạng này đã được chúng tôi đưa ra tại cuộc giao ban cụm tuyến an toàn làm chủ liên huyện Kỳ Anh - Cẩm Xuyên, đồng thời cũng đã có thông báo gửi chính quyền các xã nơi các chủ thuyền cát cư trú để đề nghị phối hợp ngăn chặn nhưng không có hồi đáp, rồi chuyện đâu lại vào đấy, tình hình không hề được cải thiện.”
 
Có thể nói, việc khai thác cát trái phép gần bờ biển đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái và cảnh quan bờ biển xã Kỳ Xuân. Hậu quả nhãn tiền là bờ kè con đường bê tông chạy dọc bờ biển qua địa bàn xã bắt đầu có dấu hiệu sạt lở, nhiều chỗ  đã lấn sát tuyến đường này. Đây là tuyến đường tuần tra ven biển nối liền Cẩm Lĩnh với Vũng Áng, có tầm quan trọng đặc biệt đối với an ninh quốc phòng và sự phát triển kinh tế biển của tỉnh Hà Tĩnh. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn thì nguy cơ con đường này bị “xóa sổ” là điều sẽ diễn ra không sớm thì muộn.
 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cần nhanh chóng đề ra biện pháp để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.
.

Văn Đức - Kỳ Anh

.