Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/du-an-nang-cap-cai-tao-va-xay-moi-khach-san-thuong-mai-truoc-hop-tac-kinh-doanh-sau-tranh-gianh-quan-ly-ky-2-622211/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/du-an-nang-cap-cai-tao-va-xay-moi-khach-san-thuong-mai-truoc-hop-tac-kinh-doanh-sau-tranh-gianh-quan-ly-ky-2-622211/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trước hợp tác kinh doanh, sau tranh giành quản lý (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/07/2015, 08:11 [GMT+7]
Dự án nâng cấp, cải tạo và xây mới khách sạn Thương mại

Trước hợp tác kinh doanh, sau tranh giành quản lý (Kỳ 2)

Kỳ II: Vì đâu nên nỗi?
 
(Congannghean.vn)-Trong khi những vướng mắc giữa hai đơn vị hợp tác cải tạo, nâng cấp tổ hợp khách sạn Sài Gòn Thương mại là Công ty Môi trường xanh và Công ty Thương mại chưa tìm được “tiếng nói” chung thì phía Công ty Thương mại đã thành lập ban quản lý mới để tiếp quản việc kinh doanh. Và ngay trong ngày đầu nhậm chức, tân giám đốc khách sạn đã yêu cầu niêm phong phòng kế toán và đòi bàn giao con dấu. 
 
Việc làm của tân giám đốc trong ngày bổ nhiệm
 
Ngày 30/6/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 4390/UBND-TM về việc đồng ý cho thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai công ty, nội dung đề nghị hai bên thương thảo, bàn bạc với nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, bất luận ông Trần Văn Hồng đang công tác tại Vũng Tàu, chiều 1/7, Công ty Thương mại đã gửi giấy mời họp đến toàn thể cán bộ công nhân viên đang làm việc tại khách sạn, yêu cầu đúng 8 giờ ngày 2/7 có mặt để nghe thông báo các thủ tục chấm dứt các hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Môi trường xanh, đồng thời thông báo bổ nhiệm bộ máy quản lý mới của khách sạn.
Cán bộ, nhân viên khách sạn Sài Gòn Thương mại lo lắng trước việc hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ
Cán bộ, nhân viên khách sạn Sài Gòn Thương mại lo lắng trước việc hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ

 Theo đó, trong cùng một ngày (1/7), Công ty Thương mại Nghệ An đã ra 3 quyết định bổ nhiệm nhân sự cho khách sạn Sài Gòn Thương mại, trong đó bổ nhiệm ông Đậu Tiến Dũng giữ chức Giám đốc khách sạn từ ngày 2/7. Ông Đặng Thái Khiêm và bà Dương Thị Hương được bổ nhiệm giữ các chức vụ Phó Giám đốc và Tổ trưởng Tổ kế toán.  

Sáng 2/7, từ TP Vũng Tàu, ông Trần Văn Hồng đã gọi điện thoại “cầu cứu” phóng viên về việc, khách sạn Sài Gòn Thương mại do Công ty Môi trường xanh thực hiện việc cải tạo, nâng cấp vừa đưa vào hoạt động được khoảng một tháng nay, đã bị Công ty Thương mại cho người đến chiếm dụng, giành quyền kiểm soát và quản lý trong khi ông Hồng không có mặt tại đây.
 
Ngay sau đó, phóng viên Báo Công an Nghệ An cùng hai đồng nghiệp khác là phóng viên  của Đài PT-TH Nghệ An và báo Pháp luật Việt Nam tại Nghệ An có mặt tại khách sạn Sài Gòn Thương mại thì chứng kiến việc ông Đậu Tiến Dũng, tân giám đốc khách sạn sau cuộc họp đã đến phòng kế toán yêu cầu kế toán trưởng Trần Thị Mười bàn giao lại con dấu, chìa khóa két sắt và các giấy tờ, thủ tục liên quan, đồng thời thông báo kế toán mới của khách sạn. Khi không được sự đồng ý của các nhân viên tại đây, với lý do Giám đốc khách sạn Trần Văn Hồng đi vắng, ông Dũng đã đòi niêm phong két sắt, niêm phong phòng làm việc. 
 
Thậm chí, khi bị con trai ông Hồng là anh Trần Văn Hà ngăn cản, ông này đã có hành vi xô đẩy, đánh vào đầu anh Hà trước sự chứng kiến của nhiều người. Chưa dừng lại ở đó, khi phát hiện có phóng viên tại hiện trường để ghi hình, ông Dũng còn giật máy ảnh, túm lấy cổ áo phóng viên Hữu Đức đẩy ra ngoài và đôi co quyết liệt với phóng viên Quang Trung, sau đó gọi bảo vệ lên để can thiệp. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, ông Dũng tiếp tục có mặt tại đây để yêu cầu kiểm tra két sắt và đòi bàn giao, niêm phong phòng làm việc vì lo ngại nhân viên khách sạn tẩu tán tài sản, giấy tờ sổ sách và con dấu, khiến cho hoạt động kinh doanh của khách sạn trong ngày 2/7 bị ngưng trệ hoàn toàn. 
 
Vì đâu nên nỗi?
 
Bất bình trước những hành động và việc làm khiếm nhã của ông Đậu Tiến Dũng, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An. Ông Sơn cho biết, việc ông Dũng có những hành vi như vậy là sự việc ngoài mong muốn. Ông Sơn thừa nhận, tại thời điểm xảy ra sự việc, hai bên chưa thực hiện việc bàn giao cũng như biên bản kiểm kê chi tiết.
 
Việc Công ty Thương mại bãi nhiệm ông Hồng và bổ nhiệm nhân sự mới là thực hiện theo điều lệ công ty và Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, trình tự bãi nhiệm như thế nào thì ông Sơn cũng không nắm được. Về khoản nợ vay giúp 7 tỉ đồng, dù phía Công ty Môi trường xanh đã nhiều lần yêu cầu song cho rằng, đơn vị này không có hồ sơ để chứng minh các hạng mục đã hoàn thiện đầu tư nên không thể vay ngân hàng được. Điều này mâu thuẫn với thông tin mà phía Công ty Môi trường xanh cung cấp, khi cho rằng đã nhiều lần yêu cầu Công ty Thương mại thực hiện việc kiểm định nhưng không nhận được sự hợp tác. 
 
Theo ông Trịnh Ngọc Sơn, có nhiều lý do dẫn đến việc Công ty Thương mại quyết định chấm dứt các hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Môi trường xanh, trong đó có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, về tiến độ xây dựng dự án, theo hợp đồng là không quá 2 năm phải hoàn thành nhưng đến nay, đã 2 năm 3 tháng nhưng tòa nhà 5 tầng vẫn chưa khởi công. Thứ hai, về nghĩa vụ tài chính, mặc dù đã thống nhất sau năm đầu tiên được miễn, những năm tiếp theo phải nộp lợi nhuận hàng năm nhưng đến nay, đã nhiều lần nhắc nhở và trải qua 3 cuộc họp nhưng vẫn không thanh toán khoản nợ hơn 5,9 tỉ đồng.
 
Ngoài ra, về chế độ hạch toán, từ tháng 1/2015 đến nay, khách sạn hoạt động bình thường nhưng không thực hiện việc báo cáo và kê khai thuế qua Công ty Thương mại. Từ những lý do đó, Công ty Thương mại quyết định bãi nhiệm chức danh giám đốc của ông Trần Văn Hồng và kế toán trưởng của khách sạn, đồng thời tiến hành chấm dứt thủ tục hợp đồng giữa hai bên và bổ nhiệm nhân sự mới. Ngày 1/7, thông báo này đã được gửi đến toàn thể cán bộ công nhân viên tại khách sạn.
 
Trong khi đó, ông Trần Văn Hồng cho biết, bản thân ông đã rất mệt mỏi, giờ chỉ muốn bên phía Công ty Thương mại chứng minh được giá trị mà Công ty Môi trường xanh đã đầu tư vào đây, rồi sẽ tiến hành bàn giao chứ cũng không đòi hỏi gì thêm. Đáp trả lại động thái này, phía Công ty Thương mại lại không thực hiện việc chứng minh đầu tư mà đơn phương thành lập “nội các” mới để sang chiếm dụng, mục đích là để kiểm soát việc kinh doanh rồi mới chứng minh đầu tư. Ông Hồng cho rằng, làm như vậy, tài sản mà ông đã bỏ ra nếu chẳng may bị thất thoát thì ai sẽ chịu trách nhiệm? 
 
Ông Trần Văn Hồng cũng thừa nhận, có những điểm trong hợp đồng mà phía Công ty Môi trường xanh chưa thực hiện được theo cam kết, song ngược lại, phía Công ty Thương mại cũng cam kết vay 7 tỉ đồng nhưng chỉ mới vay 1,8 tỉ đồng. Dù phía Công ty ông đã có rất nhiều văn bản đốc thúc song không có kết quả. Thời gian vừa qua, ông Hồng phải vào Vũng Tàu bán đất đai để mang tiền ra giải quyết nợ nần với Công ty Thương mại để tiếp tục kinh doanh, đó là nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư sau 3 năm vật lộn, nặng lòng với quê nhà.
 
Cũng theo ông Hồng, hợp đồng ký kết theo lãi suất ngân hàng, song trong số 1,8 tỉ đồng đã vay cho khách sạn, phía Công ty Thương mại bắt phía Công ty Môi trường xanh phải chịu lãi đến 12%. Vụ việc vẫn chưa có hồi kết, trong khi việc kinh doanh tại khách sạn đang bị ngưng trệ và quan trọng hơn, niềm tin của các nhà đầu tư đến từ các tỉnh bạn đã bị ảnh hưởng không hề nhỏ.
.

Thiện Thành

.