Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ca-thanh-chuong-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-ma-tuy-621292/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ca-thanh-chuong-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-ma-tuy-621292/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
CA Thanh Chương: Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/07/2015, 10:13 [GMT+7]

CA Thanh Chương: Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-Trong thời gian gần đây, Công an huyện Thanh Chương, Nghệ An đã phá thành công 1 chuyên án, 3 vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Nhờ làm tốt công tác cai nghiện tại cộng đồng, số đối tượng nghiện giảm đáng kể, nhận thức về tác hại của “cái chết trắng” đã được nâng cao, lòng tin của người dân đối với lực lượng Công an ngày càng cao.

Nằm trên đường trung chuyển ma túy từ các huyện núi cao phía Tây Nghệ An về xuôi, có đường mòn Hồ Chí Minh chạy qua, đường biên giới với nước bạn Lào dài, nên trong những năm qua, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Thanh Chương gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù nhận thức của người dân về ma tuý đã được nâng lên thông qua nhiều đợt tuyên truyền lồng ghép do các cấp chính quyền địa phương tổ chức và diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” do Công an huyện phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức, nhưng vì nhiều lý do khách quan, số đối tượng nghiện, tham gia mua bán ma tuý vẫn còn, những tụ điểm phức tạp về ma túy hình thành và hoạt động hết sức tinh vi.

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn huyện Thanh Chương có trên 200 đối tượng nghiện ma túy, tập trung tại 34/40 xã, trong đó có 7 xã trọng điểm và 27 điểm phức tạp về ma túy. Đối tượng nghiện tăng nhanh, kéo theo nhiều hệ lụy về ANTT, KT-XH, khiến dư luận hết sức lo lắng.

Tính đến cuối năm 2014, toàn huyện có 458 người nhiễm HIV-AIDS, trong đó có 97 người chết vì căn bệnh thế kỷ. 5 tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt xóa 4 điểm, bắt 10 vụ, 12 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 28.994 gam hêrôin…

Nhận thấy vai trò to lớn của công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản, kế hoạch. Công tác triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) năm nay được tổ chức rất bài bản và hiệu quả.

Cán bộ Công an huyện lấy lời khai của đối tượng  Mai Bá Chương
Cán bộ Công an huyện lấy lời khai của đối tượng Mai Bá Chương

Sau lễ ra quân, Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Tư pháp huyện, Công an xã và chính quyền địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy cho 6 xã, thị trấn, với sự tham gia của hơn 2.000 lượt người.

Công tác tuyên truyền pháp luật được tổ chức lồng ghép, xen kẽ trong các cuộc họp, sinh hoạt đoàn thể với nhiều hình thức mới mẻ, hấp dẫn, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Song song với công tác tuyên truyền, Công an huyện  còn phối hợp với Công an 40 xã, thị trấn tổ chức lập hồ sơ người cai nghiện ma túy, lập 45 hồ sơ giáo dục tại các xã, thị trấn và cai nghiện tại cộng đồng, vận động 9 đối tượng đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm GDXH 1.

Sau gần 1 tháng đấu tranh quyết liệt, Công an huyện Thanh Chương đã triệt phá được nhiều ổ nhóm, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Nhiều đối tượng có tiền án tiền sự, hoạt động lén lút, tinh vi, liều lĩnh đã bị phát giác và truy bắt. Trong số đó, đáng chú ý là phá thành công Chuyên án mang bí số 0615, bắt quả tang đối tượng Trần Văn Hữu (SN 1966) trú tại xóm 3, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương; thu giữ 27,27 gam hêrôin, 1,02 gam ma túy đá và 2 viên hồng phiến. Dù đối tượng đã giấu kín ma túy vào “vùng kín” và một mực kêu oan nhưng vẫn không qua được con mắt nghiệp vụ của các CBCS Công an huyện.

Chỉ sau gần 1 tháng thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy, Công an huyện đã phá thành công 1 chuyên án, bắt 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 28,09 gam hêrôin, 5,845 gam ma túy đá và 2 viên hồng phiến.

.

Đức Dũng

.