Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/an-toan-giao-thong-tren-cac-cay-cau-yeu-danh-du-voi-tu-than-bai-2-620719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/an-toan-giao-thong-tren-cac-cay-cau-yeu-danh-du-voi-tu-than-bai-2-620719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh đu với tử thần (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/07/2015, 08:31 [GMT+7]
An toàn giao thông trên các cây cầu yếu

Đánh đu với tử thần (Bài 2)

 
Bài 2: Khắc phục nguồn vốn, ngăn chặn triệt để xe quá tải 
 
(Congannghean.vn)-Những năm qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, cải tạo nâng cấp, nhưng trên những con đường này, vẫn còn tồn tại nhiều cây cầu "già nua". Hàng ngày, những cây cầu bị xuống cấp nghiêm trọng hoặc thiết kế cầu không còn phù hợp với yêu cầu phát triển phải "gồng mình" “cõng” nhiều chuyến xe chở quá tải trọng, đe dọa đến “sự sống” của cầu và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó, việc khắc phục những bất cập liên quan tới tình trạng trên được xem là đòi hỏi cấp thiết trong xu thế phát triển vận tải đường bộ hiện nay. 
 
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, đến năm 2014, toàn tỉnh có trên 230 cầu (124 cầu tốt, 19 cầu trung bình, còn lại là cầu yếu cả tỉnh và huyện) trên tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Ngoài các cầu nằm trên tuyến quốc lộ đã và đang được đầu tư theo nguồn vốn của các dự án trung ương thì tuyến tỉnh lộ do tỉnh quản lý có 31 cầu được phân bố thực trạng gồm: 20 cầu yếu, 11 cầu trung bình đang thực hiện dự án thay thế.
  Đoàn kiểm               tra liên ngành kiểm               tra thực trạng     cầu yếu trên địa bàn tỉnh
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực trạng cầu yếu trên địa bàn tỉnh
 
Bên cạnh hệ thống cầu ngày càng xuống cấp thì còn rất nhiều cây cầu có chất lượng từ trung bình đến tốt trên địa bàn các huyện, thành, thị còn thiếu biển lý trình cầu, biển báo tải trọng, biển chỉ dẫn theo quy định tiềm ẩn nguy hiểm. Đơn cử như cầu Sông Giăng (Thanh Chương), các cầu Đò Rô, An Ngãi (Tân Kỳ) đều chưa bố trí người gác, chưa có biển báo hạn chế tải trọng, hạn chế tốc độ, biển nội quy qua cầu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các phương tiện qua lại. Vì vậy, yêu cầu khắc phục những bất cập liên quan tới tình trạng cầu yếu được xem là đòi hỏi cấp thiết hiện nay trong xu thế phát triển vận tải đường bộ. 
 
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Sở GTVT Nghệ An đang là chủ đầu tư của các dự án xây dựng cầu mới thay thế các cầu yếu trên địa bàn, nhưng nhiều dự án chưa được bố trí vốn để triển khai thi công do ngân sách gặp khó khăn. Thiếu vốn khiến không ít dự án đang dang dở, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân các địa phương. 
 
Trước tình trạng nhiều cây cầu yếu trên địa bàn tỉnh xuống cấp cần xây dựng cấp bách, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã trình Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành rà soát kiểm tra, rà soát đánh giá hiện trạng hệ thống cầu trên địa bàn tỉnh. Ngoài các cầu yếu, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 927 về việc rà soát cầu treo trên địa bàn. Ông Hoàng Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Năm 2014, 52 cầu treo đã được kiểm tra (kể cả cầu đã đưa vào khai thác, cầu cần khắc phục khẩn cấp để đảm bảo an toàn giao thông).
 
Từ đó, bổ sung vào danh mục các cầu yếu trên hệ thống đường bộ đang cần đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng mới nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cụ thể, đối với cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng do “tuổi thọ” cao, hay cầu nằm trong phạm vi cung trượt lớn, đề nghị bố trí nguồn kinh phí và chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương sửa chữa; đồng thời có biện pháp ngăn cấm các loại xe có tải trọng lớn; phân công, phân cấp tổ chức quản lý, bảo trì. Ngoài ra, đối với các cầu yếu nằm trong chủ trương xây dựng cầu treo nhằm mục đích xóa bỏ dần các bến đò ngang để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy thì kiến nghị chỉ đầu tư vào cầu quy mô thiết kế đảm bảo phục vụ người đi bộ, xe đạp và xe máy qua cầu, không cho phép xe ôtô qua cầu, nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý, đảm bảo an toàn trên các cầu dân sinh.
 
Cây cầu đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại của người dân cũng như kết nối kinh tế, giao thương giữa các địa phương và vùng miền. Qua thời gian, chất lượng của không ít cây cầu không đảm bảo là nguyên nhân không chỉ trực tiếp đe dọa đến sự an toàn cho người và phương tiện mà còn vô hình trung trở thành rào cản đối với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Do đó, ngoài biện pháp tiến hành kiểm tra định kỳ để phát hiện và khắc phục, duy tu, sửa chữa kịp thời thì về lâu dài vẫn cần phải có những giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải đang ngày đêm “băm nát” cầu, đường, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các con đường có các cây cầu, gắn với nhiệm vụ xây dựng mới các cây cầu yếu, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những nguy cơ liên quan đến an toàn giao thông.
.

Xuân Thống

.