Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-ma-tuy-tren-dia-ban-toan-tinh-619270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-ma-tuy-tren-dia-ban-toan-tinh-619270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn toàn tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/06/2015, 08:49 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn toàn tỉnh

(Congannghean.vn)-Theo chân những CBCS Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An, chúng tôi đến địa bàn huyện Thanh Chương, nơi được coi là một trong những “tâm điểm” về tội phạm ma túy của Nghệ An, để tham dự các buổi tuyên truyền về đấu tranh phòng, chống ma túy. Trong đó, Hạnh Lâm là xã tái định cư của hàng trăm hộ dân từ vùng lòng hồ của Thủy điện Bản Vẽ, đang điêu đứng bởi “cơn lốc” ma túy tràn qua. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, hàng chục vụ án mua bán trái phép chất ma túy đã được khám phá trên địa bàn. 
 
Điển hình vào ngày 13/9/2013, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phá Chuyên án 199T, triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy do đối tượng Hoàng Văn Sơn (SN 1963) trú tại xã Hạnh Lâm cầm đầu, thu giữ 5,5 kg ma túy đá, 20 bánh hêrôin, 100 viên hồng phiến, 1 khẩu súng cùng nhiều tang vật khác trị giá hàng trăm triệu đồng. Điều đáng bàn là, nhiều đối tượng phạm tội mua bán trái phép “cái chết trắng” trong các vụ án là thầy, cô giáo. 
Công an Nghệ An tuyên truyền phòng, chống ma túy                     tại huyện Thanh Chương - Ảnh: Mạnh Cường
Công an Nghệ An tuyên truyền phòng, chống ma túy tại huyện Thanh Chương - Ảnh: Mạnh Cường
Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, trong vòng 3 năm trở lại đây, tại khu tái định cư này, đã có tới 20 người chết vì nhiễm HIV, hơn 30 người đang nhiễm căn bệnh thế kỷ và hơn 200 người nghiện ma túy. Đặc biệt, trong số hơn 200 người nghiện, có tới 90% trong số đó có thể đã bị nhiễm HIV. Anh Nguyễn Cảnh Bắc, Bí thư đoàn xã Hạnh Lâm tâm sự: “Ma túy đã làm bao gia đình điêu đứng. Là xã tái định cư, trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế, công ăn việc làm lại chưa ổn định, nên nhiều người dân trong xã dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, trở thành các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc sa vào nghiện ngập… Hiện nay, chính quyền địa phương và các đoàn thể đang ra sức tuyên truyền, vận động để bà con tránh xa tệ nạn này”.
 
Không chỉ trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã triển khai công tác phòng, chống ma tuý đến tận các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma tuý cũng như hệ lụy của nó để tránh xa tệ nạn này. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2015, Công an tỉnh phối hợp cùng các sở, ban, ngành đến các xã vùng sâu, vùng xa, tổ chức hơn 35 đợt tuyên truyền về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS. Mỗi đợt tuyên truyền đều nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân. 
 
Để đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, Đại úy Đào Minh Châu, tuyên truyền viên Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã lựa chọn những biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền để người dân hiểu rõ và có cái nhìn chân thực nhất về tệ nạn ma túy”. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn đã tăng cường sự giám sát của nhân dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ dân phố và phong trào toàn dân phát hiện, tố giác tội phạm ma túy. Đồng thời, công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, chống ma túy cũng được đưa vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa của các nhà trường, các trung tâm văn hóa và các buổi sinh hoạt cộng đồng khác… 
 
Cuộc chiến chống ma túy được xác định là cuộc chiến đầy cam go, gian khổ và không chỉ là nhiệm vụ của riêng các lực lượng chức năng. Để từng bước đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ tệ nạn này, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Vì vậy, hơn lúc nào hết, bản thân mỗi người dân hãy là một thành viên tích cực trong cuộc chiến chống lại tệ nạn này.
.

Hương Giang

.