Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/nang-cao-trach-nhiem-cua-thanh-nien-trong-phong-chong-ma-tuy-616074/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/nang-cao-trach-nhiem-cua-thanh-nien-trong-phong-chong-ma-tuy-616074/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong phòng, chống ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/06/2015, 08:33 [GMT+7]

Nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong phòng, chống ma túy

(Congannghean.vn)-Ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy là hiểm họa của toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trí tuệ, làm suy thoái nòi giống, tác động tiêu cực đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Vì vậy, đấu tranh phòng, chống ma túy thực sự trở thành nhiệm vụ cấp bách của mọi người dân, nhất là đối với tầng lớp thanh, thiếu niên.
 
Theo thống kê, đến đầu năm 2014, cả nước có gần 182.000 người nghiện ma túy có hồ sơ, trong đó có tới 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ (độ tuổi từ 18 - 30), riêng độ tuổi dưới 18 tuổi ở mức 2% nhưng hiện đang có xu hướng tăng. Tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS chủ yếu tập trung vào nhóm tuổi từ 20 - 39, trong đó, hơn một nửa trường hợp lây nhiễm HIV mới là thanh, thiếu niên có độ tuổi từ 15 - 24. Những con số trên đã nói lên tác hại khôn lường của ma túy, HIV/AIDS. Tệ nạn này diễn biến hết sức phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng, lan rộng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của một bộ phận thanh, thiếu niên.
ĐVTN toàn tỉnh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 2015
ĐVTN toàn tỉnh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 2015
Trước tình hình đó, xác định vai trò của thanh niên và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tích cực phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đồng thời với mục tiêu bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa của các tệ nạn, trong nhiều năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như công tác chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn phòng, chống ma túy luôn được Tỉnh đoàn Nghệ An xác định là một trong những nội dung quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo được chuyển biến tích cực trên lĩnh vực phòng, chống ma túy trong tầng lớp thanh, thiếu niên. 
 
Trong 2 năm trở lại đây, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hàng nghìn buổi sinh hoạt, hàng trăm buổi truyền thông, diễn đàn với chủ đề “Thanh niên với công tác đấu tranh phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm”, “Thanh niên với phòng ngừa vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”.
 
Từ đó, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên, tránh tình trạng bị lôi kéo, sa vào các tệ nạn xã hội. Cùng với đó, Tỉnh đoàn đã thực hiện kế hoạch triển khai đề án “Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào của tỉnh Nghệ An trong đoàn viên thanh niên, giai đoạn 2011 - 2015”. Chỉ đạo triển khai sinh hoạt “Ngày pháp luật” trong các cấp bộ Đoàn, trong đó chú trọng thực hiện tốt Luật Thanh niên, Pháp lệnh phòng chống mại dâm, Luật phòng chống ma tuý… đến đoàn viên thanh niên. Công tác giáo dục, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được đặc biệt chú trọng.
 
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT về “Phối hợp hành động phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên”, đến nay, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều biện pháp gắn với các cuộc vận động lớn.
 
Điển hình, cuộc vận động “3 không với ma tuý” trong đoàn viên thanh niên đã chỉ đạo duy trì hoạt động của các mô hình “Nhóm bạn giúp bạn”. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Trại giam số 3, số 6 tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là ngành Công an xây dựng 570 mô hình phòng, chống ma túy với 4.854 thành viên tham gia, trong đó có trên 4.100 đoàn viên thanh niên.
 
Những hoạt động cụ thể trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của tổ chức Đoàn Thanh niên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức phòng, tránh các tệ nạn xã hội cho đoàn viên thanh niên cũng như cộng đồng xã hội. Thông qua đó, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình ANTT, cũng như tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.
 
Để công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội đạt kết quả cao, thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn các cấp bộ Đoàn tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đến đoàn viên thanh niên và nhân dân, trong đó chú trọng tại các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là triển khai hiệu quả Đề án “Phòng, chống ma túy trong thanh niên, giai đoạn 2015 - 2017” vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ban hành.
.

Xuân Thống