Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/nu-quai-linh-an-tu-sau-13-nam-lan-tron-614852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/nu-quai-linh-an-tu-sau-13-nam-lan-tron-614852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nữ quái' lĩnh án tù sau 13 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/06/2015, 15:23 [GMT+7]

'Nữ quái' lĩnh án tù sau 13 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Là đối tượng nằm trong đường dây nấu nhựa hoa anh túc thành thuốc phiện tinh khiết vào năm 2002 bị lực lượng Công an triệt phá, sau 13 năm lẩn trốn ở miền Nam, thay tên đổi họ nhằm qua mắt lực lượng Công an, Phan Thị Đại (SN 1966) trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, kẻ cuối cùng trong đường dây trên đã bị bắt giữ.
 
Trưa 15/11/2002, Phan Thị Đại đến nhà Lê Thị Nga trú tại khối 10, thị trấn Đô Lương chơi. Tại đây, trong quá trình nói chuyện, Nga cho biết mới mua được một số nhựa hoa anh túc và muốn bán được thì phải cô, nấu thành  thuốc phiện tinh khiết. Nga ngỏ ý nhờ Đại làm công việc trên. Do không biết kỹ thuật nấu nên Đại đã từ chối nhưng hứa sẽ tìm người giúp Nga. Nga hứa trả cho Đại 2 triệu đồng. Sau khi được Nga nhờ cậy, Đại lên kế hoạch tìm người có khả năng nấu nhựa cây anh túc thành thuốc phiện. Qua nhiều người giới thiệu và nhờ mối quan hệ làm ăn, Đại biết Nguyễn Thị Sinh là người có kỹ thuật cô, nấu nhựa cây anh túc.
Bị cáo Phan Thị Đại trước vành móng ngựa
Bị cáo Phan Thị Đại trước vành móng ngựa
Sau đó, Đại đã ngỏ ý nhờ Sinh giúp và hứa khi hoàn thành sẽ trả công xứng đáng nên Sinh nhận lời. Nhân có Trần Thị Thuận trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương đến mượn tiền, Đại đề nghị Thuận cho mượn nhà để làm địa điểm nấu thuốc phiện. Đổi lại, khi hoàn thành công việc nói trên, Đại hứa sẽ cho Thuận vay tiền nên Thuận đồng ý. Sau khi đã tìm được người và địa điểm để thực hiện hành vi trên, Đại đến nhà Nga lấy 3,5 kg nhựa hoa anh túc về nhà mình. Ngày 22/11/2002, Sinh và Thuận đến nhà Đại lấy nhựa hoa anh túc đưa về nhà Thuận để cô, nấu thành thuốc phiện. Vì không yên tâm nên Đại cử em gái mình là Phan Thị Bảy đến kiểm tra, giám sát việc cô, nấu.
 
Trong quá trình điều chế thuốc phiện tinh khiết, Sinh tỏ ra rất thành thạo và dày dạn kinh nghiệm. Ngoài nhựa cây anh túc nhận từ Đại, để cô, nấu thành thuốc phiện chín, Sinh đã hòa tan hai gói thuốc phiện vào trong can rượu, sau đó mới tiến hành cô. Quá trình cô, Sinh cho thêm đậu nành, trứng vịt vào dung dịch rượu - nhựa hoa anh túc để hút hết tạp chất nhằm tạo ra được thuốc phiện tinh khiết. Tuy nhiên, khi các đối tượng này chưa kịp thu được “thành quả” thì 1 giờ ngày 23/11/2002, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương bất ngờ ập vào nhà Trần Thị Thuận bắt quả tang Thuận, Sinh, Bảy đang cô, nấu dung dịch nhựa cây anh túc thành phuốc phiện.
 
Tang vật thu giữ gồm 30,5 lít chất lỏng màu nâu đen và một số dụng cụ dùng cho việc cô, nấu. Quá trình đấu tranh, Sinh, Thuận, Bảy khai nhận đó là thuốc phiện của Phan Thị Đại. Cơ quan chức năng xác định số lượng thuốc phiện tinh khiết thu được trong 30,5 lít chất lỏng màu nâu đen có trọng lượng 350 gam. Sau khi Sinh, Thuận và Bảy bị bắt, Đại nhanh chân bỏ trốn vào tỉnh Lâm Đồng. Để qua mặt lực lượng Công an, Đại đã sử dụng mánh khoé để làm lại chứng minh nhân dân với tên Phạm Thị Mỹ Liên. Sau đó, lệnh truy nã toàn quốc đối với Phan Thị Đại được phát ra nhưng thị vẫn bặt vô âm tín.
 
Trong một phiên tòa diễn ra vào năm 2003, Trần Thị Thuận, Nguyễn Thị Sinh, Phan Thị Bảy bị TAND tỉnh Nghệ An xét xử và tuyên phạt về hành vi sản xuất trái phép chất ma túy. Còn về phần Đại, sau 13 năm lẩn trốn, sinh thêm được 1 đứa con, vào hồi tháng 1/2015 vừa qua, tưởng chừng được an toàn với vỏ bọc Phạm Thị Mỹ Liên, Đại về quê ăn Tết. Tuy nhiên, thời gian đoàn tụ với gia đình chưa được bao lâu thì sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ập vào bắt giữ. Sau khi phục hồi quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã thay đổi tội danh truy tố Phan Thị Đại từ sản xuất trái phép chất ma túy thành mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa, Phan Thị Đại đã khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, HĐXX tuyên phạt Phan Thị Đại 16 năm tù. 
.

Đình Hưng

.