Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/2-nu-quai-da-lua-tien-cua-nguoi-dan-nhu-the-nao-613312/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/2-nu-quai-da-lua-tien-cua-nguoi-dan-nhu-the-nao-613312/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 'nữ quái' đã lừa tiền của người dân như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/06/2015, 08:11 [GMT+7]

2 'nữ quái' đã lừa tiền của người dân như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Sau 5 ngày nghị án, sáng 1/6, TAND tỉnh Nghệ An đã quyết định tuyên án, xử phạt các bị cáo trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra cách đây hơn 15 năm.

Điều đáng nói là, kể từ ngày khởi tố vụ án, khởi tố bị can đến nay thì đây là lần thứ 6, tòa đưa vụ án ra xét xử, nhưng đều trả hồ sơ và tạm hoãn với nhiều lý do, trong đó có một lần do bà Phan Thị Khoa trú tại TP Vinh, người liên quan đến vụ án, đồng thời là người làm chứng không có mặt. Và tại phiên toà diễn ra ngày 1/6, bà Phan Thị Khoa vẫn không xuất hiện tại tòa.  

Theo kết quả điều tra, từ tháng 5/2000, mặc dù không có chức năng xuất khẩu lao động và giới thiệu việc làm nhưng Phan Thị Khoa; Dương Thị An (SN 1964) trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và Trần Thị Hồng Hoa (SN 1960) trú tại xã Hưng Hòa, TP Vinh đã tự lập ra “Phòng hướng nghiệp và giới thiệu việc làm thanh niên” thuộc Trung tâm thiếu nhi Nguyễn Tất Thành (do Trần Thị Hồng Hoa làm Trưởng phòng) để tuyển người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Đài Loan và Australia… và đăng thông tin quảng cáo “tuyển người đi xuất khẩu lao động”.

Bị cáo Dương Thị An
Bị cáo Dương Thị An

Do cả tin, đã có nhiều người dân ở TP Vinh và các huyện, thị lân cận tìm đến Trung tâm này, trực tiếp gặp Hoa, Khoa và An để được tư vấn, nộp hồ sơ và tiền mặt để được đi xuất khẩu lao động. Thế nhưng, các đối tượng trên không những không đưa được trường hợp nào đi xuất khẩu lao động mà còn chiếm đoạt luôn số tiền đặt cọc, tiền vay và góp vốn của những người dân nghèo.

Tổng số tiền mà Hoa trực tiếp thu của những bị hại có đơn tố cáo là 1 tỉ 274 triệu đồng, trong đó có trên 212 triệu đồng Hoa vay của bị hại. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Hoa bỗng dưng “mất tích”. Ngày 11/9/2001, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Hồng Hoa về hành vi lừa đảo, đồng thời ra lệnh truy nã Hoa.

Tháng 5/2013, Trần Thị Hồng Hoa đến Công an tỉnh Nghệ An đầu thú, đồng thời tố cáo An và bà Khoa là người chỉ đạo Hoa thực hiện hành vi phạm tội. Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoa, An và bà Khoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Thị Hồng Hoa
Bị cáo Trần Thị Hồng Hoa

Tuy nhiên, sau đó, VKSND tỉnh đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với bà Khoa vì cho rằng, hành vi phạm tội của bà Khoa đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với nhiều lý do. Và từ đó, bà Khoa chỉ là người liên quan, đồng thời là người làm chứng trong vụ án?!

Vì vậy, TAND tỉnh Nghệ An chỉ đưa Trần Thị Hồng Hoa và Dương Thị An ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đề nghị của Viện KSND tỉnh Nghệ An. Sáng 1/6, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt 7 năm tù đối với Trần Thị Hồng Hoa và Dương Thị An 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 

.

Hữu Trọng

.