Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/triet-pha-duong-day-lua-dao-chay-viec-612665/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/triet-pha-duong-day-lua-dao-chay-viec-612665/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá đường dây lừa đảo 'chạy việc' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/06/2015, 14:34 [GMT+7]

Triệt phá đường dây lừa đảo 'chạy việc'

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành vừa triệt phá thành công Chuyên án mang bí số 515LD, bắt và khởi tố hai đối tượng Nguyễn Trọng Nguyên (SN 1967) trú tại xã Long Thành, huyện Yên Thành và Ngô Sỹ Quy (SN 1956) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Thời gian gần đây, Công an huyện Yên Thành nhận được nhiều thông tin tố giác của công dân về hành vi lừa đảo của một số đối tượng tự xưng là có mối quan hệ lớn, có thể xin được việc làm tại các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền và hồ sơ, các đối tượng này không có khả năng xin việc như đã hứa, ngược lại, chúng cũng không trả lại số tiền cho các bị hại theo cam kết trước đó.
2 đối tượng Nguyễn Trọng Nguyên và Ngô Sỹ Quy
2 đối tượng Nguyễn Trọng Nguyên và Ngô Sỹ Quy
 
Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã họp bàn kế hoạch, sớm điều tra, làm rõ đường dây lừa đảo này, đồng thời giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát Điều tra Tổng hợp xác lập chuyên án, tập trung lực lượng phá án. Chuyên án 515LD được xác lập do Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm được huy động tập trung phá án.
 
Trước đó, đầu tháng 3/2015, Công an huyện Yên Thành tiếp nhận đơn của chị Nguyễn Thị Tuyết trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ tố cáo đối tượng Nguyễn Trọng Nguyên (SN 1967) trú tại xóm Tây Yên, xã Long Thành, huyện Yên Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo phản ánh của chị Tuyết, từ cuối năm 2014 đến tháng 3/2015, Nguyên đã nhận của chị tổng cộng số tiền 280 triệu đồng, chia làm 6 đợt, đồng thời hứa sẽ xin việc cho người nhà của chị vào công tác tại một số cơ quan, ban, ngành tỉnh Nghệ An…
 
Sau khi nhận tiền, Nguyên nói với chị Tuyết chờ một thời gian, khi có đợt tuyển dụng thì sẽ đưa người nhà chị vào làm việc. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy Nguyên gọi điện hay báo tin gì về kết quả xin việc nên chị Tuyết gọi điện hỏi thì hắn bảo “Phải tiếp tục chờ” và đưa ra nhiều lý do để biện minh cho sự chậm trễ của mình. Nghi ngờ lời nói của Nguyên không trung thực, chị Tuyết yêu cầu đối tượng trả lại tiền đã đặt cọc trước đó thì hắn không chịu trả, do vậy, chị đã làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Trọng Nguyên.
 
Nhận được đơn tố cáo của bị hại, Công an huyện Yên Thành đã vào cuộc xác minh, qua đó thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Trọng Nguyên. Ngày 20/5/2015, cơ quan CSĐT Công an huyện ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Trọng Nguyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổ chức khám xét nhà riêng của đối tượng, cơ quan Công an thu được 7 bộ hồ sơ xin việc của nhiều người.
 
Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình. Theo khai nhận của đối tượng, hắn từng thực hiện hành vi lừa đảo “chạy việc” tại địa bàn các huyện Tân Kỳ, Con Cuông, Yên Thành và Quỳnh Lưu… Đối tượng hắn nhắm đến là các gia đình ở nông thôn đang có nhu cầu xin việc làm cho con cái. Mặc dù chỉ ở nhà làm ruộng nhưng với khả năng ăn nói lưu loát, thường xuyên “bốc phét” có người nhà làm ở tỉnh và các ban, ngành nên Nguyên dễ dàng “giăng câu” khiến nhiều người tin hắn rồi mắc lừa. Sự việc chỉ được phanh phui khi hắn không thực hiện được lời hứa và không có khả năng trả lại tiền.
 
Qua đấu tranh, đối tượng còn khai nhận, cùng nằm trong đường dây “chạy việc” này còn có hai đối tượng khác là Ngô Sỹ Quy (SN 1956) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, là cán bộ Thư viện tỉnh Nghệ An và Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1975), cán bộ ngành giáo dục ở TP Vinh. Sau khi nhận tiền từ một số người nhờ xin việc làm, Nguyên đã đưa cho Quy 175 triệu đồng và Oanh 39 triệu đồng để nhờ những người này “chạy việc”. Cơ quan điều tra đã xác minh, làm rõ danh tính và triệu tập hai đối tượng trên. Qua đó, Ngô Sỹ Quy và Nguyễn Thị Kiều Oanh cũng đã thừa nhận hành vi nhận tiền “chạy việc”. Công an huyện Yên Thành đã thu hồi số tiền 175 triệu đồng.
 
Hiện, vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh, mở rộng và hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.  
.

Đức Thắng

.