Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-duong-day-mua-ban-tre-em-sang-trung-quoc-612128/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-duong-day-mua-ban-tre-em-sang-trung-quoc-612128/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/05/2015, 15:44 [GMT+7]

Triệt xoá đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu cho biết: Ngày 25/5, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố  bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với 6 bị can để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Đây chính là những đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em mà Ban chuyên án 515MN vừa khám phá hồi trung tuần tháng 5 vừa qua. Đặc biệt, Chuyên án được khám phá đã góp phần giải cứu thành công hai nữ sinh một trường THCS nội trú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn thoát khỏi mạng lưới của bọn buôn người.

Lấy lời khai một đối tượng trong Chuyên án
Lấy lời khai một đối tượng trong Chuyên án
 
Giải cứu thành công hai học sinh
 
Hồi 19 giờ ngày 17/5, nhận được tin báo của nhân dân, trên xe ôtô khách chạy tuyến Vinh - Móng Cái có hai đối tượng đi cùng hai cháu gái có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi mua bán người. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã cử tổ công tác triển khai lực lượng để điều tra, làm rõ. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, trên Quốc lộ 1A thuộc khu vực ngã ba Yên Lý, tổ công tác bắt quả tang Lữ Văn Vương (SN 1969) và Cụt Văn Vẻ (SN 1985) cùng trú tại bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đang đưa hai cháu bé sang Trung Quốc bán.
 
Ngay lập tức, tổ công tác dẫn hai đối tượng cùng bị hại về trụ sở Công an huyện để làm rõ. Tại đây, sau một hồi vòng vo chối tội, hai đối tượng đã thừa nhận: Hai cháu gái Moong Thị T. (SN 2002) và Xeo Thị Đ. (SN 2002), cùng trú tại bản Phía Khắm 1, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn không phải là người thân ruột thịt mà chính là hai học sinh bị đồng bọn của chúng lừa rồi giao đem sang Trung Quốc bán. Qua xác minh nguồn tin ban đầu được biết, hai em T. và Đ. đang là học sinh lớp 7 của Trường THCS dân tộc nội trú xã Bắc Lý, bị đồng bọn của hai đối tượng trên lừa đưa đi từ chiều 16/5. 
 
Xác định đây là vụ án nghiêm trọng liên quan đến nhiều đối tượng khác chưa rõ danh tính, địa chỉ ở địa bàn rẻo cao huyện Kỳ Sơn, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã xác lập Chuyên án mang bí số 515MN để đấu tranh nhằm triệt xoá đường dây mua bán trẻ em này.
 
Triệt xoá đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc
 
Từ lời khai của bị hại cũng như các đối tượng trực tiếp dẫn 2 cháu T. và Đ. đem đi bán, củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, ngày 20/5, tổ công tác đặc biệt thuộc Ban chuyên án đã nhanh chóng vượt gần 300 km, có mặt tại các xã khác nhau của huyện Kỳ Sơn và đồng loạt triển khai lực lượng để bắt giữ 4 đối tượng có liên quan đến đường dây mua bán trẻ em này. Các đối tượng gồm: Xeo Thị Hiền (SN 1975), Xeo Văn Phúc (SN 1977) cùng trú tại bản Khe Tỳ, xã Hữu Kiệm; Moong Thị Niên (SN 1986), Lương Văn Huy (SN 1971) cùng trú tại bản Hòm, xã Hữu Kiệm. Đồng thời, làm rõ thêm hai đối tượng là Xeo Phò Đoan (SN 1978) và Xeo Văn Bịch (SN 1993) cùng trú tại bản Xa Lông, xã Bảo Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, hai đối tượng Đoan và Bịch không có mặt tại địa bàn.
Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em bị bắt giữ
Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em bị bắt giữ
 
Ngay trong đêm, các đối tượng được dẫn giải về trụ sở cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu để đấu tranh, làm rõ. Qua đó được biết, Lữ Thị Niêm có em gái là Lữ Thị Kim hiện sống ở Trung Quốc đang có nhu cầu tìm thiếu nữ để đưa sang nước này với giá khoảng 100 triệu đồng/người. Thấy có thể kiếm được số tiền trên một cách dễ dàng nên Niêm đã đồng ý nhận lời tìm người giúp em gái. Bởi ở nơi Niêm sống, có rất nhiều cô gái bản trong độ tuổi thiếu nữ đang đi học hoặc đã nghỉ học nhưng không có công ăn việc làm.
 
Triển khai kế hoạch, Niêm liên hệ với Lữ Văn Vương trú tại bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm để tìm người. Vương lại tổ chức bàn bạc với một số người quen để nhờ tìm kiếm “con mồi”. Đến 16 giờ ngày 16/5, Xeo Văn Bịch cùng Xeo Phò Đoan chạy xe máy đến khu vực Trường THCS dân tộc nội trú xã Bắc Lý với mục đích tìm người. Tại đây, khi phát hiện hai em T. và Đ. đang trên đường trở về nhà thì liền lập tức tiến lại và làm quen. Bịch nói: “Ở nước ngoài có bạn bè cùng trang lứa, cùng quê đông lắm, được “ăn sung, mặc sướng”, khác xa ở nhà”.
 
Thấy hai cô bé tỏ vẻ muốn đi nhưng còn lo ngại “sợ bị bắt mất”, Bịch liền nói: “Anh dám đưa tính mạng của mình ra để đảm bảo cho các em”. Nghe thế, hai cô bé gật đầu đồng ý. Biết “cá đã cắn câu”, Bịch và Đoan ngay lập tức chở hai cháu gái chạy thẳng ra ngã ba Huồi Tụ và gọi điện cho Phúc để thông báo là đã tìm được “hàng”. Nhận được điện thoại, Phúc lập tức gọi cho Hiền. Hiền liên hệ với Niên để thông báo tình hình và Niên lại gọi cho đối tượng Niêm. Khi Niêm đồng ý hẹn gặp để xem “hàng”, Phúc cùng Lữ Văn Tích (chồng của Hiền) liền đến ngã ba Huồi Tụ để gặp Bịch và Đoan. Tại đây, sau khi thống nhất mua T. và Đ. với giá 100 triệu đồng/người, chúng bảo Bịch và Đoan chở hai nữ sinh về nhà Hiền.
 
Sau đó, do chưa biết mặt của người cầm đầu đường dây mua bán trẻ em mà mới chỉ liên lạc qua điện thoại nên Hiền, Phúc, Tích và Niên đã cùng sang nhà Lương Văn Huy ở bản Hòm, xã Hữu Kiệm để nhờ Huy dẫn “mối” đến gặp Vương và Niêm. Mặc dù biết các đối tượng đang có hành vi mua bán trẻ em nhưng vì được hứa sẽ cho tiền nên Lương Văn Huy vẫn gọi cho Vương, bảo sang nhà xem mặt hai nữ sinh này. Sau khi xem “hàng”, dưới sự chỉ đạo của Niêm, Vương và Vẻ được phân công dẫn hai nữ sinh ra Quốc lộ 7A bắt xe về TP Vinh để bắt tiếp chuyến xe ra Móng Cái, nhằm đưa sang Trung Quốc để bán. Tuy nhiên, trên đường đi, hai đối tượng Vương và Vẻ đã bị Công an huyện Diễn Châu tóm gọn. 
 
Sau đó một ngày, hai cháu T. và Đ. đã được cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu liên hệ, bàn giao cho gia đình. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây mua bán trẻ em này.
.

Hải Việt

.