Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/giup-phu-nu-tranh-cam-bay-cua-bon-buon-nguoi-592190/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/giup-phu-nu-tranh-cam-bay-cua-bon-buon-nguoi-592190/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giúp phụ nữ tránh cạm bẫy của bọn buôn người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/03/2015, 08:46 [GMT+7]

Giúp phụ nữ tránh cạm bẫy của bọn buôn người

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, trên địa bàn xã Tam Quang, huyện Tương Dương, nhiều phụ nữ và em gái bị lừa gạt bán sang Trung Quốc,  trở thành nạn nhân của hôn nhân cưỡng ép hoặc lao động trái phép... Trước thực trạng trên, Hội Phụ nữ và Ban Công an xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An thành lập câu lạc bộ “Phòng chống mua bán người” tại xã này.
 
Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số  ở xã Tam Quang, huyện Tương Dương được cải thiện đáng kể. Bộ mặt nông thôn, miền núi ở đây đang dần đổi thay và ngày càng khởi sắc. Thế nhưng, một thực tế không thể phủ nhận là, lao động nông nhàn vẫn còn nhiều, nhận thức của người dân còn thấp, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.
Tuyên truyền cho hội viên kiến thức về phòng, chống  mua bán người
Tuyên truyền cho hội viên kiến thức về phòng, chống mua bán người
Do đó, không ít người đã mất cảnh giác, vì hám lợi mà bị bọn buôn người dụ dỗ, lừa bán sang Trung Quốc. Trường hợp em Vi Thị B. trú tại bản Bãi Xa, xã Tam Quang là một ví dụ điển hình. Cách đây hơn 1 năm, có một nhóm người đến rủ em đi làm việc ở nhà hàng sẽ có tiền lương cao, một tương lai giàu có nơi thành thị. Do ít học, lại nhẹ dạ nên khi vừa rời khỏi địa phương, em B. bị nhóm người này bán sang Trung Quốc làm vợ. Chị Lô Thị Lương trú tại bản Bãi Xa và chị Kha Thị Hà cũng bị lừa bán sang Trung Quốc đến nay vẫn chưa trở về...
 
Tính đến nay, trên địa bàn xã Tam Quang, huyện Tương Dương có 9 người bị lừa bán sang Trung Quốc và 20 người bị lừa sang Trung Quốc lao động trái phép. Hầu hết họ là phụ nữ nghèo, vì nhẹ dạ, cả tin lại muốn có việc làm nên đã bị bọn buôn người lừa. Sau khi trở về, các chị đã được các cấp, ngành trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ vốn để làm ăn, ổn định đời sống... Bên cạnh đó, vẫn còn những trường hợp chưa thể trở về sau khi bị lừa; hoặc trở về nhưng không khai báo vì xấu hổ, sợ bị trả thù... Chính vì vậy, họ rất ngại tiếp xúc với mọi người, cũng như từ chối không tham gia tuyên truyền, vận động phòng chống nạn buôn người khi được yêu cầu. 
 
Trước thực tế đáng báo động đó, cuối năm 2014, Hội Phụ nữ và Ban Công an xã Tam Quang phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh thành lập câu lạc bộ (CLB) "Phòng chống mua bán người". Đây là CLB thí điểm trên địa bàn huyện Tương Dương, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa tội phạm mua bán người nói chung, mua bán phụ nữ, trẻ em nói riêng. Tham gia CLB chủ yếu là cán bộ, hội viên phụ nữ, nhất là những phụ nữ, trẻ em có trình độ học vấn thấp, không có công ăn việc làm ổn định và có nguy cơ bị lôi kéo, lừa gạt. 
 
Theo chị Lương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tam Quang, là thành viên trong CLB cho biết: Tại các buổi sinh hoạt, các thành viên được tuyên truyền, phổ biến về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm mua bán người; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Phòng, chống mua bán người. Qua các buổi sinh hoạt, hội viên còn được thành viên trong CLB tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, được giao lưu văn hoá, văn nghệ và thảo luận về các chủ đề: Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan; giới và bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; kỹ năng tổ chức cuộc sống trong gia đình; kỹ năng tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm...
 
Từ đó, hội viên dễ dàng nhận biết các dấu hiệu, thủ đoạn và hành vi lừa đảo của các đối tượng mua bán người; nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh tố giác đối với các loại tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB đã phân công từng tuyên truyền viên phụ trách tại mỗi thôn, bản để giúp người dân hiểu cách phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này. 
 
Có thể khẳng định, qua một thời gian hoạt động, CLB “Phòng chống mua bán người” ở xã Tam Quang bước đầu đã thực sự phát huy hiệu quả, từ đó đến nay, chưa có trường hợp nào bị lừa bán sang Trung Quốc. Nếu mô hình CLB sớm được nhân rộng, chắc chắn, số phụ nữ và trẻ em bị lừa bán trên địa bàn tỉnh sẽ giảm đáng kể.
.

Trường Khuyên

.