Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/hanh-trinh-tam-na-612918/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/hanh-trinh-tam-na-612918/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình tầm nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/06/2015, 15:08 [GMT+7]

Hành trình tầm nã

(Congannghean.vn)-Sau hành trình vượt hàng nghìn cây số, có mặt tại các tỉnh phía Nam, ngày 7/5/2015, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An và Công an TP Vinh đã phối hợp với Cục C52B Bộ Công an bắt giữ thành công đối tượng truy nã Trần Minh Đương (SN 1983) trú tại xã Giá Rai, huyện Thạnh Phong, tỉnh Bạc Liêu về hành vi lừa đảo, gây thiệt hại của Nhà nước hơn 3,2 tỉ đồng.
 
Từ tháng 6/2000 - 7/2011, Trần Minh Đương đến TP Vinh mở Công ty TNHH Tân Thành Lộc tại phường Hưng Dũng để thực hiện hành vi lừa đảo “mua bán hóa đơn, chứng từ trái phép”. Để thực hiện trót lọt các vụ lừa đảo, Đương móc nối với một số công ty TNHH trên địa bàn Nghệ An và khai khống hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào và đầu ra, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 3,2 tỉ đồng rồi bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam.
Nhiều đối tượng truy nã đã bị bắt giữ sau một thời gian trốn tránh pháp luật
Nhiều đối tượng truy nã đã bị bắt giữ sau một thời gian trốn tránh pháp luật
 
Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Minh Đương. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác minh được biết, Đương đã mang theo vợ con bỏ trốn khỏi địa phương từ năm 2011 và cắt đứt liên lạc với người thân từ đó đến nay, do đó, không xác định được các thông tin về đối tượng. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định truy nã đối với Đương và đề nghị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh phối hợp truy xét, bắt giữ Đương. 
 
Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án và thủ đoạn manh động của đối tượng, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt xác lập Chuyên án mang bí số 315L để tập trung lực lượng đấu tranh. Sau một thời gian có mặt tại các tỉnh phía Nam, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và được sự giúp đỡ của Cục C52B Bộ Công an và Công an các địa phương, đến đầu tháng 5/2015, Ban chuyên án xác định đối tượng Đương đang sống cùng vợ con tại một huyện của tỉnh Cà Mau. Sau 5 ngày băng rừng lội suối, ngày 7/5/2015, các trinh sát đã tiến hành bắt giữ Đương khi y đang trên đường đi làm về, sau đó đưa đối tượng về TP Hồ Chí Minh để đấu tranh mở rộng, bắt các đối tượng truy nã khác.
 
Theo tài liệu nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An, trước đó, đơn vị đã tham mưu cho Công an TP Vinh bắt đối tượng Lê Văn Dũng (SN 1980) trú tại huyện Hưng Nguyên trước khi y chuẩn bị lên máy bay bỏ trốn sang Cộng hòa Liên bang Nga. Lê Văn Dũng trước đây là giáo viên, trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, năm 2013, vì có hành vi đánh bạc nên bị Tòa án nhân dân huyện xử 12 tháng tù  cho hưởng án treo. Tháng 6/2014, Dũng lại đánh bạc, bị Công an TP Vinh bắt và cho tại ngoại để chờ xét xử. Ngày 21/4/2015, TAND TP Vinh triệu tập Dũng để tiến hành xét xử nhưng hắn giả vờ ốm, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Giao thông rồi bỏ trốn, vì vậy, phiên tòa phải tạm hoãn.
 
Đến 12 giờ ngày 29/4/2015, qua soát xét, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phát hiện Lê Văn Dũng chuẩn bị trốn sang Nga theo đường hộ chiếu phổ thông. Phòng đã tham mưu lãnh đạo Công an TP Vinh áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với Lê Văn Dũng. Ngày 29/4/2015, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh có mặt tại sân bay Nội Bài, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bị can Lê Văn Dũng. Bắt giữ thành công đối tượng là nhờ có sự phối hợp giữa các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, đặc biệt là tinh thần chiến đấu cao, áp dụng sắc bén các biện pháp nghiệp vụ, tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm của CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm và Công an TP Vinh trong việc điều tra, truy bắt đối tượng. 
 
Được biết, trong 2 năm qua, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã phối hợp với Công an TP Vinh đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn như Chuyên án 415L truy bắt Nguyễn Đình Công (SN 1990) trú tại xã Hưng Chính, TP Vinh, là đối tượng đã cùng đồng bọn chém anh Bùi Viết Ất trú cùng xã, gây thương tật tỉ lệ 50%. Sau khi gây án, Công trốn sang Lào, buộc văn phòng INTERPOL ra lệnh truy nã quốc tế. Hay Chuyên án 315C bắt Nguyễn Hải Sáng trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, kẻ đã dùng súng bắn anh Nguyễn Phúc Dần trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh giữa ban ngày. Hầu hết các đối tượng sau khi gây án đã trốn sang Lào và bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tổ chức truy bắt thành công. 
 
Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh cho biết, việc điều tra, truy bắt các đối tượng truy nã, đặc biệt là các đối tượng trốn ra nước ngoài là một quá trình gian nan, vất vả và rất tốn kém. Cán bộ chiến sỹ trong Ban chuyên án phải băng rừng vượt núi trong nhiều ngày để truy lùng, bắt giữ tội phạm. Nhận thức được tính chất nghiêm trọng của từng vụ án và đối tượng gây án, Phòng đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo tập trung các lực lượng để phối, kết hợp điều tra, truy bắt nhanh các đối tượng truy nã, đồng thời mở rộng truy tố, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm, thu hồi nhiều tiền và tài sản cho Nhà nước và nhân dân.
.

Thành Vinh

.