Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/2-doi-tuong-no-sung-de-cuop-va-cuong-doat-tai-san-612865/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/2-doi-tuong-no-sung-de-cuop-va-cuong-doat-tai-san-612865/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 đối tượng nổ súng để cướp và cưỡng đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/06/2015, 10:40 [GMT+7]

2 đối tượng nổ súng để cướp và cưỡng đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Vừa qua, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt các bị cáo Phan Xuân Thanh (SN 1982) trú tại khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh và Lê Đăng Thanh (SN 1974) trú tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh 240 tháng tù giam về hành vi cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản. Tháng 7/2014, hai đối tượng này đã gây ra vụ nổ súng cướp tài sản, gây chấn động dư luận tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân.
 
Phan Xuân Thanh (còn gọi là Thanh “nháy”) là kẻ đã từng có 1 tiền án về tội buôn bán tiền giả vào năm 2007. Sau khi mãn hạn tù, y tiếp tục sa chân vào các hoạt động phi pháp và có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Do có quen biết từ trước nên ngày 4/7/2014, Thanh "nháy" thuê anh Nguyễn Đức Thiện (SN 1984) trú tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, là lái xe thuê tự do, chở từ thị trấn Xuân An vào TP Hồ Chí Minh. Khi tới TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, cả hai dừng lại ăn tối và ngủ trước khi tiếp tục lên đường.
Hai đối tượng Lê Đăng Thanh (ngoài cùng bên trái) và Phan Xuân Thanh trước vành móng ngựa
Hai đối tượng Lê Đăng Thanh (ngoài cùng bên trái) và Phan Xuân Thanh trước vành móng ngựa
Sau khi tỉnh dậy, Thanh "nháy" phát hiện mình bị mất 2 túi hành lý để ở cốp xe. Hắn nói, trong túi có tài sản trị giá 1,7 tỉ đồng và cho rằng anh Thiện đã lấy trộm trong lúc mình ngủ. Thanh rút súng ra uy hiếp, bắn chỉ thiên, buộc anh Thiện phải "chịu trách nhiệm". Vì quá sợ hãi nên anh Thiện đã quay về Hà Tĩnh, mượn bạn bè 200 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho Thanh. Sau đó, Thanh tiếp tục gọi điện yêu cầu Thiện đưa thêm 500 triệu đồng nữa.
 
Trong thời gian trở về quê, Thanh "nháy" gặp Lê Đăng Thanh (tức Thanh "bờm"), kể lại chuyện mất hành lý rồi cùng lên kế hoạch tống tiền anh Thiện. Hai đối tượng yêu cầu anh Thiện phải đưa tiền, nếu không thì sẽ gặp nguy hiểm tới tính mạng. Quá lo sợ, anh Thiện phải bán chiếc xe ôtô của mình để có tiền đưa cho Thanh. Ngày 26/7/2014, khi đến quán cà phê đã hẹn, Phan Xuân Thanh rút súng uy hiếp, cưỡng đoạt 80 triệu đồng của anh Thiện. Tuy nhiên, hành vi này đã bị Công an Hà Tĩnh phát hiện và tổ chức truy bắt đối tượng. Trên đường tháo chạy, đối tượng đã dùng súng uy hiếp một người dân để cướp xe máy nhưng bất thành. Riêng Lê Đăng Thanh lẩn trốn tại nhà chị gái ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân cũng bị bắt không lâu sau đó với vai trò là đồng phạm.
 
Kết thúc phiên xét xử, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Phan Xuân Thanh 18 năm tù về 2 tội cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản, đồng thời phải bồi thường toàn bộ số tiền đã cưỡng đoạt của nạn nhân. Riêng bị cáo Lê Đăng Thanh nhận mức án 24 tháng tù giam về tội cưỡng đoạt tài sản. Trong vụ án, Phan Xuân Thanh đã sử dụng súng để uy hiếp người khác, tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định đây là súng bắn đạn cao su (công cụ hỗ trợ) nên đối tượng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
.

Thành Thảo

.