Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/gian-nan-nhung-cuoc-tam-na-478516/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/gian-nan-nhung-cuoc-tam-na-478516/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan những cuộc tầm nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/04/2014, 08:51 [GMT+7]

Gian nan những cuộc tầm nã

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về xác minh truy bắt các đối tượng truy nã, đặc biệt là các đối tượng lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam và đối tượng trốn lâu năm, chỉ sau 3 tuần (từ 17/3 - 7/4/2014), CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã liên tiếp lập công xuất sắc, phá thành công 3 chuyên án, bắt, vận động đầu thú 9 đối tượng truy nã, trong đó có 5 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.
 
*Bài 1: 24 năm lẩn trốn và “vỏ bọc” bị lật tẩy
 
Lưu Văn Tiến - một kẻ gây ra nhiều vụ án và bỏ trốn rất lọc lừa, lại nhiều mưu ma chước quỷ. Để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, trong quá trình trốn chạy, hắn đã dùng nhiều tên giả khác nhau, thay đổi hình dạng, thay quê quán, để tạo cho mình một vỏ bọc hoàn toàn mới. Bởi vậy, việc truy tìm Lưu Văn Tiến chẳng khác nào “mò kim đáy biển”. Thế nhưng, 24 năm sau, Lưu Văn Tiến lại bị lật tẩy bởi các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh.
 
3 lần trốn trại, trộm súng AK cướp tài sản
 
Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhận được Công văn số 229 từ Ban giám thị Trại giam số 3, Cục VIII, Bộ Công an đề nghị phối hợp bắt giữ đối tượng Lưu Văn Tiến (SN 1960) trú tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), bị Trại giam số 3, Bộ Công an ra Quyết định truy nã số 12 ngày 26/5/1990 về các tội danh trộm, chiếm đoạt vũ khí quân dụng, cướp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ.
 
Lật lại hồ sơ vụ án, năm 1988, Lưu Văn Tiến bị TAND huyện Thạch Hà (Nghệ Tĩnh) xử 18 tháng tù giam về tội trộm tài sản. Tuy nhiên, đối tượng đã nhanh chân trốn khỏi nơi giam giữ, đến năm 1989 thì bị Công an Nghệ Tĩnh bắt giữ. Trong quá trình thi hành án phạt tù, y đã cùng đồng bọn lên kế hoạch trốn trại lần 2, thậm chí hắn rất liều lĩnh khi trộm súng AK tại kho vũ khí quân dụng của Huyện đội Hương Khê, đi cướp tiền và tài sản của những người buôn trầm. Sau đó, hắn lại bị Công an Nghệ Tĩnh bắt giữ và giam ở Nhà D, Trại giam Nghi Kim. Tại đây, Tiến một lần nữa rủ rê các can phạm trong phòng giam khoét tường trốn trại nhưng bất thành. Lưu Văn Tiến bị kỷ luật và bị TAND tỉnh Nghệ Tĩnh xử 20 năm tù giam về tội danh trộm, cướp tài sản cùng với tội trốn khỏi nơi giam giữ và chịu thi hành án phạt tù tại Trại giam số 3, Bộ Công an. Đầu tháng 6/1990, lợi dụng sơ hở trong lúc đi lao động, y lại trốn trại và bỏ vào miền Nam nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Ban giám thị Trại giam số 3 nhiều năm đã cử hàng chục CBCS tổ chức xác minh truy bắt tại quê hương của đối tượng và các tỉnh phía Nam nhưng không có kết quả.
 
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lưu Văn Tiến
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lưu Văn Tiến
 
Gian nan tìm tung tích đối tượng
 
Nhận nhiệm vụ mới, ngày 23/3/2014, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh một mặt chỉ đạo lực lượng lập kế hoạch xác minh lai lịch, quan hệ xã hội, trích lục án của đối tượng đặc biệt nguy hiểm Lưu Văn Tiến tại địa phương. Mặt khác, xác minh lai lịch đối tượng tại Phòng Hồ sơ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An cũng như quá trình cải tạo ở Trại giam số 3, gặp gỡ các cán bộ quản giáo đã nghỉ hưu và kể cả các phạm nhận cùng vụ đã mãn hạn tù...
 
Trong quá trình lần tìm manh mối đối tượng, trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhận được nguồn tin quan trọng từ quần chúng nhân dân: Tiến đã thay đổi khuôn mặt cũng như họ tên, lai lịch cả gia đình và có con trai hơn 20 tuổi bị tai nạn chấn thương sọ não phải sống thực vật. Bản thân Tiến hiện đang bị bệnh nặng và đang điều trị tại một trong ba bệnh viện ở Bảo Lộc, Lâm Đồng hoặc các bệnh viện huyện tỉnh Đồng Nai, nấp dưới nhiều tên khác nhau như chú Ba, Hùng, Dũng… Cùng lúc đó, phòng cũng được Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận chính xác thông tin: Tiến đang điều trị tại 1 bệnh viện ở Đồng Nai.
 
Xác định đây chính là thời điểm thích hợp để tiếp cận xác minh, truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lưu Văn Tiến, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã lập Chuyên án 415T nhằm truy bắt thành công đối tượng. Được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Ban Chuyên án đã cử 1 tổ công tác gồm 4 đồng chí, do Đại tá Lê Việt Hà - Phó trưởng Phòng Truy nã tội phạm làm tổ trưởng vào các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắc Lắc và TP HCM để xác minh, truy bắt Lưu Văn Tiến. Xét thấy nếu căn cứ theo lệnh truy nã, thì bắt Tiến sẽ không đúng luật vì sai lệch thông tin về quê quán, lý lịch gia đình. Hơn nữa, đây là đối tượng hết sức manh động, côn đồ, hung hãn, sẵn sàng chống đối lực lượng Công an truy bắt, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng Công an cũng như quần chúng nhân dân trong quá trình truy bắt đối tượng. Chính vì vậy, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xây dựng kế hoạch bắt giữ Tiến hết sức tỉ mỉ, chính xác đến từng tình tiết nhỏ nhất để tiếp cận Tiến, quyết không để xảy ra sơ suất.
 
Từ tài liệu nghiệp vụ của Ban Chuyên án, ngày 31/3/2014, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lên đường vào tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Đồng Nai và Cục C52B cử CBCS tiến hành rà soát tại Bệnh viện tỉnh Đồng Nai cũng như Bệnh viện Long Khánh (Đồng Nai), xác minh những ai tên Lưu Văn Tiến hay Ba, Hùng, Dũng. Tuy nhiên, không có bệnh nhân nào có tên như trên đang điều trị tại đây. Theo nguồn tin từ cơ sở khẳng định, Tiến vẫn đang điều trị tại 1 trong 3 bệnh viện ở Đồng Nai, Ban Chuyên án quyết định mở rộng tất cả các bệnh viện trong tỉnh, tập trung xác minh các bệnh nhân ở độ tuổi từ 40 - 60 điều trị tại Khoa Thần kinh, xương khớp, đốt sống, tuy nhiên vẫn không có kết quả.
 
Đến chiều 1/4/2014, Tổ công tác được quần chúng nhân dân cung cấp 1 thông tin giá trị: Đối tượng Lưu Văn Tiến đã chuyển viện vào Khoa ngoại thần kinh - Bệnh viện quận 1, TP HCM. Trước tình hình đó, được sự giúp đỡ của Cục C52B và Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an TP HCM tăng cường 8 đồng chí hỗ trợ kiểm tra tất cả các bệnh viện ở quận 1, TP HCM, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lại tiếp tục lên đường vào TP HCM để phối hợp bắt giữ đối tượng. Qua 2 ngày rà soát tất cả các bệnh viện ở TP HCM, vẫn không có ai tên là Lưu Văn Tiến hoặc họ Lưu nhưng tên khác quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh vào điều trị. Đến lúc này, Ban Chuyên án quyết định phải điều tra lại tại tỉnh Đồng Nai. Qua rà soát hơn 6.000.000 nhân khẩu vẫn không có ai có tên Tiến, Hùng, Ba hay Dũng quê Nghệ An - Hà Tĩnh.
 
Lúc này, Ban Chuyên án tiếp tục nhận được nguồn tin từ cơ sở báo: Gia đình vợ con Tiến đã chuyển vào Đồng Nai từ năm 1992, tuy nhiên, trong quá trình xác minh tất cả các nhân khẩu, gia đình Tiến thì gia đình đối tượng cho biết Tiến đang ở Hương Khê, Hà Tĩnh. Tổ công tác lại tiếp tục vận dụng Hội đồng hương Hương Khê, Hà Tĩnh trong sổ liên lạc để soát xét nhưng vẫn không có. Sau 2 ngày kiên trì xác minh, soát xét tại TP Biên Hòa, huyện Long Thành, Long Khánh, Thống Nhất (Đồng Nai) vẫn không đạt kết quả, chiều 4/4/2014, Tổ công tác bất ngờ nhận được thêm 1 nguồn tin từ cơ sở và Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Đồng Nai báo: Đối tượng Lưu Văn Tiến chuyển đến Bệnh viện U bướu TP HCM. Ngay lập tức, Tổ công tác nhanh chóng quay lại TP HCM lần 2 để xác minh.
 
Bị bắt sau 24 năm lẩn trốn
 
23 giờ ngày 4/4, được Ban Giám đốc Bệnh viện U bướu tạo điều kiện, Tổ công tác phối hợp với C52B đã tiến hành soát xét hơn 1.500 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, nhưng không có bệnh nhân nào mang tên và đặc điểm như đối tượng. Tổ công tác quyết định soát xét tất cả bệnh nhân đến từ Lâm Đồng, Đắc Lắc, Đồng Nai chuyển viện từ tháng 3/2014. Kết quả, có 115 bệnh nhân thì chỉ có 17 bệnh nhân, trong đó có 9 bệnh nhân nam đến từ Đồng Nai. Bằng việc sử dụng biện pháp nghiệp vụ, khi có mặt tại phòng 306, Đại tá Lê Việt Hà phát hiện 1 bệnh nhân tên Phan Khắc Anh (SN 1958) quê quán ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện, Thống Nhất, Đồng Nai có đặc điểm tương tự tên Tiến, bị bệnh ung thư xương.
 
Xác định đối tượng có thể đã đổi tên thành Phan Khắc Anh và chuyển khẩu từ Hà Tĩnh vào Đồng Nai, Ban Chuyên án lên kế hoạch kiểm tra nhanh hộ khẩu của người mang tên Phan Khắc Anh tại xã Xuân Thiện thì được Công an xã Xuân Thiện xác nhận, không có tài liệu nào phản ánh gốc tịch của Anh ở Nghệ An - Hà Tĩnh. Và gia đình Phan Khắc Anh có hộ khẩu từ Long Thành - Đồng Nai chuyển đến từ năm 1980, thông tin này hoàn toàn mâu thuẫn với Tiến trốn trại năm 1990. Cho đến khi kiểm tra gia đình Anh thì phát hiện có 1 người con trai tên Đỗ bị TNGT nay đang sống thực vật trùng với thông tin tài liệu nghiệp vụ mà Ban Chuyên án thu thập được về hoàn cảnh gia đình đối tượng Lưu Văn Tiến.
 
Ban Chuyên án lập tức tiến hành hội ý nhanh, xin ý kiến chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Nghệ An nhằm tiếp cận đấu tranh bệnh nhân Phan Khắc Anh, đồng thời liên hệ với Ban giám thị Trại giam số 3, Tổng cục VIII phối hợp và Cục C52B cử 2 cán bộ lăn tay, giám định đi cùng. Trong khi chờ Tổng cục VIII tăng cường lực lượng, Tổ công tác tiếp cận sơ cung bệnh nhân Phan Khắc Anh thì bệnh nhân khăng khăng quê mình ở Đồng Nai và không chịu thừa nhận mình là Lưu Văn Tiến. Sau nhiều giờ kiên quyết đấu tranh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, tài tình, đồng thời đưa ra tất cả các chứng cứ chứng minh Anh chính là Tiến, cuối cùng, y đã phải cúi đầu nhận tội.
 
Tiến khai nhận: Sau khi trốn khỏi Trại giam số 3, Tiến đã rất ranh ma khi lấy hộ khẩu của anh vợ (đã chết) nhập vào huyện Long Thành (Đồng Nai) rồi chuyển lên Thống Nhất cho đến nay. Sau khi ghi lời khai, lăn tay đồng thời tiến hành trưng cầu giám định, kết quả C54 kết luận vân tay trong tàng thư thu thập được tại Phòng Hồ sơ Công an Hà Tĩnh trùng khớp với vân tay của Phan Khắc Anh. Ngày 9/4, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An chuyển toàn bộ hồ sơ, đối tượng cho Trại giam số 3, Tổng cục VIII xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét thấy đối tượng Lưu Văn Tiến đang bị bệnh nặng, nên Tổ công tác của phòng xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên vẫn cho đối tượng được điều trị tại bệnh viện.
 
Như vậy, sau một thời gian ngắn kiên trì xác minh, rà soát, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cuối cùng các CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã phá thành công Chuyên án 415T, bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lưu Văn Tiến về tội danh cướp tài sản sau 24 năm lẩn trốn, góp phần quan trọng trong cuộc chiến truy quét tội phạm, làm giảm đối tượng truy nã trốn lâu năm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
.

Hằng Nga - Lê Hoa