Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/triet-xoa-8-duong-day-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-so-luong-lon-477501/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/triet-xoa-8-duong-day-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-so-luong-lon-477501/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa 8 đường dây mua, bán trái phép chất ma túy số lượng lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/04/2014, 08:29 [GMT+7]

Triệt xóa 8 đường dây mua, bán trái phép chất ma túy số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Nghệ An - mảnh đất khô cằn của miền Trung, nơi các “ông trùm ma túy” thường lựa chọn làm địa bàn trung chuyển ma túy từ khu vực Tam giác Vàng qua Lào và thẩm lậu vào Việt Nam bởi đường biên giới dài, địa hình hiểm trở, lại có nhiều cửa khẩu cũng như đường tiểu ngạch giao thương thuận tiện cho việc hoạt động phạm tội của bọn chúng. Nắm rõ những diễn biến phức tạp của bọn tội phạm ma túy trên địa bàn, trong những năm qua, lực lượng Công an Nghệ An nói chung, Phòng CSĐTTP về Ma túy nói riêng đã tăng cường mọi mặt công tác: Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến mọi người dân để tránh xa tệ nạn ma túy, giảm thiểu nguồn cầu đến tấn công, truy quét mạnh vào các đường dây, ổ nhóm buôn bán ma túy trên địa bàn nhằm giảm nguồn cung.
 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong những năm gần đây, các vụ án, chuyên án liên quan đến ma túy được khám phá năm sau đều tăng vượt so với năm trước. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm nay, riêng Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 9 vụ, bắt 22 đối tượng mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong đó, phòng đã khám phá thành công 8 chuyên án, bắt 21 đối tượng trong 8 đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.
 
Một trong những chuyên án gây được tiếng vang lớn trong lực lượng phòng, chống ma túy chính là Chuyên án 366C. Được biết, qua công tác trinh sát, lực lượng phòng, chống ma túy phát hiện đường dây mua, bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn do “ông trùm” Hồ Sự Cơ (SN 1983) trú tại khối 13, phường Hà Huy Tập, TP Vinh cầm đầu, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã xác lập Chuyên án mang bí số 366C để đấu tranh phá án. Đến khoảng 16h ngày 15/2, Ban Chuyên án đã phát hiện và bắt giữ “ông trùm” khi đang vận chuyển 60 bánh hêrôin có trọng lượng 21 kg tại khu vực cầu Bến Thủy trên xe ôtô 7 chỗ. Đấu tranh mở rộng chuyên án, 17h cùng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Diễn Yên, Diễn Châu, Ban Chuyên án tiếp tục bắt giữ Phạm Thanh Tòn (SN 1989) trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, là một mắt xích quan trọng trong đường dây này.
 
Giám định số ma túy thu được trong một chuyên án
Giám định số ma túy thu được trong một chuyên án
 
Trước đó, phòng này cũng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang cặp vợ chồng Lê Doãn Chính (SN 1985) và Dương Thị Bé Lan (SN 1985) trú tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đang vận chuyển trái phép chất ma túy. Truy theo dấu vết “nóng”, Tổ công tác bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Thục (SN 1972) trú tại phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh về hành vi chiếm đoạt 10 bánh hêrôin và 2 kg ma túy đá. Ngay sau đó, các trinh sát đồng loạt bắt gọn hai đối tượng cầm đầu đường dây buôn ma túy xuyên Quốc gia này là Trần Thanh Giang (SN 1971) ở xã Võ Liệt và Nguyễn Thế Hà (SN 1963) ở xã Thanh Thủy, thu giữ 1 xe ôtô, 1 xe môtô cùng 8 ĐTDĐ và nhiều vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của bọn chúng. Đây chính là những đối tượng nằm trong Chuyên án 100G mà Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã khám phá.
 
Những năm trở lại đây, một bộ phận giới trẻ ăn chơi sa đọa đã chuyển từ dùng loại ma túy truyền thống (hêrôin, thuốc phiện...) sang các loại ma túy tổng hợp đem lại cảm giác mạnh như: Hồng phiến và ma túy dạng đá… Nắm bắt nhu cầu đó, các “ông trùm” của các đường dây cũng đã không từ mọi thủ đoạn để cung cấp hàng cho các “thượng đế”. Chính vì thế, thời gian gần đây, tình hình các đối tượng mua, bán, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn TP Vinh cũng như các vùng phụ cận ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường tụ tập tại các khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke, thậm chí hoạt động lưu động trên các phương tiện lưu thông như ôtô, taxi và cả ở những bãi đất trống khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát. Để ngăn chặn nguồn cung, Phòng CSĐTTP về Ma túy đã xác lập Chuyên án 151Q, triệt xóa đường dây chuyên cung cấp “thuốc lắc” vào nội địa. Bước đầu, bắt hai đối tượng Mai Văn Quang (SN 1965) ở khối 1, phường Hồng Sơn và Vũ Thị Hạnh (SN 1977) ở khối 4, phường Lê Lợi, TP Vinh. Tang vật thu giữ gồm 1.000 viên ma túy tổng hợp, 250 triệu đồng, 1 thẻ ATM có tài khoản 200 triệu đồng, 1 xe ôtô và 1 xe máy SH.
 
Thời gian qua, lực lượng chức năng đang ngày đêm bám sát địa bàn, phát hiện đối tượng và kiên quyết đấu tranh đến cùng với loại tội phạm và tệ nạn ma túy, thậm chí nhiều chiến sĩ đã đổ máu trên mặt trận này. Tuy nhiên, do siêu lợi nhuận từ việc mua, bán ma túy mang lại, các “ông trùm” đã không từ mọi thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng. Tiếp tục củng cố đường dây với quy mô ngày càng mở rộng cả về số đối tượng, mắt xích, địa bàn hoạt động lẫn số lượng hàng mỗi lần giao dịch.
 
Tại một buổi lễ trao thưởng cho những chiến công xuất sắc của Phòng CSĐTTP về Ma túy gần đây, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chia sẻ: Chúng ta khám phá nhiều vụ án lớn, triệt xóa nhiều đường dây mua, bán ma túy liên tỉnh, thậm chí xuyên Quốc gia, xóa nhiều địa bàn phức tạp về ma túy… Điều đó rất đáng mừng vì chứng tỏ lực lượng phòng, chống tội phạm chúng ta giỏi. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều băn khoăn, trăn trở: Án phá nhiều, bắt nhiều đối tượng liên quan đến ma túy nhưng dường như tình hình tội phạm ma túy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
.

Hải Việt