Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/luc-luong-csqlhc-ve-ttxh-cong-an-nghe-an-tan-tuy-phuc-vu-nhan-dan-475002/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/luc-luong-csqlhc-ve-ttxh-cong-an-nghe-an-tan-tuy-phuc-vu-nhan-dan-475002/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tận tụy phục vụ nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/04/2014, 09:53 [GMT+7]
Lực lượng CSQLHC về TTXH Công an Nghệ An:

Tận tụy phục vụ nhân dân

(Congannghean.vn)-Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) có vị trí quan trọng trong đảm bảo ANTT, vừa xung kích trong giữ gìn TTATXH, vừa góp phần giữ vững kỷ cương xã hội, vừa tiên phong gương mẫu trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ở mỗi địa phương. Quá trình thực hiện công tác, lực lượng CSQLHC về TTXH luôn có mặt hầu hết ở các lĩnh vực đời sống, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Công tác QLHC về TTXH liên quan trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích chính đáng của nhân dân, liên quan đến sinh mạng chính trị của người dân. Nhân kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Báo Công an Nghệ An đã phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Văn Đông - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH.
 
PV: Xin đồng chí cho biết những thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH góp phần phục vụ yêu cầu công tác chiến đấu của lực lượng Công an Nghệ An?
 
Đ/c Nguyễn Văn Đông: Thành tích nổi bật nhất của lực lượng CSQLHC về TTXH Công an Nghệ An suốt trong thời gian qua là đã tập trung thực hiện có hiệu quả các mặt công tác QLHC về TTXH, nhất là quản lý nhân, hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giữ gìn trật tự công cộng, trấn áp kịp thời các loại tội phạm… Gắn liền với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính với nhiều biện pháp như: Hoàn thiện “bộ phận một cửa” tại Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã để tiếp nhận, giải quyết các lĩnh vực về thủ tục hành chính. Theo đó, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến kỹ thuật, rút ngắn thời gian giải quyết trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ tối đa cho nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân.
 
Đặc biệt, ngay từ khi triển khai thực hiện Đề án 301 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong Công an nhân dân, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phát hiện kịp thời những vấn đề còn vướng mắc, bất cập trong thực tiễn quản lý Nhà nước; từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng hơn cho tổ chức, công dân, góp công sức vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg, về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức tập trung chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Trong đó cuộc vận động “Ngày thứ 7 vì dân” đã được Công an các đơn vị, địa phương hưởng ứng mạnh mẽ, trở thành phong trào sâu rộng và được duy trì thường xuyên, liên tục nên đã góp phần tích cực vào việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Và từ phong trào “Nhận thêm việc - làm thêm giờ”, từ những “Ngày thứ 7 vì dân” đó mà việc giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đạt kết quả cao. Với việc thực hiện mạnh mẽ các giải pháp cải cách hành chính của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thực sự mang lại hiệu quả cao trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về thủ tục hành chính, giảm tối đa phiền hà và đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân.
 
Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Con Cuông về vùng sâu, vùng xa làm CMND cho người dân
Lực lượng CSQLHC về TTXH Công an huyện Con Cuông về vùng sâu, vùng xa làm CMND cho người dân
Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành rà soát các thủ tục hành chính trong công tác QLHC về TTXH như: Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; quản lý con dấu; công tác đăng ký quản lý cư trú; cấp giấy chứng minh nhân dân. Các mặt công tác trên là những mặt công tác thường xuyên phải tiếp xúc với nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp… cho nên, để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, tập thể lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên chấn chỉnh lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ, nhất là những đồng chí làm nhiệm vụ ở các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân; tiến hành kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính, các biểu mẫu trên các lĩnh vực đăng ký quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đăng ký quản lý con dấu, quản lý giấy chứng minh nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác QLHC về TTXH ở Công an các huyện, thành phố, thị xã, đề nghị niêm yết công khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực QLHC, mức thu phí, lệ phí, thời gian trả hồ sơ để nhân dân tiện liên hệ.
 
Bằng những việc làm sáng tạo, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tạo được bước chuyển biến tích cực, toàn diện trong công tác QLHC, góp phần giữ vững kỷ cương xã hội và phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm, tạo nên những cơ sở, những khung pháp lý cần thiết để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về TTXH, đáp ứng được yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
 
PV: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cần tập trung thực hiện trong thời gian tới là gì?
 
Đ/c Nguyễn Văn Đông: Như chúng ta đã biết, để đảm bảo ANTT, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển còn rất nhiều gian nan, vất vả, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cần tập trung thực hiện tốt những công tác trọng tâm sau:
 
Một là, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH từ tỉnh đến cơ sở phải xác định lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc Việt Nam XHCN, luôn sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Đồng thời phải luôn chấp hành tuyệt đối sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, tăng cường phối hợp, tranh thủ sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và của nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Hai là, thường xuyên thấm nhuần quan điểm “Lấy dân làm gốc”, “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân mà làm việc”, hơn lúc nào hết, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH phải gắn bó mật thiết với nhân dân và thực sự xung kích để làm nòng cốt cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn kết phong trào này với các phong trào cách mạng khác của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự kỷ cương xã hội. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và thực hiện đúng các quy trình, chế độ công tác, điều lệnh đội ngũ của ngành, có thái độ kính trọng lễ phép với nhân dân, nghiêm khắc với những hành vi lợi dụng quyền lực và vị thế của ngành để sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.
 
Ba là, phát huy truyền thống vẻ vang, bản chất cách mạng, tiếp tục xây dựng lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại. Tập trung thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đặc biệt chú trọng chuyên đề: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; Chỉ thị số 05/CT-BCA-X11, ngày 19/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2013 - 2018”, Chỉ thị số 12/CT-BCA ngày 28/9/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND; cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.
 
Nhân kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, thay mặt cấp ủy, chỉ huy đơn vị, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, nhân dân và đặc biệt là Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giúp đỡ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Phát huy truyền thống 68 năm xây dựng, chiến đấu của lực lượng, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An nguyện không ngừng phấn đấu, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
 
Xin cảm ơn đồng chí!
.

Thành Trung (thực hiện)