Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/chien-si-tre-tra-lai-23-chi-vang-cho-nguoi-danh-roi-471092/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/chien-si-tre-tra-lai-23-chi-vang-cho-nguoi-danh-roi-471092/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiến sĩ trẻ trả lại 23 chỉ vàng cho người đánh rơi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/04/2014, 08:36 [GMT+7]

Chiến sĩ trẻ trả lại 23 chỉ vàng cho người đánh rơi

(Congannghean.vn)-Phát huy phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ CAND, người chiến sĩ trẻ đã không chút đắn đo tìm trả lại 23 chỉ vàng cùng số tiền 5 triệu đồng khi nhặt được của khách tham quan đánh rơi. Đó là chiến sĩ Phạm Xuân Vinh (SN 1994), hiện đang phục vụ có thời hạn tại Đội CSBV mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh.
 
Vào lúc 13h30 ngày 19/3, đồng chí Phạm Xuân Vinh cùng đồng chí Phan Tuấn Hậu đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, canh gác bảo vệ mục tiêu tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ thì thấy có hai vị khách gồm một phụ nữ trung niên và một nam thanh niên trẻ đến tham quan và chụp ảnh. Một lúc sau, hai người rời khỏi khu vực Quảng trường. Lúc này, đồng chí Phạm Xuân Vinh từ vọng gác đi ra để tiến hành kiểm tra mục tiêu, khi đi đến đoạn bồn hoa phía dưới bên phải tượng Bác thì phát hiện có một chiếc túi xách nữ bị bỏ quên tại đó. Đồng chí Vinh liền cầm chiếc túi xách đem vào vọng gác để kiểm tra thì thấy bên trong có 2 lắc tay vàng, 1 dây chuyền vàng, tương đương với 23 chỉ vàng và 5 triệu đồng tiền mặt cùng một số đồ dùng cá nhân khác. Ngay sau đó, đồng chí Vinh đã khóa túi xách lại cẩn thận, rồi không một phút đắn đo, lập tức báo cáo lên chỉ huy đơn vị, liên hệ trả lại cho người đánh mất.
Chiến sĩ Phạm Xuân Vinh
Chiến sĩ Phạm Xuân Vinh
 
Khoảng 30 phút sau thì một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Phương (SN 1963) đi cùng với nam thanh niên tên Bùi Thanh Xuân (SN 1984) cùng trú tại lô 9A, đường Lê Đại Hành, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng - chính là 2 vị khách tham quan tại Quảng trường Hồ Chí Minh mà đồng chí Vinh đã nhìn thấy - đến trụ sở Đội CSBV mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh để trình báo về việc bị mất chiếc túi xách do sơ suất. Sau khi thẩm tra, xác minh đúng bà Phương là chủ nhân của số tài sản bị đánh mất, Ban chỉ huy Đội CSBV mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh đã tiến hành hoàn tất thủ tục trao trả tài sản cho bà Phương. Nhận lại số tài sản trên, bà Nguyễn Thị Phương hết sức xúc động và vô cùng biết ơn, cảm phục đồng chí Vinh cũng như lực lượng Công an Nghệ An đã giáo dục được những chiến sĩ Công an trẻ có đạo đức, phẩm chất tốt như thế.
 
Qua tìm hiểu được biết, Vinh là con út trong gia đình có ba anh chị em, bố của Vinh là Thượng tá Phạm Xuân Thưởng - Nguyên Đội trưởng Đội CSBV mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh. Ngay từ nhỏ, Vinh đã ước mơ sau này lớn lên sẽ được như người bố kính yêu của mình - trở thành người chiến sĩ Công an bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Chính vì vậy, sau khi hoàn thành chương trình học phổ thông, Vinh đã đăng ký nghĩa vụ có thời hạn trong lực lượng CAND và được phân công nhiệm vụ tại Đội CSBV mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh vào tháng 7/2013.
 
Thượng úy Vương Minh Đức - Đội trưởng Đội CSBV mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh cho biết: “Chiến sĩ Phạm Xuân Vinh mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, song kể từ khi về đội, đồng chí luôn tích cực tu dưỡng, học hỏi đồng chí, đồng đội, có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao, từ đó hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong cuộc sống, sinh hoạt tập thể, đồng chí cởi mở, thân thiện nên được anh em yêu mến. Hành động tự giác trả lại số tiền lớn nhặt được cho người đánh rơi của đồng chí Vinh đã thể hiện tinh thần liêm khiết, trung thực, không tham của rơi, xứng đáng là người chiến sĩ CAND. Hiện, chúng tôi đang làm thủ tục đề nghị Giám đốc Công an tỉnh biểu dương khen thưởng, để mọi người học tập và noi theo”.
 
Lý giải cho hành động của mình, chiến sĩ Phạm Xuân Vinh chia sẻ: “Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất là phẩm chất đạo đức mà chúng ta đã được cha mẹ, thầy cô giáo dục từ thuở nhỏ. Chính vì vậy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến khi nhặt được tài sản lớn là phải tìm cách để trả lại cho người đánh mất”. Hành động cao đẹp của đồng chí Phạm Xuân Vinh thực sự đem lại niềm tin cho mọi người về một xã hội tốt đẹp, đặc biệt, đã góp phần nhân lên nét đẹp của người chiến sĩ CAND “Vì nhân dân phục vụ”.
.

Hằng Nga