Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/gian-nan-huan-luyen-cho-nghiep-vu-472657/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/gian-nan-huan-luyen-cho-nghiep-vu-472657/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan huấn luyện chó nghiệp vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/04/2014, 08:33 [GMT+7]

Gian nan huấn luyện chó nghiệp vụ

(Congannghean.vn)-  Đến thăm Đội Quản lý và Sử dụng chó nghiệp vụ (Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh), chúng tôi được tận mắt chứng kiến một buổi huấn luyện chó nghiệp vụ. Nhìn những màn tập luyện của các CBCS kiêm HLV cùng các chú chó nghiệp vụ hết sức thông minh, nhanh nhẹn ngoài thao trường nắng gió, chúng tôi mới thấu hiểu hết những vất vả, gian nan và cả những hy sinh thầm lặng của các anh khi dấn thân vào nghề.

Trung tá Nguyễn Phúc Thanh - Đội trưởng Đội Quản lý và Sử dụng chó nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh chia sẻ: Hiện biên chế của đội có tất cả 15 chó nghiệp vụ, được phân thành 3 chuyên khoa với những đặc điểm khác nhau, bao gồm 2 con chuyên về Giám biệt mùi hơi (còn gọi là chó hình sự), 6 con thuộc chuyên khoa Giám biệt nguồn hơi (các chất đặc định như ma túy, thuốc nổ…) và 7 con thuộc chuyên khoa Bảo vệ và truy vết.

Huấn luyện chó nghiệp vụ là một quá trình hết sức gian nan, vất vả, đòi hỏi CBCS phải có niềm đam mê, yêu nghề và tính kiên nhẫn cao. Hàng ngày, sau khi phân công kế hoạch nhiệm vụ cho từng CBCS, hoàn tất công tác vệ sinh chuồng trại, kiểm tra sức khỏe chó nghiệp vụ và các phương tiện tập luyện, dưới sự chỉ đạo của chỉ huy đội và cán bộ trực ban, HLV lại tổ chức tập luyện cho lực lượng chó nghiệp vụ theo các chuyên ngành được đào tạo.

HLV tập luyện cho chó nghiệp vụ

Buổi huấn luyện bắt đầu bằng màn khởi động cho chó nghiệp vụ vô cùng mãn nhãn với những động tác cơ bản như: Chào, nằm, đứng, ngồi, bò, đi bộ. Tiếp đó là bài huấn luyện chạy, vượt chướng ngại vật, đánh hơi đồ vật... Tuy nhiên, hồi hộp, nguy hiểm và ấn tượng nhất vẫn là bài tập truy bắt đối tượng của chú chó có tên Mec. Thực hiện bài huấn luyện này, bên cạnh nhân vật trung tâm là Mec phải có một chiến sĩ ngụy trang thành “quân xanh”.

Sau khi được trang bị bảo hộ, "quân xanh” bước ra ngoài thao trường, tay đeo một chiếc gối nhồi bông. Vừa nghe HLV hô vang hiệu lệnh: "Cắn”, ngay lập tức, chú chó Mec gầm lên một tiếng rồi dũng mãnh tấn công mục tiêu. Cuộc tấn công chỉ kết thúc khi “quân xanh” không còn chống cự và hiệu lệnh của HLV hô dừng lại. Chứng kiến cảnh vật lộn cắn xé giữa thao trường, chúng tôi thật sự thót tim, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng sẽ xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.

Không chỉ tổ chức huấn luyện thường xuyên tại đơn vị, mỗi tháng, Đội Quản lý và Sử dụng chó nghiệp vụ còn dành ra 5 ngày chia thành 2 đợt phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương đưa chó nghiệp vụ tham gia huấn luyện dã ngoại, nhằm nâng cao thể lực, kỹ năng cho cán bộ huấn luyện và chó nghiệp vụ, giúp chó nghiệp vụ thích nghi với điều kiện khí hậu, làm quen với địa hình, địa vật, rừng núi, sông suối… nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Công tác huấn luyện chó nghiệp vụ thầm lặng, gian nan là thế, mà khâu chăm sóc, nuôi dưỡng chúng cũng hết sức công phu. HLV phải nắm bắt được từng đặc điểm, tính nết của mỗi chú chó, biết vỗ về, chăm sóc tỉ mỉ từ khâu ăn uống, vệ sinh cho đến giấc ngủ, khi đó chó mới thực sự nghe lời. Trong đó, chú trọng đảm bảo ATVSTP, chế độ ăn uống sạch sẽ, hợp vệ sinh, đúng thành phần, đúng định lượng được quy định chặt chẽ theo từng loại và từng cân nặng của mỗi con.

Điều đáng lo nhất khi chăm sóc, huấn luyện chó chính là dịch bệnh. Do khí hậu ở tỉnh ta hết sức khắc nghiệt, giá rét, ẩm ướt vào mùa đông và nắng gắt vào mùa hè, nên nhiều chú chó nghiệp vụ khi được nhập về từ nước ngoài chưa thích nghi được với điều kiện ăn ở, thời tiết nơi đây, rất dễ bị bệnh về gan, hô hấp, nhất là viêm phổi truyền nhiễm. Chính vì vậy, đội đã thường xuyên tổ chức phòng, chống dịch bệnh, kịp thời phát hiện các triệu chứng bệnh lý và phối hợp với bác sĩ thú y có biện pháp chữa trị để đảm bảo sức khỏe tốt cho các chú chó nghiệp vụ.

Những năm qua, được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo phòng và các phòng ban liên quan, lực lượng Quản lý và Sử dụng chó nghiệp vụ không ngừng được củng cố, phát triển toàn diện về mọi mặt, ngày càng khẳng định là một lực lượng chuyên biệt, có tính chiến đấu cao.

Sau những giờ tập luyện vất vả ngoài thao trường, các HLV chó nghiệp vụ lại không quản ngày đêm lặng thầm phối hợp với các lực lượng lên đường tuần tra, tấn công mạnh vào các loại tội phạm. Từ đó, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giữ gìn ANTT và bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

.

Hằng Nga