Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/dung-cam-muu-tri-trong-tan-cong-toi-pham-476645/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/dung-cam-muu-tri-trong-tan-cong-toi-pham-476645/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dũng cảm, mưu trí trong tấn công tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/04/2014, 08:24 [GMT+7]

Dũng cảm, mưu trí trong tấn công tội phạm

(Congannghean.vn)- Gần 10 năm gắn bó trong ngành Công an, Đại úy Nguyễn Văn Trọng - Cán bộ Đội Xây dựng phong trào và Bảo vệ dân phố Công an TP Vinh luôn hết lòng, trách nhiệm với công việc. Ngần ấy thời gian, anh đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Sau 3 năm công tác tại Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn, Đại úy Nguyễn Văn Trọng được chuyển về công tác tại Công an TP Vinh và được giao nhiệm vụ làm Cảnh sát khu vực tại Công an phường Hà Huy Tập. Năm 2008, đồng chí Nguyễn Văn Trọng lại được cấp trên điều động về công tác phụ trách địa bàn xã Nghi Kim - một địa bàn phức tạp về tình hình ANTT, đặc biệt là nổi lên tệ nạn ma túy, cố ý gây thương tích và trộm tài sản.

Luôn trăn trở phải làm sao để giữ bình yên địa bàn, từ bấy đến nay, đồng chí Trọng đã cùng với Ban Công an xã Nghi Kim luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Anh đã trực tiếp tham mưu cho chính quyền xã, Ban Công an xã xây dựng các phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhờ bám sát địa bàn và cơ sở, được quần chúng nhân dân tin yêu, giúp đỡ, nên trong những năm qua, bản thân Đại úy Nguyễn Văn Trọng và Công an xã Nghi Kim đã được nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, qua đó, làm tốt công tác phòng ngừa và kịp thời điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp.

Đại uý Nguyễn Văn Trọng

Đại úy Nguyễn Văn Trọng còn nhớ, thời điểm anh mới về công tác tại xã Nghi Kim, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm gia súc, gia cầm, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến sự bình yên trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Trước tình hình đó, đồng chí Trọng đã tự điều tra xác minh, dựng mô hình đối tượng, chỉ sau 2 tháng, anh cùng với Ban Công an xã đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Phố và Nguyễn Văn Vinh là 3 anh em ruột có các hành vi trộm trâu bò, lợn, vịt, chó và các tài sản khác, cướp tài sản và tổ chức đánh bạc.

Năm 2012, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Trưởng Công an TP Vinh, Đại úy Nguyễn Văn Trọng đã triển khai Ban Công an xã Nghi Kim điều tra, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Bình (SN 1983) trú tại xã Hưng Đông (TP Vinh), lúc bấy giờ là bảo vệ Viện Khoa học Công nghệ Bắc Trung bộ đóng tại xã Nghi Kim về hành vi trộm tài sản. Cụ thể, trong thời gian trực bảo vệ tại cơ quan, Bình đã lấy trộm 9 máy điều hòa nhãn hiệu Panasonic trị giá khoảng 100 triệu đồng được cất giữ trong kho, sau đó gọi taxi đến đưa đi tiêu thụ ở nhiều cửa hàng quen biết, những đối tượng có tiền án, tiền sự để lấy tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng.

Trong cuộc chiến đấu tranh phòng, chống tội phạm, có những lúc bản thân anh đã gặp phải những tình huống hiểm nguy, cái chết gần như đã cận kề, nhưng anh vẫn phát huy bản lĩnh của người chiến sĩ CAND mưu trí, dũng cảm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Như vụ việc xảy ra vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 21/5/2013, trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn xóm 15, xã Nghi Kim, Đại uý Nguyễn Văn Trọng đã bị ba đối tượng côn đồ là Hồ Trọng Thảo (SN 1991), Nguyễn Văn Mai (SN 1993) và Hồ Trọng Hòa (SN 1994) đều trú tại xã Nghi Vạn (Nghi Lộc) lao thẳng xe vào người, rồi dùng đá đập vào mặt khiến anh bị thương nặng. Song, với tinh thần cương quyết tấn công tội phạm đến cùng, đại úy Trọng và các đồng chí trong tổ tuần tra đã dũng cảm khống chế, bắt gọn các đối tượng, sau đó lập hồ sơ chuyển giao Công an TP Vinh xử lý. Cuối cùng, chúng đã phải trả giá bằng bản án 52 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh tinh thần mưu trí, dũng cảm trong tấn công trấn áp tội phạm, Đại uý Nguyễn Văn Trọng luôn tận tuỵ với công việc, có tinh thần trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ”. Những chiến công của đồng chí Trọng được chính quyền ghi nhận và nhân dân đánh giá cao.

.

Hằng Nga