Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/cong-an-huyen-ky-son-lam-tot-cong-tac-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-477942/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/cong-an-huyen-ky-son-lam-tot-cong-tac-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-477942/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua, bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/04/2014, 09:17 [GMT+7]
Công an huyện Kỳ Sơn

Làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua, bán người

(Congannghean.vn)- Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao với hơn 90% là bà con các dân tộc thiểu số sinh sống. Lợi dụng sự hiểu biết còn hạn chế của đồng bào và nhu cầu tìm kiếm công ăn việc làm của bà con nên các đối tượng mua, bán người, mua, bán trẻ em gia tăng hoạt động trên địa bàn.Với tình hình diễn biến phức tạp của loại tội phạm mua, bán người, trong những năm qua, Công an huyện Kỳ Sơn đã tăng cường thực hiện các mặt công tác nhằm đấu tranh, phòng ngừa hoạt động của loại tội phạm mua, bán người, góp phần giảm thiểu số vụ án liên quan trên địa bàn.

Bên cạnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung, kiện toàn nhiều tiểu ban phòng, chống tội phạm ở 21 xã, thị trấn, Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Trung tâm Y tế, Đài viễn thông, Phòng văn hóa, các trường học trên địa bàn, lực lượng Công an huyện còn tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống tội phạm mua, bán người đến tận các cơ quan, ban ngành, thôn, bản, khối, xóm. Tổ chức tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, để từ đó giúp quần chúng nhân dân hiểu và nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm và phòng ngừa, hạn chế thấp nhất điều kiện phát sinh loại tội phạm này trên địa bàn.

Công an phụ trách xã đến tận nhà tuyên truyền cho người dân hiểu về tội phạm mua, bán người

Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện còn tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm mua, bán người thông qua tổ chức họp thôn, bản, khối xóm và hòm thư tố giác tội phạm. Trong năm 2013, thông qua công tác tuyên truyền, lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn đã được quần chúng nhân dân gửi hơn 500 phiếu tố giác và 181 tin có giá trị; giúp cơ quan điều tra đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp trên địa bàn. Trong đó có 4 vụ, 7 đối tượng liên quan đến hành vi mua, bán người.

Một trong những hoạt động có hiệu quả của Công an huyện Kỳ Sơn trong việc phòng, chống tội phạm mua, bán người đó chính là phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền tại các xã Tà Cạ, Chiêu Lưu, Hữu Kiệm, Hữu Lập, Phà Đánh, Mường Típ, Bảo Thắng, Mường Ải, Mường Lống, từ đó nhân rộng ra các xã trong toàn huyện bằng nhiều hình thức phong phú để tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia.

Một số đơn vị như: Chiêu Lưu, Hữu Kiệm, Trường THPT dân tộc nội trú đã tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ mang nội dung phòng, chống tội phạm mua, bán người đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt là công tác tranh thủ người có uy tín như: Già làng, trưởng bản, người có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, người có ảnh hưởng lớn về kinh tế thôn bản ở những địa bàn phức tạp về ANTT, các khu vực giáp ranh biên giới cùng tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác loại tội phạm này.

Bên cạnh công tác phòng ngừa, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã tập trung lực lượng trinh sát làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng hoạt động phạm tội trên địa bàn. Năm 2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã điều tra, khám phá 7 vụ, bắt giữ 15 đối tượng về hành vi mua, bán người. Trong những tháng đầu năm 2014 này, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã phát hiện 4 vụ, bắt giữ 8 đối tượng để điều tra về hành vi mua, bán người. Thông qua đó, giải cứu thành công 4 thiếu nữ sắp bị rơi vào cạm bẫy của bọn buôn người.

Với sự kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền đến tận người dân với thực hiện đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm buôn người, lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn đang từng ngày hạn chế tình trạng mua, bán người, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Hải Việt