Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/tong-bien-tap-bao-cong-an-nghe-an-qua-cac-thoi-ky-476869/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201404/tong-bien-tap-bao-cong-an-nghe-an-qua-cac-thoi-ky-476869/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An qua các thời kỳ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/04/2014, 14:42 [GMT+7]

Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An qua các thời kỳ

(Congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An phát hành số đầu tiên vào ngày 19/5/1984 đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh với tên gọi là An ninh Nghệ Tĩnh. Ra đời trong cơ chế bao cấp, nền báo chí nước nhà chưa phát triển, lúc bấy giờ cả tỉnh chỉ có duy nhất tờ báo Nghệ An nên báo An ninh Nghệ Tĩnh ra đời là một hiện tượng, đánh dấu bước phát triển của nền báo chí Nghệ An.

Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành báo An ninh Nghệ Tĩnh nay là báo Công an Nghệ An, dưới sự điều hành của nhiều vị tổng biên tập, tờ báo của ngành công an luôn đi đúng tôn chỉ mục đích, giữ vững bản lĩnh chính trị, xung kích trong đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực.

Tổng biên tập báo Công an Nghệ An qua các thời kỳ
Cố Thiếu tướng Lê Văn Khiêu - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Nghệ Tĩnh, TBT đầu tiên của Báo CANA

1. Cố Thiếu tướng Lê Văn Khiêu – nguyên Giám đốc Công an tỉnh Nghệ Tĩnh là người có công sáng lập ra tờ báo. Trước khi báo ra đời, tờ tin nội bộ của Công an tỉnh là kênh thông tin rất quý được cán bộ chiến sỹ công an các huyện thành thị chờ đón. Xuất phát từ điều đó, ý tưởng Công an Nghệ Tĩnh phải có một tờ báo công khai phục vụ cho công tác tuyên truyền đã đeo đẳng từng người trong Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh lúc bấy giờ nhất là cố Thiếu tướng Lê Văn Khiêu.

Được sự giúp đỡ của Thường trực Tỉnh ủy, cố Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ công an) Phạm Hùng, Ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương, báo An ninh Nghệ Tĩnh được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Thông tin Truyền thông) cấp giấy phép hoạt động. Thiếu tướng Lê Văn Khiêu là Tổng biên tập, đồng chí Đậu Khắc Tưởng và đồng chí Cao Đăng Nghĩa là Phó Tổng biên tập.

Nội dung số báo đầu tiên được giao cho đồng chí Cao Đăng Nghĩa - Trưởng phòng Công tác Chính trị. Bấy giờ các đồng chí Cao Đăng Nghĩa, Dương Thanh Tùng, Lê Ngọc Tuần, ôm toàn bộ bản thảo ra Hà Nội. Tại đây được đồng chí  Hữu Thanh - Trưởng phòng ở Cục phong trào Quần chúng Bộ Nội vụ, trước đó đã từng làm ở Báo CAND, An ninh Thủ đô, nhà báo Trần Quang Hào (Báo CAND) giúp đỡ.

Ngày 19/5/1984, tại nhà in báo Hà Nội mới, báo An ninh Nghệ Tĩnh đến tay bạn đọc thủ đô với hình thức đẹp, nội dung phong phú, ảnh rõ nét. Ở quê nhà, cán bộ chiến sỹ và quần chúng nhân dân hân hoan đón nhận tờ báo.

Nghia.jpg
Ông Cao Đăng Nghĩa - TBT thời kỳ 1989 - 1997

2. Tháng 4/1989, Báo Công an Nghệ An được thành lập tòa soạn. Đồng chí Cao Đăng Nghĩa được giao trọng trách là Tổng biên tập báo Công an Nghệ An gia đoạn 1989 - 1997. Từ đây, báo phát hành 2 kỳ/tháng. Năm 1991, Báo Công an Nghệ An phát hành 3 kỳ/tháng. Từ tháng 4/1996, Báo phát hành tuần báo. Mỗi số báo xuất bản đã nói đúng ý Đảng, lòng dân và được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt. Dưới sự điều hành của Thượng tá Cao Đăng Nghĩa, báo Công an Nghệ An đã tạo được dấu ấn trong lòng bạn đọc và trở thành món ăn tinh thần của nhiều tầng lớp nhân dân.

Tờ báo luôn thể hiện vai trò xung kích trên nhiều lĩnh vực, đấu tranh không khoan nhượng với các quan điểm sai trái, phản động, nhiều bài viết sâu sắc phản ảnh những mặt trái xã hội. Nhiều loạt bài phóng sự điều tra vạch trần những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực đã được tạo được tiếng vang.

3. Từ năm 1998 đến năm 2013, đồng chí Nguyễn Văn Thanh được giao làm Tổng biên tập báo Công an Nghệ An. Đây là giai đoạn báo Công an Nghệ An có những bước tiến mạnh mẽ về hình thức lẫn nội dung. Năm 2003, báo tăng từ 8 trang lên 12 trang, năm 2003 - 2005, ngoài tuần báo báo Công an Nghệ An phát hành thêm ấn phẩm Công an Nghệ An cuối tháng. Từ năm 2010 đến nay, báo xuất bản 3 kỳ/tuần với số lượng phát hành hàng vạn bản/1 kỳ, báo được phát hành rộng rãi đến từng địa phương, các huyện miền núi và tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 31/12/2008, báo điện tử Công an Nghệ An ra đời thu hút sự quan tâm theo dõi của bạn đọc trong và ngoài nước.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nền báo chí Việt Nam ngày một phát triển và được quan tâm đúng mực. Được sự quan tâm của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh, báo Công an Nghệ An được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Thanh - TBT thời kỳ 1998 - 2013 trao quà hỗ trợ gia đình nạn nhân trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (2011)
Ông Nguyễn Văn Thanh - TBT thời kỳ 1998 - 2013 trao quà hỗ trợ gia đình nạn nhân trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (2011)

Gắn bó với báo Công an Nghệ An từ những ngày mới thành lập, cố Thiếu tướng Lê Văn Khiêu, ông Cao Đăng Nghĩa, ông Nguyễn Văn Thanh xem tờ báo như đứa con tinh thần của mình, mỗi bài báo, mỗi trang báo là tất cả niềm đam mê, tâm huyết của một nhà báo luôn trăn trở về nghề.

Với vốn sống, sự tích lũy, kinh nghiệm cùng với khả năng tìm tòi, sáng tạo đã giúp các đồng chí chèo lái báo Công an Nghệ An đi đúng định hướng. Thế hệ những người làm báo Công an Nghệ An hôm nay luôn ghi nhớ công lao của các Tổng biên tập và xem đó là động lực để xây dựng tờ báo ngày một phát triển chuyên nghiệp, hiện đại xứng đáng với niềm tin của độc giả.

.

Huyền Thương