Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hanh-trinh-tam-na-cuoi-nam-557510/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hanh-trinh-tam-na-cuoi-nam-557510/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình 'tầm nã' cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/11/2014, 09:23 [GMT+7]

Hành trình 'tầm nã' cuối năm

(Congannghean.vn)-Trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm thì nhiệm vụ bắt đối tượng truy nã luôn đầy cam go, nguy hiểm đối với lực lượng Công an. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, không để các đối tượng truy nã ẩn náu, gây án trên địa bàn, những cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã phá thành công nhiều chuyên án, đưa những đối tượng truy nã sau nhiều năm lẩn trốn chịu sự trừng phạt của pháp luật.
 
Thời gian càng trôi về cuối năm, hàng trình “tầm nã” của các chiến sĩ lại càng khẩn trương hơn bao giờ hết. Liên tiếp trong những tháng cuối năm 2014, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an nhiều tỉnh, thành phố ở miền Nam và Tây Nguyên truy bắt hàng chục đối tượng trốn truy nã, trong đó có nhiều đối tượng truy nã thuộc diện đặc biệt nguy hiểm.
Các đối tượng trốn truy nã bị bắt được di lý về Nghệ An an toàn
Các đối tượng trốn truy nã bị bắt được di lý về Nghệ An an toàn
Lần tìm manh mối
 
Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, sau khi đã truy bắt thành công 12 đối tượng truy nã trốn ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên vào cuối tháng 9 vừa qua, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiếp tục xây dựng kế hoạch mới, tổ chức lực lượng mở đợt ra quân xác minh, truy bắt, vận động đối tượng truy nã (ĐTTN) ra đầu thú, trong đó chú trọng đấu tranh ĐTTN phạm tội trộm cắp và cướp giật tài sản, khẩn trương giải quyết dứt điểm những vụ án tồn đọng, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, góp phần đảm bảo TTATXH trên địa bàn dịp cuối năm. 
 
Trên cơ sở danh sách các ĐTTN đã được xác lập, hàng tháng trời, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiến hành điều tra, xác minh bắt đầu từ quê quán, nơi cư trú của các đối tượng trước khi trốn, các mối quan hệ họ hàng, bạn bè nhằm lần tìm tung tích, dấu vết của những bỏ trốn. 
 
Sau khi xác định được địa điểm ẩn náu của các đối tượng truy nã, Tổ công tác Đội 3 được lệnh lên đường, vượt hàng nghìn km vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên nhằm cất một “mẻ vó” lớn. 
 
“Mẻ vó” lớn dịp cuối năm
 
Vào đến các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, nắm trong tay những manh mối về từng đối tượng, các chiến sĩ còn phải bám địa bàn, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, chờ thời cơ thích hợp để vây bắt, quyết không để xảy ra sơ suất. Với quyết tâm cao, cùng sự hỗ trợ của  Công an các địa phương, sau một thời gian ngắn truy tìm và xác minh các đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau, Tổ công tác đã bắt thành công 6 đối tượng truy nã.
 
Các đối tượng bị bắt trong đợt này có tuổi đời còn khá trẻ, với nhiều tội danh khác nhau gồm: Nguyễn Khắc Khánh (SN 1988) trú tại xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn, bị truy nã về 2 tội cướp tài sản và cướp giật tài sản; Hồ Đăng Quý (SN 1992) trú tại xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, bị truy nã về tội cố ý gây thương tích; Nguyễn Viết Việt (SN 1980) trú tại xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, bị truy nã về tội trộm tài sản; Nguyễn Văn Vinh (SN 1980) trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, bị truy nã về tội cố ý gây thương tích; Nguyễn Tất Minh (SN 1986) trú tại xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, bị truy nã về tội đánh bạc và La Văn Thơ (SN 1994) trú tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, bị truy nã về tội giết người.  
 
Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, trong đợt này, cán bộ, chiến sĩ Đội 3 của Phòng đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm truy bắt các ĐTTN ranh mãnh, nguy hiểm. Ở trường hợp đối tượng La Văn Thơ, các trinh sát phải rất vất vả để lần tìm tung tích của gã. Phạm tội giết người, bị toà án kết án hơn 4 năm tù, thế nhưng Thơ đã bỏ trốn khỏi địa phương trước thời điểm có quyết định thi hành án. Lang thang ở các tỉnh miền Nam, điểm dừng chân cuối cùng của Thơ trước khi bị bắt là xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.
 
Tại đây, để tránh sự truy bắt của lực lượng Công an, Thơ lấy vợ, làm nghề thợ may. Để phát hiện ra nơi ẩn náu của Thơ, các trinh sát đã phải sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh thông tin tại địa phương, nơi Thơ cư trú và các mối quan hệ khác. Đến chiều tối 31/10/2014, với sự phối hợp của Công an xã Bắc Ruộng, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Thuận, Thơ đã bị bắt ngay tại nhà vợ. 
 
Hay như trường hợp đối tượng Nguyễn Khắc Khánh bị truy nã về 2 tội danh cướp và cướp giật tài sản, trốn khỏi địa phương từ năm 2011. Sau gần 4 năm vừa vận động gia đình thuyết phục đối tượng ra đầu thú, vừa xác minh, truy lùng đối tượng, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình từ cơ sở, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nắm được thông tin quan trọng: Hiện Khánh đang làm thuê tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Trinh sát Đội 3 đã phối hợp Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm phía Nam tiến hành mật phục, bắt giữ Khánh tại nơi thuê trọ trước sự ngỡ ngàng của những người sống cùng khu trọ với y. 
 
Ngày 7/11/2014, các đối tượng đã được di lý về Nghệ An và bàn giao cho Công an các đơn vị, địa phương ra quyết định truy nã để điều tra, xử lý theo pháp luật. Đây là một trong những chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn. Trước đó, vào tháng 9/2014, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã bắt giữ thành công 12 đối tượng có lệnh truy nã khi đang lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. 
.

Minh Tâm

.