Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hai-doi-tuong-gay-ra-20-vu-cuop-giat-555124/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hai-doi-tuong-gay-ra-20-vu-cuop-giat-555124/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai đối tượng gây ra 20 vụ cướp giật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/11/2014, 13:13 [GMT+7]

Hai đối tượng gây ra 20 vụ cướp giật

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Ngày 31/10, Cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đậu Văn Trân (SN 1991) và Đặng Đình Lượng (SN 1995) cùng trú tại xóm 3, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án “Cướp giật tài sản”. Đây là 2 đối tượng nằm trong Chuyên án 1014G mà Công an thành phố vừa khám phá thành công hồi cuối tháng 10 vừa qua. Trước lúc bị bắt, ổ nhóm này đã giật túi xách của 20 phụ nữ khi họ đang tham gia giao thông trên đường.
 
Ổ nhóm chuyên giật túi xách của phụ nữ
 
Thời gian qua, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản, Công an TP Vinh đã lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh đối với loại tội phạm này, đồng thời triển khai có hiệu quả. 
Công an TP Vinh đã tổ chức tuyên truyền đến tận người dân từ phương thức, thủ đoạn, thời gian hoạt động của loại tội phạm này để mọi người cùng đề cao cảnh giác. Cùng với đó, lãnh đạo Công an TP Vinh cũng đã chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH tăng cường công tác tuần tra, mật phục, kết hợp xác lập chuyên án để đấu tranh với các ổ nhóm có biểu hiện hoạt động chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của loại tội phạm cướp giật vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
 
Nếu như trước đây, loại tội phạm này chỉ hoạt động vào mùa hè và thường chọn thời điểm vắng người để gây án, thì bây giờ càng ngày, chúng càng hoạt động tinh vi, táo tợn hơn. Chúng không chỉ cướp giật ĐTDĐ khi người tham gia giao thông vừa điều khiển phương tiện vừa nghe, gọi điện thoại mà còn cướp giật cả dây chuyền, lắc vàng, thậm chí là túi xách của phụ nữ. Chỉ tính riêng trong hai tháng 9 và 10 vừa qua, đã có hàng chục phụ nữ bị cướp giật túi xách, trong đó có nhiều giấy tờ cá nhân cũng như tài sản có giá trị khác.
 
Hai đối tượng bị bắt
Hai đối tượng bị bắt
 
Chị Trần Thị Thanh Thủy (SN 1964) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh - một trong những nạn nhân bị cướp giật cho biết: Khoảng 8 giờ ngày 22/10, chị đang đi bộ trên đường Đốc Thiết thì bất ngờ bị 2 đối tượng điều khiển xe môtô áp sát và giật chiếc túi xách chị mang bên mình. Trong túi có 1 ĐTDĐ Iphone 4, 1 ĐTDĐ Iphone 3 và 390.000 đồng. Trước đó, hồi 14h30 ngày 19/10, chị Phạm Thị Oanh (SN 1993) trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh đang điều khiển xe môtô trên Đại lộ Lê Nin cũng bị 2 đối tượng điều khiển xe máy cùng chiều che BKS giật chiếc túi xách, trong túi có chiếc ĐTDĐ Galaxy S2 trị giá khoảng 2.100.000 đồng.
 
Cùng cảnh ngộ, hồi 12h10 ngày 23/9, chị Trần Thị Gia đang đi trên ngã tư giao nhau giữa đường Trường Thi và đường Hồ Tùng Mậu thì bị 2 đối tượng điều khiển xe môtô dùng BKS giả giật chiếc túi xách. Trong túi có 2 ĐTDĐ, 1 USB với tổng trị giá khoảng 12 triệu đồng, cùng một số giấy tờ cá nhân. Vụ việc sau đó được các bị hại trình báo lên cơ quan chức năng. Qua mô tả đặc điểm của các bị hại cho thấy, phương thức, thủ đoạn của các vụ cướp giật túi xách gần như tương đồng với nhau và có khả năng đều do một ổ nhóm gây ra.
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 1014G để đấu tranh với ổ nhóm chuyên cướp giật túi xách của phụ nữ trong thời gian gần đây.
 
Sa lưới sau khi gây án
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Ban chuyên án do Thiếu tá Nguyễn Văn Tịnh, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH làm Trưởng ban và Đại úy Nguyễn Thanh Hoàn, Phó Đội trưởng, Phó ban cùng gần 10 điều tra viên, trinh sát hình sự đã nhanh chóng vào cuộc.
 
Từ mô tả đặc điểm của bị hại, các thành viên trong Ban chuyên án đã dựng mô hình đối tượng và tiến hành sàng lọc các nghi can. Qua đó thấy nổi lên 2 đối tượng Đậu Văn Trân và Đặng Đình Lượng, cùng trú tại xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương là những đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án. 2 đối tượng này, không có việc làm ổn định nhưng sống rất vương giả. Để tiện bề hoạt động, chúng rủ nhau thuê chung một phòng trọ tại khối 10, phường Trung Đô, TP Vinh. Hàng ngày, Trân và Lượng chỉ ăn chơi, ngủ và đi cướp giật. Sau khi ăn và ngủ chán, chúng phóng xe ra đường tìm “con mồi. Đối tượng mà chúng nhắm đến luôn là những người phụ nữ ăn vận sang trọng, có đeo túi xách bên mình.
 
Phương tiện gây án cùng tang vật
Phương tiện gây án cùng tang vật
 
Như thường lệ, sau một giấc ngủ dài, sáng 22/10, Trân và Lượng lại dùng chiếc Exciter đeo BKS giả 37P1 - 222.79 ra đường tìm kiếm “con mồi”. Khi đi đến đường Đốc Thiết, 2 đối tượng phát hiện 1 người phụ nữ đi bộ có đeo túi xách bên mình, chúng áp sát và giật chiếc túi xách. Cú giật mau lẹ và bất ngờ khiến nạn nhân chưa kịp phản ứng, đối tượng đã phóng xe vụt đi mất. Tuy nhiên, thoát được sự truy đuổi của nạn nhân và quần chúng nhân dân nhưng chúng không ngờ rằng vừa lúc đó, các trinh sát trong Ban chuyên án đã kịp thời có mặt và truy đuổi. Khi đang trên đường lẩn trốn tại đường Nguyễn Sỹ Sách, 2 đối tượng đã bị Tổ trinh sát tóm gọn cùng tang vật của vụ cướp giật mà chúng vừa gây ra.
 
Tại trụ sở Công an TP Vinh, bước đầu 2 đối tượng khai nhận đã gây ra 20 vụ cướp giật túi xách trên địa bàn TP Vinh. Ban chuyên án đã thu giữ 15 ĐTDĐ các loại, 3 túi xách, 2 xe môtô Exiter, 3 BKS giả, 10 bộ giấy tờ cá nhân của các bị hại cùng hàng chục sim điện thoại. Ngày 1/11, tình cờ chúng tôi gặp chị Trần Thị Gia, một trong những bị hại của 2 đối tượng trên đang nhận lại tài sản bị chúng cướp giật trước đó. Chị cho biết: “Tôi rất vui mừng vì không nghĩ mình có thể lấy lại được số tài sản bị mất. Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 tháng bị cướp giật, tôi đã được Công an TP Vinh thông báo lên nhận lại số tài sản gồm 1 ĐTDĐ Samsung Galaxy S4, 1 ĐTDĐ Viettel 6217 và 1 USB. Qua đây, tôi cũng chân thành cảm ơn Ban chuyên án đã nhanh chóng bắt đối tượng gây án và trả lại tài sản cho cá nhân tôi cũng như các bị hại khác”.
 
Được biết, đây là Chuyên án đấu tranh với loại tội phạm cướp giật thứ hai mà Công an TP Vinh xác lập và khám phá thành công trong đợt tấn công trấn áp loại tội phạm này. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.
 
.

Hải Việt