Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/giang-luoi-cac-me-min-noi-vung-bien-553575/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/giang-luoi-cac-me-min-noi-vung-bien-553575/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giăng lưới các "mẹ mìn" nơi vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/11/2014, 10:13 [GMT+7]

Giăng lưới các "mẹ mìn" nơi vùng biên

(Congannghean.vn)-Vào trung tuần tháng 9/2014, qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát Phòng phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) BĐBP Nghệ An nắm được thông tin về một số phụ nữ lạ mặt thường xuyên ra vào bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành điều tra, xác minh nguồn tin, các trinh sát nhận thấy, các đối tượng này có liên quan đến một đường dây mua bán người qua biên giới.
Các đối tượng tại trụ sở lực lượng biên phòng
Các đối tượng tại trụ sở lực lượng biên phòng
Đây là đường dây hoạt động qua nhiều địa bàn, liên quan nhiều đối tượng, “mắt xích” nên Chuyên án có bí số 337L được xác lập để đấu tranh. Để thực hiện có hiệu quả Chuyên án, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An quyết định sử dụng các trinh sát giỏi nghiệp vụ, thông thạo địa hình, địa bàn, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an huyện Quế Phong, Đồn BP Thông Thụ để tham gia trong quá trình đánh án.
 
Qua quá trình xác minh, sàng lọc hàng trăm đối tượng nghi vấn trên địa bàn các xã biên giới, lực lượng trinh sát nhận thấy, đường dây mua bán người ra nước ngoài này có sự tham gia của những phụ nữ ở các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Hải Dương, Quảng Ninh… Chúng móc nối với đối tượng ở địa bàn các huyện miền núi Kỳ Sơn, Quế Phong để tìm kiếm phụ nữ ở độ tuổi từ 16 - 40, là những người kém hiểu biết, ít tiếp xúc với bên ngoài, có hoàn cảnh khó khăn, hôn nhân không được như mong muốn và không có công ăn việc làm.
Đối tượng Lữ Thị Hoa
Đối tượng Lữ Thị Hoa
 
Chúng hứa sẽ đưa đi làm việc tại Trung Quốc, công việc nhẹ nhàng lại có thu nhập cao, được ăn mặc đẹp, đặc biệt, khi đi thủ tục rất đơn giản, không cần bất cứ loại giấy tờ nào. Để tạo niềm tin, mỗi người nhận lời đi theo, chúng sẽ đưa trước cho gia đình nạn nhân từ 5 - 6 triệu đồng và hứa khi sang đến Trung Quốc, mức lương hàng tháng sẽ là 20 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm được thông tin vô cùng quan trọng: Sau một thời gian lân la tìm hiểu, các đối tượng này đã dụ dỗ được 3 phụ nữ là: Quang Thị Q. (SN 1991), Lang Thị L. (SN 1995) và Lô Thị G. (SN 1997), cùng trú tại bản Mường Phú, đồng ý sang Trung Quốc làm việc.
 
Qua công tác điều tra, lực lượng trinh sát của Ban chuyên án cũng xác định được danh tính các đối tượng chính trong đường dây mua bán người ra nước ngoài chính là Lê Thị Hằng (SN 1988), quê bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, hiện trú tại xã Hồng Phong, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương và Lữ Thị Hoa (SN 1968) trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Cũng thông qua công tác điều tra, các trinh sát đã nắm khá rõ về những hành vi, thủ đoạn lừa đảo và phương thức hoạt động của các đối tượng trong đường dây mua bán người ra nước ngoài này. Tuy nhiên, do các đối tượng đã tạo ra nhiều tình huống bất ngờ, nên gây không ít khó khăn trong quá trình điều tra, phá án của các trinh sát.
 
Cụ thể, sau khi tìm được các “con mồi”, dưới sự điều khiển của Hoa, Hằng đã liên tục thay đổi kế hoạch, thời gian, địa điểm đưa các nạn nhân đi hòng qua mắt lực lượng chức năng. Tính từ ngày 30/9 đến ngày 9/10, chúng đã 4 lần thay đổi kế hoạch đưa các nạn nhân đi khiến cho lực lượng đánh án gặp nhiều khó khăn. Cuối cùng, thông tin từ các mũi trinh sát báo về, sau 4 lần thay đổi thời gian, địa điểm “xuất quân”, ngày 9/10, theo sự chỉ đạo của Hoa, Hằng đã “chốt” thời gian và thông báo cho các chị Q., L. và G. chuẩn bị đồ đạc lên đường.
 
Mờ sáng 9/10, khi núi rừng miền Tây xứ Nghệ còn chìm trong màn sương dày đặc, các chị Q., L. và G. đã lặng lẽ trốn gia đình, mang theo hành trang đơn giản là vài bộ quần áo, lên chuyến xe khách đầu tiên rời khỏi bản làng. Sau khi lên xe, qua điện thoại, các nạn nhân được Hằng cho biết, ra đến thị trấn sẽ có người đón. Tuy nhiên, các đối tượng không ngờ rằng, bọn chúng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát trong Ban Chuyên án. Mọi hành tung của các đối tượng đã bị các trinh sát theo sát. Theo tính toán của Ban chuyên án, từ xã Thông Thụ, huyện Quế Phong đến tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều đường đi.
 
Có thể theo Quốc lộ 48 xuống huyện Nghĩa Đàn để đi đường Hồ Chí Minh ra Bắc, cũng có thể chạy xuống ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu rồi đi theo Quốc lộ 1A ra Bắc, hoặc vòng xuống Đô Lương, Thanh Chương, TP Vinh để bắt xe tiếp tục hành trình. Trước những tình huống đặt ra, Ban chuyên án đã bố trí các mũi trinh sát dọc các tuyến đường, đề phòng các “mẹ mìn” thay đổi kế hoạch. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng như Trạm CSGT Diễn Châu, Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Quế Phong để sẵn sàng “đón lõng” các đối tượng.
 
Đúng như dự kiến của Ban chuyên án, khi chiếc xe chở các nạn nhân đến ngã ba Phú Phương, huyện Quế Phong thì Hoa điện cho “tay chân” của mình đưa xe máy chở các nạn nhân trà trộn vào chợ Quế Phong với mục đích che mắt lực lượng chức năng, đồng thời chờ thêm 2 nạn nhân khác đến để cùng xuất phát. Sau khi tập kết ở chợ Quế Phong, Hoa cho lực lượng “cảnh giới” quan sát, kiểm tra xem có “đuôi” theo dõi không rồi mới xuất phát. Đến 9 giờ 30 phút ngày 9/10, sau một thời gian khá lâu chờ đợi mà chưa thấy 2 nạn nhân còn lại đến, Hoa quyết định ở lại Quế Phong để chờ, đồng thời chỉ đạo Hằng đưa 3 phụ nữ này đi trước.
 
Khi đến đến ngã ba Yên Lý, Hằng đưa các nạn nhân xuống xe và liên hệ với một nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh đi các tỉnh phía Bắc để đón xe đi TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 15 giờ 30 phút, khi xe khách  BKS 38N-3438 của nhà xe Sơn Mỹ, hành trình Hà Tĩnh - Hà Nội trên Quốc lộ 1A đến địa phận xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu thì bị các chiến sĩ Trạm CSGT Diễn Châu ra hiệu lệnh dừng lại để kiểm tra.
 
Ngay lập tức, các trinh sát Phòng PCTPMT, Đồn BP Thông Thụ (BĐBP Nghệ An) ập đến bắt giữ Hằng, đồng thời giải cứu 3 nạn nhân khỏi bàn tay của bọn buôn người. Để tránh “rút dây động rừng”, cùng thời gian đó, một mũi trinh sát theo kế hoạch phối hợp cùng Công an huyện Quế Phong cũng đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối tượng Hoa tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong.
 
Tại cơ quan điều tra, ban đầu, các đối tượng ngoan cố không chịu thừa nhận. Tuy nhiên, trước những bằng chứng thuyết phục của các điều tra viên có nhiều kinh nghiệm của BĐBP, cuối cùng 2 đối tượng Hoa và Hằng đã phải cúi đầu nhận tội. Ngay sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, BĐBP Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời bàn giao đối tượng cho lực lượng Công an tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
.

Phương Linh

.