Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/o-nhom-trom-xe-may-lien-tinh-sa-luoi-553902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/o-nhom-trom-xe-may-lien-tinh-sa-luoi-553902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm trộm xe máy liên tỉnh sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/11/2014, 08:03 [GMT+7]

Ổ nhóm trộm xe máy liên tỉnh sa lưới

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa khám phá thành công Chuyên án 1014X, bắt ổ nhóm gồm 7 đối tượng chuyên trộm xe máy liên tỉnh. Bước đầu ổ nhóm này khai nhận, đã gây ra 18 vụ trộm xe máy ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là Chuyên án mở đầu cho đợt cao điểm tấn công trấn áp loại tội phạm trộm xe máy, trộm nhà dân mà Công an thành phố vừa triển khai trong những ngày đầu tháng 10 này. 
 
Ổ nhóm trộm xe máy liên tỉnh
 
Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết, đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố 7 đối tượng gồm: Chu Văn Đoàn (SN 1993), Nguyễn Văn Giảng (SN 1986), Nguyễn Văn Kim (SN 1985), cùng trú tại xóm 4; Nguyễn Văn Dũng trú tại xóm 3, cùng xã Quỳnh Diện, huyện Quỳnh Lưu; Nguyễn Đình Quyết (SN 1993), Lê Văn Định (SN 1995), Chu Văn Chiến (SN 1985), cùng trú tại xóm 10, xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh về hành vi trộm xe máy.
Các đối tượng trong Chuyên án và những tang vật của các vụ trộm
Các đối tượng trong Chuyên án và tang vật của các vụ trộm
Trước đó, nhằm thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp loại tội phạm trộm tài sản, đặc biệt là trộm xe máy và trộm nhà dân, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH xác lập Chuyên án mang bí số 1014X để đấu tranh với loại tội phạm trộm xe máy đang xảy ra trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Ban chuyên án gồm các điều tra viên, trinh sát trong Tổ án xâm phạm sở hữu, do Đại úy Thái Bá Dũng, Phó đội trưởng phụ trách, trực tiếp chỉ huy nhanh chóng được tung vào cuộc.
 
Từ nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động và quá trình sàng lọc các ổ nhóm đối tượng nghi vấn trên địa bàn và các vùng phụ cận, ổ nhóm chuyên trộm xe máy nói trên đã được dựng lên. Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 21/10, lệnh bắt khẩn cấp đã được Ban chuyên án thực hiện đối với các đối tượng Chu Văn Đoàn, Nguyễn Đình Quyết và Nguyễn Văn Dũng. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, 4 đối tượng còn lại cũng lần lượt sa lưới khi đang lẩn trốn tại địa bàn xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Điều đáng nói là, ổ nhóm trộm tài sản do Ban chuyên án 1014X khám phá lần này không chỉ có nhiều đối tượng tham gia mà chúng còn tập hợp nhiều thành phần từ các huyện của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, lôi kéo tham gia gây án. Mục tiêu duy nhất mà bọn chúng nhắm đến là xe máy.
 
Và 18 vụ trộm chỉ trong vòng vài tháng 
 
Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các đối tượng trong ổ nhóm này khai nhận: 4 đối tượng gồm Giảng, Đoàn, Dũng và Kim cùng trú tại xã Quỳnh Diện tình cờ gặp mặt, nhận đồng hương khi đang làm công nhân thi công các công trình tại Khu công nghiệp Formosa tại Hà Tĩnh. Quá trình làm việc tại đây, nhóm công nhân này đã làm quen và cấu kết với 3 đối tượng tại xã Kỳ Thịnh tạo thành ổ nhóm chuyên trộm xe máy.
 
Trong giờ hành chính, các đối tượng vẫn là những thợ sơn, thợ xây chăm chỉ làm việc tại các công trình xây dựng. Tuy nhiên, lợi dụng ngoài giờ hoặc những ngày nghỉ, các đối tượng lập tức lên đường gây án. Chúng không chỉ trộm xe máy của người dân ở xã Kỳ Thịnh mà còn bắt xe về TP Hà Tĩnh, qua huyện Nghi Xuân rồi về TP Vinh, ra Diễn Châu, TX Hoàng Mai gây án. Thậm chí, ngay cả chính trên mảnh đất quê hương Quỳnh Lưu chúng cũng không tha. 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
 
Theo lời khai ban đầu của ổ nhóm này, chúng thường chia thành nhóm nhỏ gồm 2 đối tượng, chở nhau bằng xe môtô đến những khu vực tập trung đông người như quán nhậu, cổng chợ rồi kẻ canh giới, người dùng vam phá khóa chiếc xe mà chúng đã nhắm sẵn. Chỉ trong vòng vài giây, các đối tượng đã phá khóa thành công chiếc xe bị trộm và nhanh chóng lẫn vào dòng người tham gia giao thông.
 
Chị Sầm Thị Ngát (SN 1990) trú tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc - một trong những bị hại của ổ nhóm trộm xe máy này cho biết: Ngày 28/7, chị dựng chiếc xe máy BKS 37K1-610.11 trước tiệm tạp hóa trên đường Tuệ Tĩnh, TP Vinh để mua vài món đồ. Nhưng vừa vào mua đồ chưa đầy 5 phút, lúc ngoảnh lại thì phát hiện chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay”.
 
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Lê Thị Thanh Hương (SN 1965) trú tại khối Linh Tiến, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh vừa dựng chiếc xe máy BKS 38P1-138.47 trước số nhà 123, đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh. Lúc ngoảnh lại thì xe đã biến mất. Trước lúc sa lưới 1 ngày, ổ nhóm này còn kịp gây ra vụ trộm xe máy của anh Trần Văn Nam (SN 1981) trú tại xóm 1, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, khi bị hại dựng xe trước một quán cơm trên địa bàn.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu ổ nhóm này khai nhận đã gây ra 18 vụ trộm xe máy trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Số tài sản trộm được, chúng đem bán cho một số người tại các xã Kỳ Thịnh, Kỳ Long và Kỳ Liên lấy tiền tiêu xài. Ban chuyên án cũng đã thu hồi được 4 chiếc xe máy là tang vật của các vụ trộm. Hiện, Chuyên án vẫn đang được đấu tranh, mở rộng. 
.

Hải Việt

.