Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/ve-vu-loi-dung-chuc-vu-quyen-han-trong-khi-thi-hanh-cong-vu-xay-ra-tai-huyen-quy-hop-bat-tam-giam-2-can-bo-an-tien-giai-phong-mat-bang-553728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/ve-vu-loi-dung-chuc-vu-quyen-han-trong-khi-thi-hanh-cong-vu-xay-ra-tai-huyen-quy-hop-bat-tam-giam-2-can-bo-an-tien-giai-phong-mat-bang-553728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt tạm giam 2 cán bộ 'ăn' tiền giải phóng mặt bằng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/11/2014, 15:05 [GMT+7]
Về vụ 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ' xảy ra tại huyện Quỳ Hợp

Bắt tạm giam 2 cán bộ 'ăn' tiền giải phóng mặt bằng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng được giao làm thành viên Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện trong Dự án xây dựng tuyến nối các huyện Tây Nghệ An (giai đoạn 2) đi qua địa bàn Quỳ Hợp, một cán bộ địa chính xã Văn Lợi đã "cấu kết" với chuyên viên Ban Quản lý Dự án Sở GTVT khai khống tài sản đền bù, lập khống hồ sơ để "ăn" số tiền hàng trăm triệu đồng từ Dự án. Hành vi trên đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp điều tra, làm rõ.
 
Ngày 18/1/2006, được sự phê duyệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định số 192/QĐ-GTVT về việc đầu tư Dự án xây dựng đường Châu Thôn - Tân Xuân (tuyến nối các huyện Tây Nghệ An). Căn cứ các công văn của UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT về việc hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đoạn qua huyện Quỳ Hợp và các quy định khác của pháp luật, ngày 17/11/2009, UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành Quyết định số 2513 về việc thành lập Hội đồng và Tổ công tác giúp việc Hội đồng bồi thường, GPMB huyện để thực hiện Dự án trên gồm 14 người.
Cơ quan điều tra Công an huyện làm việc với Nguyễn Thanh Trường
Cơ quan điều tra Công an huyện làm việc với Nguyễn Thanh Trường
Lúc bấy giờ ông Cao Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng; ông Đặng Đình Lĩnh, chuyên viên Ban QLDA (Sở GTVT) là thành viên. Tổ giúp việc gồm 10 người, do ông Quán Vi Giang, cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện là thành viên Hội đồng làm Tổ trưởng, cùng ông Phan Văn Hàm, cán bộ Địa chính xã Văn Lợi là thành viên.
 
Thực hiện nhiệm vụ được giao, từ năm 2009 đến tháng 10/2010, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện đã tiến hành kiểm kê hiện trạng đất và tài sản trên đất do thu hồi đất để thực hiện Dự án đi qua xóm Thắng Lợi, xã Văn Lợi, Quỳ Hợp đối với các hộ dân. Liên quan đến các hộ gồm có: ông Tô Văn Toàn, Tô Văn Thông, Nguyễn Xuân Bình, Võ Văn Hồng, Hoàng Xuân Vinh và Phan Văn Hùng. Tại thời điểm kiểm kê hiện trạng thì tất cả 6 hộ trên thuộc xóm Thắng Lợi không có ki-ốt nào trên diện tích bị thu hồi để phục vụ Dự án. Hoàn thành việc kiểm kê hiện trạng, biên bản được lưu giữ tại văn phòng Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Quỳ Hợp.
Đối tượng Phan Văn Hàm
Đối tượng Phan Văn Hàm
 
Sự việc bắt đầu được diễn ra từ khi Hội đồng bồi thường, GPMB huyện có sự thay đổi nhân sự. Theo đó, do biến động công tác cán bộ, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện được kiện toàn, sau đó UBND huyện có quyết định kiện toàn thành lập Hội đồng gồm 28 thành viên, do ông Trần Nhật Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng, cùng các ông Nguyễn Thanh Trường, chuyên viên Ban QLDA (Sở GTVT) và ông Phan Văn Hàm, cán bộ Địa chính xã Văn Lợi là thành viên Hội đồng bồi thường, GPMB.
 
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do Hội đồng giao, vào thời điểm khoảng tháng 1/2011, Trường và Hàm đã bàn bạc với nhau khai khống thêm tài sản vào hồ sơ của các hộ dân để lấy tiền bồi thường chia nhau trong GPMB. Để thực hiện mục đích này, Trường đã đưa cho Hàm biên bản kiểm kê của 6 hộ dân trên để Hàm kê khai khống thêm tài sản.
 
Sau đó, Trường về văn phòng Hội đồng bồi thường, GPMB huyện lấy 6 biên bản kiểm kê hiện trạng của 6 hộ dân đưa cho Hàm. Nhận được biên bản kiểm kê hiện trạng, Hàm đã tự kê khai khống trong hồ sơ của 6 hộ, mỗi hộ 1 ki-ốt và chuyển lại cho Trường. Sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện đã tiến hành áp giá đối với 6 ki-ốt khai khống và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt với tổng giá trị 206.821.200 đồng. 
 
Sau khi kê khai khống cho 6 hộ dân trên, Hàm đã gặp và nói cho 6 hộ dân biết việc đã khai khống ki-ốt; đồng thời yêu cầu các hộ này khi nhận tiền đền bù của ki-ốt thì chia cho Hàm 2 phần, các hộ lấy 1 phần. Được sự đồng ý của các hộ trên, vào tháng 2 và tháng 3/2014, sau khi các hộ dân nhận tiền đền bù đã đưa cho Hàm số tiền từng hộ gồm: Ông Toàn 5 triệu đồng, bà Hường (vợ ông Thông) 29 triệu đồng, ông Hồng 6 triệu đồng, ông Bình 10 triệu đồng, ông Hùng 15 triệu đồng và ông Vinh 29 triệu đồng, tổng cộng số tiền Hàm nhận được từ 6 hộ dân là 94 triệu đồng. Nhận được số tiền này, Hàm đã chủ động gặp Trường và đưa 44 triệu đồng.
 
Trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan Công an đã làm sáng tỏ những hành vi trên. Theo đó, qua làm việc với 6 hộ dân, tất cả đã khai nhận việc đưa số tiền trên cho Hàm sau khi được "gợi ý". Riêng hộ ông Toàn còn khai, vào cuối năm 2012, ông có nhận được điện thoại của Trường bảo rằng, đã kê khai khống cho ông 1 ki-ốt để lấy tiền. Còn Trường khai nhận: Vào khoảng tháng 7/2014 (không nhớ cụ thể ngày), Hàm có gọi Trường đến nhà.
 
Tại đây, Hàm đưa cho Trường số tiền 44 triệu đồng và bảo đó là tiền do các hộ ông Toàn, ông Thông cho nên Trường đã đồng ý nhận rồi ra về. 2 ngày sau, Trường có xem hồ sơ đền bù GPMB của 2 hộ ông Toàn và Thông thì phát hiện thấy kê khai thêm ki-ốt có nét chữ khác nên hỏi Hàm. Hàm nói đã kê khai khống cho mỗi hộ 1 chiếc để lấy tiền đưa cho Trường. Sau này, khi cơ quan CSĐT Công an huyện điều tra thì Hàm bảo Trường đưa lại số tiền 44 triệu đồng để giao nộp nên Trường làm theo.
 
Theo Thượng úy Chu Tự Đức, điều tra viên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, Ma túy và Môi trường, người trực tiếp được cơ quan CSĐT Công an Quỳ Hợp giao thụ lý vụ án cho biết: Quá trình điều tra vụ việc, cơ quan CSĐT đã thu giữ vật chứng liên quan gồm: Số tiền giao nộp của Hàm cùng các hộ dân gồm ông Toàn, bà Hường, ông Hùng và ông Hồng là 153.286.000 đồng; 6 bộ hồ sơ đền bù GPMB và danh sách ký nhận tiền bồi thường cùng các phiếu chi liên quan. Đối với Hàm và Trường, cả hai là người có đủ năng lực trách nhiệm, nhận thức được hành vi kê khai khống tài sản trên diện tích đất bị thu hồi để lấy tiền của Nhà nước là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.
 
Căn cứ các Điều 34, 126, Bộ luật TTHS, ngày 28/10/2014, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 83 về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can số 126, bắt tạm giam 4 tháng đối với: Phan Văn Hàm (SN 1981) trú tại xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp, là cán bộ Địa chính xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp và Nguyễn Thanh Trường (SN 1984) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, là chuyên viên Ban Quản lý dự án (Sở GTVT Nghệ An), áp dụng theo Điều 281, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
 
Cùng ngày, cơ quan CSĐT đã gửi Thông báo khởi tố bị can đến Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳ Hợp, Đảng ủy xã Văn Lợi về việc đề nghị đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Phan Văn Hàm, đồng thời gửi Thông báo cho Sở GTVT đề nghị xử lý cán bộ đối với Nguyễn Thanh Trường.
 
Hiện, vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra.
.

Xuân Thống

.