Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/mot-giao-vien-bi-to-vay-tien-ti-roi-tuyen-bo-vo-no-556898/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/mot-giao-vien-bi-to-vay-tien-ti-roi-tuyen-bo-vo-no-556898/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một giáo viên bị 'tố' vay tiền tỉ rồi tuyên bố vỡ nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/11/2014, 07:42 [GMT+7]

Một giáo viên bị 'tố' vay tiền tỉ rồi tuyên bố vỡ nợ

(Congannghean.vn)-Lợi dụng chỗ quen biết với bạn bè, đồng nghiệp và cả uy tín với phụ huynh, nữ giáo viên cấp 3 đã vay mượn hàng chục người với số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Thậm chí, để tạo lòng tin, cô giáo này còn mang cả bằng đại học đi cầm cố rồi tuyên bố vỡ nợ khiến cho các khổ chủ vô cùng hoang mang, lo lắng.
 
Thời gian gần đây, nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh tại Trường THPT Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tỏ ra bất an trước số tiền hàng trăm triệu đồng mà mình đã bỏ ra để cho cô giáo Nguyễn Thị Mai (SN 1979), quê ở Nghệ An, là giáo viên bộ môn Địa lý vay nhưng nay không có khả năng trả lại. Thậm chí, gần đây, khi không còn khả năng trả lại số tiền gần 10 tỉ đồng đã chiếm đoạt của nhiều nạn nhân, nữ giáo viên này không chỉ tuyên bố vỡ nợ mà còn tỏ ra thách thức khi bị khổ chủ đòi nợ gắt gao.
 
Mang bằng tốt nghiệp đại học đi “gán nợ”  cho phụ huynh
 
Theo trình bày của bà Hoàng Thị Toán (SN 1958) trú tại thôn Tân Thượng, xã Cương Gián (Nghi Xuân), một nạn nhân của cô giáo Mai từ suốt 4 năm nay cho biết, vào năm 2010, con gái bà học tại Trường THPT Nguyễn Du, do cô Mai làm chủ nhiệm nên giữa gia đình bà với cô Mai có quen biết nhau. Một thời gian sau, cô Mai đến nhà bà Toán trình bày đang xây nhà rồi vay 40 triệu đồng. Đến tháng 7/2012, cô Mai lại tiếp tục đến năn nỉ bà Toán vay thêm 4.500 USD để xây nhà lên tầng 2 và hứa cuối năm đó sẽ trả. “Mặc dù cả hai đợt vay tiền vẫn chưa trả, nhưng giữa năm 2013, cô Mai lại đến nhà tâm sự với tôi là em trai của cô ta đang cần tiền để đi du học ở Úc, rồi năn nỉ “cầm” tấm bằng đại học để vay tiếp 1.500 USD.
 
Như vậy, cả 3 đợt cô ấy đã vay của tôi 167 triệu đồng, nhưng đến khi tôi cần tiền đi đòi thì cô ta chạy trốn”, bà Toán cho biết. Thấy bà Toán ngày nào cũng đạp xe đến nhà đòi nợ, gia đình cô Mai đã mang 1 chiếc tivi màn hình phẳng đến nhà để “gán nợ”. Thậm chí, thời gian gần đây, khi bà Toán nhiều lần đòi lại tiền thì cô Mai đã tỏ ra thách thức, chây ì khiến bà này rất lo lắng, bởi toàn bộ số tiền trên là do con trai đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài gửi về để bà xây nhà, chuẩn bị về cưới vợ. Sắp đến kỳ hạn con về nước, mọi chuyện vỡ lở ra thì bà sẽ không biết ăn nói ra sao với các con. Hiện, bà này đã làm đơn tố cáo gửi lên Trường THPT Nguyễn Du và các cơ quan chức năng.
 
Bà Toán với tấm bằng đại học của cô Mai thế chấp vay 167 triệu đồng
Bà Toán với tấm bằng đại học của cô Mai thế chấp vay 167 triệu đồng
 
Sau khi nhận được đơn thư, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Du đã lập tổ xác minh và cô Mai cũng đã thừa nhận vay của bà Toán 167 triệu đồng, vì vậy Trường đã đình chỉ giảng dạy của cô Mai và chuyển sang công tác ở bộ phận khác để chờ kết luận của cơ quan Công an mới đưa ra hình thức xử lý cụ thể.
 
Đồng nghiệp điêu đứng vì “siêu lừa”
 
Theo thông tin của bà Toán cung cấp cũng như qua tìm hiểu của phóng viên, không chỉ riêng bà này bị vay tiền mà rất nhiều phụ huynh đã trở thành nạn nhân của nữ giáo viên này. Không chỉ vậy, ngay cả những đồng nghiệp dạy cùng trường cũng trở thành nạn nhân của cô Mai. Quá trình cho vay tiền, phần lớn các nạn nhân đều giấu gia đình. Giờ chuyện vỡ lở, nhiều đồng nghiệp đang giảng dạy tại đây trước nguy cơ mất hàng trăm triệu đồng, dù cung cấp thông tin cho chúng tôi nhưng cũng không dám công khai danh tính bởi sợ mất uy tín, danh dự trước học sinh.
 
Đơn cử như trường hợp của cô giáo Phạm Thị T., là người bạn thân thiết của Mai, vì cả nể và nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của bạn mà cầm cố sổ đỏ, vay mượn anh em, bà con, đưa cho Mai số tiền 720 triệu đồng để nhận về chỉ là tờ giấy vay nợ viết tay, giờ không biết làm thế nào để đòi lại được. Theo trình bày của cô giáo T., giữa cô và cô Mai là bạn bè thân thiết từ nhiều năm nay. Chính vì thế, đầu năm 2013, cô Mai tìm đến hỏi vay 220 triệu đồng về làm ăn, cô T. đã không ngần ngại vét sạch tiền trong nhà đưa cho Mai. Đến tháng 5/2013, khi đến hẹn trả tiền thì Mai than vãn có em trai chuẩn bị sang Úc đi du học nên xin khất. Sau đó, Mai tiếp tục nhờ cô T. lấy sổ đỏ cầm cố ngân hàng để vay giúp thêm 300 triệu đồng.
 
Giấy vay nợ do cô Mai viết tay khi vay tiền
Giấy vay nợ do cô Mai viết tay khi vay tiền
 
Dù ban đầu cô giáo T. từ chối, nhưng trước sự nài nỉ, van lơn của đồng nghiệp, cô T. đã đồng ý giấu chồng, cầm sổ đỏ vay ngân hàng 800 triệu đồng, trong đó đưa cho Mai 300 triệu đồng, còn mình giữ 500 triệu đồng với mục đích chuẩn bị sinh nở. Biết được điều này, Mai đã đến nhà xin vay hết 500 triệu đồng với lời hứa như đinh đóng cột, lúc nào chị T. sinh sẽ mang trả. “Không biết ma xui quỷ khiến gì mà lúc đó, cô ta nói gì tôi cũng nghe theo. Chính vì vậy nên gia đình tôi ôm một khoản nợ khổng lồ, giờ đi đòi họ lại không trả”, cô giáo T. nghẹn ngào.
 
Một trường hợp khác là cô Nguyễn Thị H., cũng bị cô Mai vay 2 lần với tổng số tiền 220 triệu đồng. Lúc đến vay, cô Mai lấy lý do là anh trai đi làm thầu xây dựng thiếu vốn, nên khi nghe vậy, cô H. giấu gia đình gom tiền trong nhà giúp bạn. Khi đến hạn trả, cô H. gọi điện nhưng Mai không bốc máy nên đến thẳng nhà thì thấy rất nhiều người dân cũng tụ tập trước cổng để đòi nợ mới biết mình đã bị mắc lừa bạn.
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, sự việc cô Mai vay nợ hàng chục người trong và ngoài nhà trường với số tiền hàng tỉ đồng là có thật. Nhà trường đã đình chỉ công tác giảng dạy, gửi đơn sang Công an huyện để phối hợp điều tra, xử lý. Sự việc cũng đã được báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh.
 
Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Quang Thành, Phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết, liên quan đến vụ việc, Công an huyện đã tiếp nhận đơn thư của 6 nạn nhân tố cáo cô Nguyễn Thị Mai vay tiền rồi không trả. Công an huyện đang tiến hành điều tra, xác minh để đưa đối tượng ra truy tố trước pháp luật.
 
.

Thiên Thảo