Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-trom-tai-san-613295/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-trom-tai-san-613295/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/06/2015, 07:59 [GMT+7]

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của người dân, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nam Đàn, Nghệ An, một số đối tượng đã lấy trộm nhiều tài sản có giá trị, làm ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, Công an huyện Nam Đàn đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác lập và khám phá thành công nhiều chuyên án, vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng, từ đó tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân.

Đại úy Nguyễn Đức Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Nam Đàn cho biết: Phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản không thay đổi nhiều. Thông thường bọn chúng sẽ “lượn lờ” trên các tuyến đường vào thời điểm ngoài giờ làm việc, buổi trưa hoặc ban đêm. Nếu phát hiện nhà dân không có người ở nhà, không khóa cửa; cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp không có bảo vệ hoặc có dấu hiệu chủ quan, sơ hở thì bọn chúng sẽ tiếp cận “mục tiêu”, dùng kìm cộng lực để cắt, phá khóa, phá cửa hoặc đi vào lối cửa mở để trộm tài sản.

Hiện nay, các đối tượng rất tinh vi, chủ yếu hoạt động lưu động và rất chuyên nghiệp nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, phát hiện, truy bắt.

Cán bộ Công an huyện Nam Đàn lấy lời khai của đối tượng trộm cắp tài sản
Cán bộ Công an huyện Nam Đàn lấy lời khai của đối tượng trộm cắp tài sản

Bên cạnh đó, hiện đang là thời gian mùa vụ, nhiều hộ dân đi làm vẫn còn để tài sản có giá trị ngoài sân, thậm chí có người còn không khóa cửa nhà. Vì vậy, khi phát hiện nhà nào để xe máy trước sân, kẻ gian sẽ nhanh chóng đột nhập, bẻ khóa xe rồi tẩu thoát. Thời gian thực hiện một “phi vụ” thường diễn ra trong khoảng chưa đầy 5 phút. Một số nông dân còn có thói quen thả rông trâu bò rồi sau đó tranh thủ làm việc đồng áng mà không biết rằng, đó  chính là thời cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp, gây mất ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma túy triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này. Công an huyện đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, quản lý tốt tài sản, không tạo cơ hội để kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội.

Các hình thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa, như thông qua hệ thống truyền thanh xã, các buổi họp dân, cử Công an xã trực tiếp đến tận nhà dân để giúp bà con biết cách phòng tránh trước những thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp tài sản. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng hàng chục hòm thư tố giác tội phạm. Theo đó, trong thời gian qua, Công an huyện đã tổ chức 30 buổi tuyên truyền, với gần 7.500 lượt thành viên tham gia; ra 10 thông báo về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm.

Các đội công tác cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, nắm chắc tình hình cũng như di biến động của các đối tượng nghi vấn; thường xuyên mở các đợt tấn công truy quét tội phạm. Khi xảy ra các vụ việc trộm cắp, đã nhanh chóng huy động lực lượng xuống địa bàn tổ chức khám nghiệm hiện trường, vạch kế hoạch phá án theo dấu vết “nóng”. Đối với những vụ việc phức tạp, nguy hiểm, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma túy sẽ xin ý kiến của lãnh đạo đơn vị để xác lập chuyên án, phối hợp với các đơn vị chức năng truy bắt đến cùng nhóm đối tượng manh động, liều lĩnh.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên những vụ trộm tài sản xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã được đơn vị điều tra, khám phá thành công. Điển hình là phá Chuyên án trộm xe máy 914X, bắt 12 đối tượng gây ra 33 vụ trộm xe máy trên địa bàn các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên và TP Vinh, thu giữ 8 xe máy.

Chuyên án trộm trâu, bò 1014TB cũng được điều tra nhanh chóng, bắt đối tượng Nguyễn Đức Mạnh (SN 1980) trú tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, đã thực hiện 3 vụ trộm trâu, bò với tổng trị giá khoảng 130 triệu đồng. Hay vào ngày 16/1/2015, các đội nghiệp vụ đã bắt quả tang 3 đối tượng Bành Trọng Hải (SN 1990) trú tại xóm 8, xã  Nam Giang; Võ Trọng Dũng (SN 1989) và Nguyễn Thành Kính (SN 1989) đều trú tại xóm Xuân Lâm, xã Hùng Tiến, có hành vi trộm tài sản của Công ty Haivina Kim Liên, thu giữ 12 máy may công nghiệp với tổng trị giá khoảng 120 triệu đồng.

Trong thời gian tới, tình trạng trộm cắp tài sản sẽ còn diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của lực lượng Công an trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ, quản lý tài sản của bản thân và gia đình.

.

Mai Hậu

.