Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/nghe-an-phu-nu-chung-tay-phong-chong-te-nan-xa-hoi-614208/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/nghe-an-phu-nu-chung-tay-phong-chong-te-nan-xa-hoi-614208/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Phụ nữ chung tay phòng chống tệ nạn xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/06/2015, 08:56 [GMT+7]

Nghệ An: Phụ nữ chung tay phòng chống tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Trước tình hình tệ nạn xã hội (TNXH) có chiều hướng ngày càng gia tăng, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người…, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Ma túy, mại dâm… là mối hiểm họa đối với loài người. Những tệ nạn này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như các giá trị văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt. Trong các giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người, HIV/AIDS… thì công tác tuyên truyền, vận động có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội nhận biết được tác hại của các loại TNXH và cách phòng tránh. Với phương châm “phòng ngừa là chính”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về các TNXH.

Phụ nữ trong lực lượng Công an tuyền truyền pháp luật tới người dân
Phụ nữ trong lực lượng Công an tuyền truyền pháp luật tới người dân

Thông qua hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, các cấp hội đã phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; những kiến thức liên quan đến việc giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các TNXH; về vai trò của phụ nữ trong công tác phòng, chống TNXH; xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… đến đông đảo phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Phong trào phụ nữ tham gia phòng, chống TNXH đã có nhiều đổi mới thiết thực. Các cơ sở hội tích cực xây dựng các chuyên đề như “Phụ nữ với gia đình và xã hội”, “Phụ nữ với công tác phòng, chống TNXH từ gia đình”. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh đều ký kết hợp đồng trách nhiệm với các cơ quan chức năng để mở các lớp tập huấn, truyền thông kỹ năng phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS… cho cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp. Từ đó, góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức, thay đổi hành vi của các hội viên và gia đình, giúp họ nâng cao ý thức cảnh giác, tránh xa các TNXH, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

Trong năm 2014, Hội LHPN tỉnh đã mở 21 lớp tập huấn, 680 buổi tuyên truyền triển khai công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống TNXH cho hơn 100.000 cán bộ, hội viên phụ nữ ở cơ sở, trong đó tổ chức 241 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho phụ nữ nông thôn và dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi, biên giới. Đồng thời, thành lập 50 câu lạc bộ phòng, chống TNXH, phòng chống ma túy và mua bán người; phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tư vấn cai nghiện tại cộng đồng cho gần 1.000 lượt người, hỗ trợ 335 gia đình hội viên phụ nữ có chồng, con có hoàn cảnh khó khăn nghiện ma túy cai nghiện tiến bộ.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác cho phụ nữ. Thực hiện có hiệu quả đề án tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về phòng, chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ các câu lạc bộ, tổ phụ nữ chuyên đề; qua đó đã nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho cán bộ, hội viên với các loại tội phạm.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống TNXH, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, mại dâm. Đặc biệt, phối hợp đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn những đối tượng vi phạm pháp luật. Bằng những hoạt động thiết thực của mình, phụ nữ Nghệ An đã có những đóng góp không nhỏ vào cuộc chiến phòng, chống TNXH, giữ bình yên cuộc sống trên địa bàn.

.

Cao Loan

.