Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/lao-nong-linh-an-vi-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-612670/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/lao-nong-linh-an-vi-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-612670/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lão nông lĩnh án vì mua bán trái phép chất ma tuý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/06/2015, 14:50 [GMT+7]

Lão nông lĩnh án vì mua bán trái phép chất ma tuý

(Congannghean.vn)-Đứng trước vành móng ngựa là một người đàn ông khắc khổ, từ điệu đi, dáng đứng đến cách ăn mặc đều toát lên sự vất vả, lam lũ của một lão nông. Người dự khán không thể ngờ rằng, lão nông “chân chất” này lại là đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
 
Hồ Xuân Năm sinh năm 1969, trong một gia đình nông dân nghèo tại xóm 8, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai. Học hết lớp 7, Năm bỏ học để đỡ đần bố mẹ việc đồng áng, chăn trâu cắt cỏ. Hơn 20 tuổi, nhờ siêng năng, hiền lành, chịu thương chịu khó, Năm lọt vào “mắt xanh” của chị Lê Thị Hồng, người con gái đẹp người, đẹp nết. Hai người trở thành vợ chồng, lam lũ làm ăn để xây dựng mái ấm gia đình, rồi ba đứa con lần lượt ra đời. Dù cuộc sống còn lắm khó khăn, nhưng trong nhà luôn đầy ắp tiếng cười, các con của Năm đều chăm ngoan, học giỏi.
Phiên toà lưu động xét xử Hồ Xuân Năm
Phiên toà lưu động xét xử Hồ Xuân Năm
Khi các con đã lớn, hai vợ chồng nhận thấy, nếu chỉ dựa vào mấy sào ruộng và quanh năm làm phụ hồ thì không đủ tiền trang trải cho cuộc sống của cả gia đình nên đã bàn tính và quyết định mang “sổ đỏ” ra ngân hàng thế chấp vay tiền mua bò giống. Sáng 30/10/2014, Năm đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vay được 40.000.000 đồng. Đến phiên chợ Chiền, hai vợ chồng hí hửng đi tậu bò. Nhưng khốn nỗi, số tiền trên chỉ đủ mua 2 con bò, trong khi ý định là muốn mua 3 con cùng một lúc để luôn công chăn thả nên họ lại mang tiền về. Vốn đã từng đi làm thuê khắp xứ, Năm biết ở vùng rừng núi, trâu bò rẻ hơn nên dự định sẽ mua “tận gốc”.
 
Nghĩ là làm, ngày 3/11/2014, Năm cầm 40 triệu đồng rồi chạy xe máy BKS 37H1-2970 lên huyện miền núi Tương Dương tìm trâu. 20 giờ cùng ngày, Năm đi đến khu vực dốc Bản Vẽ thuộc xã Yên Na, huyện Tương Dương thì gặp một thanh niên vẫy tay xin đi nhờ. Trên đường đi, qua nói chuyện, thấy tâm đắc nên hai người rẽ vào quán nhậu bên đường “chén chú, chén anh”. Người này giới thiệu tên là Sang, cán bộ tăng cường lên miền núi công tác.
 
Thấy vậy, Năm đã trải lòng về cuộc sống vất vả và ý định mua bò về nuôi. Sang ngó ngược, nhìn xuôi rồi ghé tai Năm thì thầm: “Buôn bò thì lãi được mấy xu, ông anh chuyển qua buôn ma tuý, một lãi gấp đôi, với lại, dáng nông dân như ông anh chẳng ai nghi ngờ đâu”. Năm hoảng hồn, sợ toát mồ hôi hột. Người này động viên: “Cán bộ như tôi còn buôn được huống gì ông anh. Sẵn rượu đây, ta làm cái lễ kết nghĩa huynh đệ sống chết có nhau rồi tính sau”. Tan chầu nhậu, Sang đưa Năm về một nhà nghỉ trên địa bàn và đẩy vào lòng Năm một cô gái đẹp. Lão nông lúc đầu run bần bật nhưng sau đó nhanh chóng chìm vào hoan lạc mà không ngờ đến “kế hiểm” Sang đang toan tính.
 
 Sáng hôm sau, Sang đưa Năm vào rừng gặp một người đàn ông trạc 50 tuổi (không rõ lai lịch). Người này giao cho Năm 2 tép hêrôin, giá 200.000 đồng và bảo mang ra thị trấn Tương Dương, huyện Tương Dương bán. Năm chạy xe đến chỗ giao “hàng” và lấy được… 400.000 đồng. Về lại nhà nghỉ, Sang nói với Năm: “Em xem anh là ruột thịt nên mới bày cho buôn cái này. Mai có bao nhiêu tiền, anh mua “hàng” hết, mang về TX Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu thì sẽ có người đến lấy, lãi gấp đôi”.  Mối lợi quá cao và “vận may” bất ngờ đã làm Năm loá mắt. 
 
Sáng 7/11/2014, Năm theo Sang vào rừng gặp người đàn ông hôm qua. Hai bên thỏa thuận mua 5 gói chất bột màu trắng trọng lượng 58 gam với giá 37 triệu đồng. Sau khi giao tiền, gói ghém cẩn thận số “hàng” cho vào cốp xe, Năm về lại nhà nghỉ, nghe Sang dặn dò tỉ mỉ cách vận chuyển và giao “hàng”. 
 
Chiều 8/11/2014, Năm đi xe máy về xuôi. 18 giờ 30 phút cùng ngày, khi Năm chạy xe đến địa phận phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai thì gặp lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Cùng lúc đó, Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, ma túy Công an TX Hoàng Mai xuất hiện. Năm “chết đứng”, tra tay vào còng số 8.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa lưu động xét xử công khai tại Hội trường UBND phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai. Rất đông người đến dự khán. Xét tình tiết Năm phạm tội lần đầu, lại thành khẩn khai báo, thân nhân tốt, cộng với những tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Hồ Xuân Năm 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
.

Nguyễn Đình Lộc

.