Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/cong-an-xa-da-son-huyen-do-luong-tap-trung-dau-tranh-voi-te-nan-ma-tuy-612560/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/cong-an-xa-da-son-huyen-do-luong-tap-trung-dau-tranh-voi-te-nan-ma-tuy-612560/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung đấu tranh với tệ nạn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/06/2015, 08:30 [GMT+7]
Công an xã Đà Sơn, huyện Đô Lương

Tập trung đấu tranh với tệ nạn ma túy

(Congannghean.vn)-Xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, có hai tuyến quốc lộ và sông Lam đi qua, thuận lợi cho giao thông đường thủy và đường bộ. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện để các loại tội phạm có thể dễ dàng xâm nhập vào địa bàn. Bởi vậy, đây được xác định là một trong những địa bàn phức tạp về TTXH, đặc biệt là tệ nạn ma túy.
 
Những năm qua, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, bán lẻ trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp, số người nghiện tăng đã gây tâm lý hoang mang trong người dân. Những đối tượng liên quan đến hành vi trên hoạt động hết sức tinh vi, nhất là những đối tượng tù tha về vẫn chưa đoạn tuyệt được với ma túy. Chúng thường rủ rê, lôi kéo số thanh niên không có việc làm, những gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, khiến họ “bập” vào ma túy, từ đó thông qua các con nghiện để thực hiện hành vi bán lẻ chất ma túy, hình thành nên các tụ điểm ma túy trên địa bàn.
Công an xã Đà Sơn vận động người dân tố giác tội phạm
Công an xã Đà Sơn vận động người dân tố giác tội phạm
 
Tình trạng trên diễn ra ở 11/12 xóm, trong đó có những xóm “nóng”, gồm: Xóm 4, 5, 8, 9, 12. Theo số liệu thống kê, số người nghiện (có hồ sơ theo dõi) trên địa bàn tăng hàng năm. Năm 2002, có 22 đối tượng nghiện thì đến nay đã lên đến 34 đối tượng, theo đó, đã hình thành nhiều điểm bán lẻ ma tuý.
 
Trước tình hình trên, từ đầu năm 2015, Ban Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Qua những đợt phát động, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị. Ban Công an xã tổ chức gọi hỏi các đối tượng thuộc diện quản lý theo pháp luật là một trong những hoạt động thường xuyên, được người dân đồng tình ủng hộ. Để làm tốt điều này, Ban Công an xã đã cắt cử người thường xuyên xuống địa bàn để nắm tình hình, rà soát đối tượng.
 
Từ đó, lên kế hoạch trình UBND xã, báo cáo lên Công an huyện, chỉ đạo tổ chức gọi hỏi các đối tượng nhằm mục đích răn đe. Những đối tượng nghiện có những biểu hiện khác như có hành vi trộm cắp, gây rối TTXH, hình thành tụ điểm bán lẻ ma tuý... sẽ được cho vào diện đi cai nghiện tập trung. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Thìn, Trưởng Công an xã Đà Sơn cho biết: “Không phải khi nào công tác gọi, hỏi cũng diễn ra suôn sẻ, có những đối tượng vừa mới nghe tin chúng tôi đến đã lập tức bỏ trốn, có đối tượng thì chống đối. Qua những đợt gọi hỏi, đến nay, Ban Công an xã đã xây dựng được 34 hồ sơ cai nghiện tại gia đình, phối hợp với Công an huyện bắt giữ 7 đối tượng sử dụng, bán lẻ trái phép chất ma túy”.
 
Ngoài công tác gọi hỏi, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã tổ chức lồng ghép công tác phòng, chống ma túy vào các phong trào như: Xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa tại cộng đồng dân cư, thanh niên lập nghiệp, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Phụ nữ xã thành lập Câu lạc bộ “Lá chắn” để tuyên truyền, phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.
 
“Thời gian tới, Ban Công an xã tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 13 về công tác phòng, chống ma tuý, Nghị quyết 09 về công tác phòng, chống tội phạm và thực hiện kế hoạch cai nghiện tại cộng đồng; nắm chắc tình hình ANTT trên địa bàn, tổ chức gọi hỏi các đối tượng theo diện quản lý, xây dựng hồ sơ đi cai nghiện tập trung cho các đối tượng...”, ông Nguyễn Đăng Thìn cho biết thêm.
.

Phan Tuyết

.