Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201502/no-luc-giu-vung-antt-o-mot-xa-vung-sau-586931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201502/no-luc-giu-vung-antt-o-mot-xa-vung-sau-586931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực giữ vững ANTT ở một xã vùng sâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/02/2015, 08:50 [GMT+7]

Nỗ lực giữ vững ANTT ở một xã vùng sâu

(Congannghean.vn)-Được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), nhưng nhờ làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn đã từng bước làm giảm các vụ phạm pháp, giữ vững ANTT trên địa bàn.
 
Những năm qua, trước sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tình hình ANTT ở xã Thọ Sơn cũng diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là các vụ tranh chấp đất đai, trộm cắp, cướp giật tài sản, đánh người gây thương tích, sử dụng trái phép chất ma túy, nạn cờ bạc và các tệ nạn xã hội khác… gây ra nhiều bức xúc trong dư luận địa phương. Nắm bắt được thực tế này, chính quyền địa phương mà nòng cốt là lực lượng Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm, thành lập tổ bảo vệ ANTT, thường xuyên tuần tra canh gác ở các khu vực có nguy cơ xảy ra tệ nạn xã hội.
Công an xã Thọ Sơn làm thủ tục xoá án tích cho đối tượng mãn hạn tù  trở về địa phương
Công an xã Thọ Sơn làm thủ tục xoá án tích cho đối tượng mãn hạn tù trở về địa phương
Anh Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Công an xã Thọ Sơn tâm sự: Nhiệm vụ của chúng tôi là không kể ngày, đêm, mưa, bão, chỉ cần phát hiện có đối tượng gây mất ANTT là lập tức lên đường. Kể cả khi giữa người dân xảy ra xích mích, chúng tôi cũng phải có mặt để hòa giải. Nhiều lần, gia đình phàn nàn về công việc “đi đêm về hôm” của chúng tôi nhưng đối với mỗi cán bộ Công an, đảm bảo cuộc sống bình yên cho bà con là nhiệm vụ phải làm. 
 
Đặc biệt, mỗi Công an viên luôn là một tuyên truyền viên, vận động gia đình có người nghiện ma tuý đưa đi cai nghiện, khi trở về, đã được chính quyền địa phương và gia đình động viên, giúp đỡ để hoàn lương. Điểm nổi bật của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã là thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa Công an và các hội, đoàn thể  trong công tác tuyên truyền, quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, phát huy vai trò của người trưởng dòng họ, người có uy tín để giáo dục con cháu chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước.
 
Nhờ kiên trì bám cơ sở và thường xuyên tuyên truyền cho người dân thấy rõ tác hại và sự nguy hiểm của các loại tội phạm nên ý thức phòng, chống tội phạm của người dân trong xã ngày càng được nâng cao, có nhiều tin báo tố giác tội phạm, giúp Công an thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, để bảo vệ trật tự trị an thôn xóm, xã Thọ Sơn còn chú trọng xây dựng đội dân phòng tại các thôn.
 
Lực lượng này thường xuyên phối hợp với Công an tổ chức tuần tra tại các khu vực phức tạp về ANTT, kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản. Tiêu biểu,  trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, ban Công an xã đã truy bắt được nhều đối tượng trộm cắp tài sản, chuyển Công an huyện xử lý.
 
Điển hình như, bắt 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Đình Quyền, Biện Đức Mạnh, Nguyễn Đình Công đều thường trú tại thôn 2, xã Thọ Sơn đã trộm môtơ loại 750 kw, trị giá gần 20 triệu đồng của Công ty Dũng Hạnh đóng trên địa bàn xã Thọ Sơn. Đồng thời, ngăn chặn nhiều đối tượng tổ chức chọi trâu để cá cược ăn tiền... Song song với việc thực hiện đợt cao điểm lần này, ban Công an xã tiến hành vận động thu hồi được 6 khẩu súng tự chế các loại, trong đó, có 4 khẩu súng cồn, vận động thu hồi được 3 kíp nổ, 2 côn sắt, 2 kiếm tự chế nộp về Công an huyện Anh Sơn. 
 
Chia sẻ về kinh nghiệm đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, anh Nguyễn Văn Cảnh cho biết thêm: Công tác đảm bảo ANTT là sự nghiệp của toàn dân. Nếu huy động được sức mạnh của quần chúng cùng tham gia tấn công tội phạm thì ANTT địa phương mới thật sự ổn định lâu bền. UBND xã đã giao Công an xã chủ trì phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, như: Dân vận khéo về ANTT, dân vận khéo về an toàn giao thông… tại các thôn. Các mô hình này đều hoạt động hiệu quả. Nhờ vậy, tình hình ANTT trong thôn đã có nhiều thay đổi. Nạn trộm cắp vặt, tổ chức chọi trâu ăn tiền đã giảm nhiều, một số đối tượng trước đây thường xuyên nhậu nhẹt quậy phá, đánh nhau thì nay đã tu chí làm ăn.
.

Trường Khuyên

.