Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201411/phat-huy-suc-manh-nhan-dan-trong-cong-tac-dam-bao-antt-557473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201411/phat-huy-suc-manh-nhan-dan-trong-cong-tac-dam-bao-antt-557473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức mạnh nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/11/2014, 08:59 [GMT+7]

Phát huy sức mạnh nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Năm 2014 tình hình ANTT ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) luôn được đảm bảo. Đặc biệt, không để xảy ra trọng án, cướp giật tài sản; không có tệ nạn xã hội, người mua bán ma túy và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
 
Nghi Thuận là xã thuần nông, đất rộng, người đông. Toàn xã có 1.718 hộ với 6.975 nhân khẩu, trong đó giáo dân có 733 hộ, 3.382 nhân khẩu. Xóm đông dân nhất có 172 hộ, 710 nhân khẩu. Do đó, việc đảm bảo ANTT trên địa bàn phục vụ tốt cho phát triển KT-XH là một vấn đề không đơn giản. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Công an huyện, Ban Công an xã Nghi Thuận đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện Đề án: “Vận động toàn dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, vận động toàn dân tích cực tham gia giữ gìn trật tự công cộng”.
 
Để Đề án mang tính khả thi, hiệu quả, Ban Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tận các hộ dân cư về các nội dung của Đề án, bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt là xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo Công an viên tham mưu với cấp ủy, Mặt trận thôn xóm, xóm trưởng đưa nội dung trên vào sinh hoạt tại các xóm, nói rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi dòng họ trong việc đảm bảo ANTT.
 
Ban Công an xã Nghi Thuận quán triệt nhiệm vụ trước khi xuống địa bàn
Ban Công an xã Nghi Thuận quán triệt nhiệm vụ trước khi xuống địa bàn
 
Nhận thấy việc tham gia đảm bảo an ninh thôn xóm là trách nhiệm, đem lại sự bình yên cuộc sống, do đó đại đa số người dân xã Nghi Thuận đã đồng tình, ủng hộ, tích cực tham gia. Nhiều hộ dân trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và động viên cho con em tham gia vào các tổ tự quản, tổ hòa giải, hoặc mô hình nói không với ma túy; tích cực tham gia bài trừ các tệ nạn xã hội; xây dựng mối đoàn kết lương giáo một lòng, chung tay xây dựng quê hương phát triển KT-XH, sống tốt đời, đẹp đạo.
 
Nhân dân đã cung cấp cho Công an nhiều nguồn tin có giá trị, bắt giữ nhiều vụ phạm pháp hình sự. Những đối tượng xấu từ địa phương khác đến rủ rê, lôi kéo thanh, thiếu niên trong thôn xóm tham gia các tệ nạn xã hội, mua bán hàng cấm bị người dân phát hiện kịp thời, báo cho Công an xã. Như trường hợp Hoàng Văn Hải trú tại TP Vinh, đối tượng có tiền án về tội trộm tài sản và cố ý gây thương tích là một điển hình. Trong quá trình lao động ở tỉnh Đồng Nai, Hải thân quen với Nguyễn Văn Thành là người của địa phương. Khi được ra tù, Hải tìm gặp lại Thành, rủ rê, lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội, nhưng chưa kịp hành động đã bị nhân dân phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Hải bị Công an xã đưa về trụ sở UBND xã cảnh cáo, nhắc nhở và thông báo cho gia đình biết, quản lý.
 
Ngoài nhiệm vụ chính trị trên, Ban Công xã Nghi Thuận còn tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo ANTT trong thôn xóm, làm tốt công tác quản lý VK-VLN và công cụ hỗ trợ, đặc biệt là việc mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo các loại; tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mua bán phụ nữ và trẻ em, góp phần làm ổn định tình hình ANTT của địa phương.
 
Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, sát với tình hình thực tế, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn ngay tại cơ sở, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, làm hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm pháp luật, đó là trọng trách nặng nề nhưng thời gian qua, Ban Công xã Nghi Thuận đã phát huy tính hiệu quả nhờ sức mạnh đồng thuận của lòng dân. Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn xã Nghi Thuận chỉ xảy ra 2 vụ mâu thuẫn, 1 vụ gây gổ mất TTCC trên địa bàn, 1 vụ mất trộm tài sản. Đặc biệt, xã Nghi Thuận không để xảy ra trọng án, cướp, cướp giật tài sản; không có tệ nạn xã hội, mua bán ma túy và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
 
.

Hữu Trọng