Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201410/nhung-cuu-chien-binh-cam-hoa-nguoi-lam-loi-547469/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201410/nhung-cuu-chien-binh-cam-hoa-nguoi-lam-loi-547469/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những cựu chiến binh cảm hóa người lầm lỗi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/10/2014, 09:45 [GMT+7]

Những cựu chiến binh cảm hóa người lầm lỗi

(Congannghean.vn)-Những người lính một thời xông pha trong lửa đạn, rời tay súng trở về quê hương lại âm thầm, lặng lẽ dẫn lối cho những bước chân lầm lỗi quay về nẻo thiện. Dẫu con đường phục thiện vẫn còn lắm gian nan nhưng sự quan tâm, giúp đỡ của những người cựu chiến binh đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để người lầm lỗi vươn lên làm lại cuộc đời, tái hòa nhập cộng đồng. Họ là những cựu chiến binh ở phường Đội Cung, TP Vinh.
 
Ông Đường Như Huề, Chủ tịch Hội CCB phường Đội Cung chia sẻ rằng, với kinh nghiệm nhiều năm là Đồn trưởng Đồn Biên phòng đã giúp ông có chút “năng khiếu” vận động quần chúng. Bởi thế mà khi Hội CCB cấp trên giao phần việc, căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn, ông đã đăng ký thực hiện mô hình “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Mới đầu các hội viên không khỏi lo lắng, e ngại về tính hiệu quả của mô hình. Thế nhưng, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả. Có được thành tích đó là nhờ vào sự nỗ lực, cố gắng của các hội viên, trong đó vai trò của người đứng đầu rất quan trọng.
 
Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi là một công việc không hề đơn giản bởi hầu hết trong số họ đều mặc cảm, tự ti. Bên cạnh đó, sự đón nhận người lầm lỗi với những luồng ý kiến khác nhau của xã hội nên việc tái hòa nhập cộng đồng của các đối tượng này gặp không ít khó khăn. Nói như thế để chúng ta phần nào hình dung được sự khó khăn của những cựu chiến binh khi bắt tay vào công việc này. Thế nhưng, bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình, họ đã khắc phục mọi trở ngại để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
 
Qua những hồ sơ của Hội mới thấy sự khoa học, tỉ mỉ trong công tác cảm hóa người lầm lỗi. Với vai trò là người đứng đầu, ông Huề đã soạn thảo quy trình các bước để tiến hành mở hồ sơ cảm hóa đối tượng. “Sau khi rà soát đối tượng trên địa bàn, chúng tôi sẽ phân loại đối tượng. Tùy vào từng đối tượng sẽ có những cách tiếp cận và hình thức vận động phù hợp”, ông Huề chia sẻ.
 
Từ một người nghiện rượu, anh C. (ngoài cùng bên trái) được Hội CCB phường Đội Cung cảm hóa và tặng máy khâu để phát triển kinh tế
Từ một người nghiện rượu, anh C. (ngoài cùng bên trái) được Hội CCB phường Đội Cung cảm hóa và tặng máy khâu để phát triển kinh tế
 
Với các đối tượng sau khi ra tù trở về địa phương, lực lượng cựu chiến binh đã kịp thời động viên, quan tâm, giúp đỡ để họ tái hòa nhập cộng đồng, không quay lại con đường cũ. Không chỉ hỗ trợ về tinh thần, cựu chiến binh còn tham mưu cho chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để người lầm lỗi tìm được công việc phù hợp, ổn định.
 
Thời gian qua, trên địa bàn phường có một số bộ phận thanh, thiếu niên ngổ ngáo, có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, đặc biệt là những đối tượng chưa đủ 18 tuổi, học sinh cá biệt của các trường. Nắm bắt được điều này, lực lượng cựu chiến binh đã đến tận từng gia đình phối hợp giáo dục để các cháu nhận thức được những hành vi sai trái của mình.
 
“Với các cháu mới chỉ 15, 16 tuổi, là độ tuổi tâm sinh lý phát triển. Trong khi đó, ngày nay các cháu được tiếp xúc với mạng internet quá sớm nên có nhiều hành vi không đúng đắn, nhận thức lệch lạc, nguy cơ phạm tội rất cao. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp cận ngay từ ban đầu. Phải hết sức khéo léo, nhẹ nhàng, phân tích cho các cháu tránh những hành vi sai trái, từ đó để các cháu biết nhận lỗi, sửa sai. Đồng thời, phối hợp với gia đình luôn theo sát, bảo ban, quan tâm để con cái không đi vào con đường phạm tội”, ông Huề cho biết thêm. Điển hình như trường hợp của cháu N., mới đây có hành vi chửi mắng, đánh đập bà, lực lượng CCB đã kịp thời có mặt để can ngăn và khuyên nhủ.
 
Từ khi triển khai hoạt động đến nay, Hội CCB đã lập hồ sơ cảm hóa 12 đối tượng. Trong đó, năm 2014, phối hợp với Công an phường đề nghị xóa án tích đúng và trước thời hạn cho 3 đối tượng. Ngoài ra, Hội đã vận động 6 người nghiện ma túy điều trị cai nghiện bằng phương pháp methadone. Các đối tượng sau khi được giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng và cảm hóa đã vươn lên làm lại cuộc đời và có nẻo về tươi sáng. Như trường hợp của cháu K., vi phạm liên quan đến pháo nổ, vừa rồi đã thi đỗ Đại học; hay các trường hợp của anh V., anh Đ., được làm hồ sơ để xuất khẩu lao động. Hội cũng đã hỗ trợ giải quyết cho 3 hộ có con từng vi phạm pháp luật vay vốn ngân hàng để kinh doanh.
 
Hiệu quả từ mô hình “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng” của Hội CCB phường Đội Cung đã được lãnh đạo Công an TP Vinh, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đặc biệt là sự ghi nhận, biết ơn của các gia đình có con em từng vi phạm pháp luật. Những người lính rời tay súng trở về đời thường đã thắp lên niềm tin cho những con người lầm lỗi trên con đường trở về nẻo thiện.
 
.

Huyền Thương