Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201409/diem-sang-trong-xay-dung-mo-hinh-xom-khong-co-toi-pham-va-te-nan-xa-hoi-535477/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201409/diem-sang-trong-xay-dung-mo-hinh-xom-khong-co-toi-pham-va-te-nan-xa-hoi-535477/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong xây dựng mô hình xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/09/2014, 08:33 [GMT+7]

Điểm sáng trong xây dựng mô hình xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng địa bàn bình yên không có tệ nạn xã hội, những năm qua, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng nhiều mô hình khối, xóm, khu phố điển hình về ANTT. Đến nay, phong trào đã mang lại hiệu quả rõ rệt, được nhân dân hưởng ứng và ngày càng nhân rộng.
 
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT- UBND ngày 20/4/2010 của UBND huyện Quỳnh Lưu về việc tiếp tục xây dựng mô hình xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội, gần 4 năm qua, Công an huyện đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo Đội Công an Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, thẩm định và chọn các xóm là “điểm nóng” về tội phạm để xây dựng mô hình. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 14 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, có 2 mô hình về xóm không có tệ nạn xã hội, 2 mô hình phối hợp công tác vùng giáp ranh, 3 mô hình kiểm điểm đối tượng vi phạm trước dân, 3 mô hình sân khấu hóa phòng chống ma túy.
 
Ngoài ra, còn có 6 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, 1 mô hình phối hợp lực lượng Công an với Đoàn Thanh niên trong công tác phòng chống tội phạm... Trong 2 mô hình về xóm không có tệ nạn xã hội thì xóm 5, xã Quỳnh Minh là một điển hình.
 
Xóm 5, xã Quỳnh Minh có 153 hộ dân với 640 nhân khẩu, ở trung tâm của xã, giáp với xã Quỳnh Nghĩa, có Tỉnh lộ 537B chạy qua. Từ năm 2007 trở về trước, trên địa bàn xóm trung bình mỗi năm xảy ra 4 - 5 vụ việc liên quan đến trộm tài sản, bài bạc, gây rối TTCC… làm cho tình hình ANTT luôn bất ổn. Thế nhưng từ năm 2009, thực hiện sự chỉ đạo hướng dẫn của Công an huyện về xây dựng và nhân rộng mô hình khối, xóm, khu phố điển hình không có tội phạm và tệ nạn xã hội, xã Quỳnh Minh đã từng bước xây dựng xóm 5 trở thành mô hình xóm không có tệ nạn xã hội, làm tốt công tác phòng chống tội phạm. Trong 2 năm 2013 - 2014, xóm không để xảy ra các vụ phạm pháp hình sự và công dân của xóm không vi phạm tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy và mại dâm. 100% hộ dân làm tốt nghĩa vụ Nhà nước cũng như của địa phương.
 
Hội nghị nhân rộng mô hình xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội xóm 5, xã Quỳnh Minh
Hội nghị nhân rộng mô hình xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội xóm 5, xã Quỳnh Minh
 
Hiện nay, xóm có 4 tổ tự quản về ANTT theo cụm dân cư, từ 14 - 15 hộ gia đình thành 1 tổ. Mỗi tổ có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó để chỉ đạo các thành viên trong tổ có trách nhiệm bảo quản tài sản của cá nhân, các gia đình trong tổ, gia đình liền kề và tài sản tập thể. Tổ tự quản đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi ủy xóm và sự chỉ đạo của ban tự quản, có trách nhiệm tuyên truyền mọi người trong tổ thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế tự quản, các nội quy, quy ước về ANTT của địa phương và 6 nội dung gia đình tự quản của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
 
Để nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, các ban, ngành, đoàn thể trong xóm đều vào cuộc một cách tích cực. Xóm đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ban Công tác Mặt trận với Ban tự quản, Tổ tự quản với Tổ an ninh, Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB, Hội Người cao tuổi và các dòng họ theo chức năng, nhiệm vụ trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đảm bảo ANTT thôn, xóm.
 
Từ năm 2011 đến nay, xóm 5 luôn duy trì được thành tích 5 không: “Không có tội phạm và tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông, không có đơn thư khiếu nại tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không có đơn thư vượt cấp”. Tuy là xóm trung tâm của xã, ngành nghề kinh doanh đa dạng, có Tỉnh lộ 537B đi qua nhưng với sự cảnh giác và ý thức cao của nhân dân nên công tác phòng chống trộm, cướp, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu. Qua tổng kết, đánh giá mô hình điểm xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, xóm 5 đã được Đảng ủy, UBND xã xếp loại đơn vị dẫn đầu xuất sắc trong toàn xã. Tại Hội nghị Nhân rộng mô hình xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội vào cuối tháng 8, xóm 5 được Công an huyện biểu dương, khen thưởng và chọn làm điểm để xây dựng, nhân rộng mô hình ra toàn xã.
 
Đồng chí Hồ Xuân Vượng, Trưởng Công an xã Quỳnh Minh cho biết: “Từ năm 2009 đến nay, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xây dựng được 5 mô hình điển hình về an ninh tự quản gồm: 3 xóm, dòng họ tự quản Phan đại tộc và 1 mô hình lực lượng dân quân và Công an bảo vệ hoa màu, tài sản cho nhân dân. Từ khi xây dựng các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trên địa bàn ít xảy ra vụ việc phức tạp. Những năm vừa qua, xã Quỳnh Minh được công nhận làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm. Trong đó, xóm 5 luôn là đơn vị tiên phong trong việc chấp hành các chủ trương của Ban Công an xã, nhất là phong trào giữ vững địa bàn “sạch” về ma túy, tệ nạn xã hội”.
 
Với sự nỗ lực của lực lượng Công an xã, sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận, tinh thần hưởng ứng tích cực của người dân trong việc đề cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, xóm 5 nói riêng và xã Quỳnh Minh nói chung xứng đáng trở thành  mô hình “điểm” cần được nhân rộng.
 
.

Hồng Hạnh