Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201410/ky-niem-64-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-cong-an-xa-10101950-10102014-ton-vinh-nguoi-linh-tham-lang-vi-su-binh-yen-co-so-543407/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201410/ky-niem-64-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-cong-an-xa-10101950-10102014-ton-vinh-nguoi-linh-tham-lang-vi-su-binh-yen-co-so-543407/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tôn vinh 'người lính' thầm lặng vì sự bình yên cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/10/2014, 07:18 [GMT+7]
Kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an xã (10/10/1950 - 10/10/2014)

Tôn vinh 'người lính' thầm lặng vì sự bình yên cơ sở

(Congannghean.vn)-Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, là công cụ trọng yếu của Đảng và Nhà nước ở xã, thị trấn, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại cơ sở. Kể từ ngày thành lập đến nay, trải qua gần 65 năm, lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã không ngừng vượt qua mọi khó khăn về đời sống kinh tế, điều kiện công tác, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, vì hạnh phúc của nhân dân.
 
Mưu trí, dũng cảm tấn công tội phạm
 
Cho đến bây giờ, người dân ở xóm Phú Văn, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành vẫn còn cảm giác hoang mang khi kể lại sự việc 2 thanh niên liều lĩnh, sau khi dùng dụng cụ câu trộm chó bị người dân phát hiện đã đánh lại lực lượng làm nhiệm vụ hôm 2/8 vừa qua. Nhận được tin báo, Tổ công tác Công an xã gồm 9 thành viên đã có mặt, chốt chặn đoạn đường qua cầu Sa Tràn, từ xã Khánh Thành ra QL7A thì bị nhóm đối tượng đâm xe vào Tổ công tác, đồng thời rút kiếm (dài gần 50 cm) chém thẳng vào trán đồng chí Lê Văn Nghị (54 tuổi, Công an viên) khiến đồng chí gục ngay tại chỗ. Chống trả lực lượng xong, chúng lên xe bỏ chạy.
 
Ngay sau đó, đồng chí Nghị nhanh chóng được đồng đội đưa đến Trạm Y tế xã Khánh Thành sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu. Hậu quả, vết chém của bọn côn đồ khiến đồng chí Nghị phải khâu 7 mũi, tụ máu não, vỡ xương sọ não, lún phần sụn não.
 
Đây là một trong số những trường hợp mà lực lượng Công an xã thường phải đối mặt trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ANTT tại cơ sở. Cùng với đó, trong những năm qua, lực lượng Công an xã trên địa bàn toàn tỉnh còn là lực lượng hỗ trợ đắc lực của Công an chính quy ở các địa phương trong việc quản lý hành chính về tạm trú, tạm vắng; truy bắt các đối tượng phạm tội; hay kịp thời bảo vệ hiện trường các vụ án, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, đồng thời phối hợp cùng lực lượng chính quy tìm ra các đối tượng phạm tội, giúp cơ quan điều tra các cấp vạch trần đối tượng gây án để trừng phạt trước pháp luật.
 
Lực lượng Công an xã Phà Đánh và Công an huyện Kỳ Sơn gặp gỡ, tranh thủ vai trò già làng, người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn
Lực lượng Công an xã Phà Đánh và Công an huyện Kỳ Sơn gặp gỡ, tranh thủ vai trò già làng, người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn
 
Đảm bảo sự phát triển của địa phương
 
Một trong những đóng góp quan trọng của lực lượng Công an xã là đảm bảo sự bình yên trên các địa bàn, nhất là tuyến trọng điểm các xã vùng cao, biên giới và các vùng kinh tế quan trọng. Tại các địa bàn có công trình được đầu tư, tình hình ANTT có những diễn biến phức tạp, các loại tội phạm, nhất là trộm tài sản, tệ nạn ma túy ảnh hưởng đến địa phương và tác động trực tiếp đến môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Vì thế, trách nhiệm đặt ra cho lực lượng Công an nói chung, lực lượng Công an xã nói riêng rất nặng nề. Là những người chiến sĩ Công an gần dân nhất, lực lượng Công an cơ sở luôn chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn.
 
Thực tế cho thấy, các vụ việc liên quan đến ANTT đều xảy ra ở cơ sở, trong đó địa bàn nông thôn, miền núi luôn chiếm tỉ lệ cao và tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định về ANCT, nhất là an ninh nông thôn và các vùng đặc thù. Nhiều vụ việc xảy ra chỉ vì nguyên nhân rất đơn giản, nhưng do không phát hiện kịp thời, xử lý thiếu dứt điểm, để kéo dài dẫn đến diễn biến phức tạp. Vì thế, lực lượng Công an xã luôn đóng vai trò tiên phong trong việc tiếp nhận và giải quyết tại chỗ những vấn đề phức tạp nảy sinh, đóng góp rất lớn cho sự ổn định tại địa phương. Những thành tích mà lực lượng Công an xã đã đạt được là những công việc thầm lặng “không tên” nhưng lợi ích mang lại cho xã hội thì vô cùng to lớn.
 
Đến nay, khi Pháp lệnh Công an xã được Quốc hội thông qua (năm 2008) và có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, cùng với đó là những chính sách, chế độ đối với lực lượng này từng bước được quan tâm. Tuy nhiên, ngoại trừ trưởng Công an xã (hưởng ngạch công chức) thì mức phụ cấp hàng tháng cho đội ngũ phó và Công an viên còn thấp, trong khi lực lượng Công an xã phải đảm nhận nhiều công việc, từ giữ gìn ANTT, ATGT, tuần tra ban đêm, quản lý nhân, hộ khẩu và các nhiệm vụ tại cơ sở khi được điều động... đã tác động đến tâm lý của bản thân, gia đình đối với sự chuyên tâm trong công việc. Đó là nỗi trăn trở lớn nhất của những người đảm nhận công việc giữ gìn ANTT tại cơ sở mà họ cần được sẻ chia, quan tâm nhiều hơn.
 
Đại tá Bùi Văn Ngân, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh cho biết: Hiện, lực lượng Công an xã toàn tỉnh có 7.903 người, đảm nhận nhiệm vụ ở 480 xã, thị trấn. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và cấp uỷ, chính quyền các cấp, lực lượng Công an xã đã thường xuyên được củng cố về tổ chức, chăm lo về chế độ, chính sách, được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước ổn định và đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Lực lượng Công an xã đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc giữ gìn ANTT ở cơ sở, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước, là lực lượng nòng cốt của nhân dân tỉnh nhà trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ ANTQ.
 
.

Xuân Thống