Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201412/giu-yen-dia-ban-nho-cac-mo-hinh-dam-bao-antt-tai-co-so-567149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201412/giu-yen-dia-ban-nho-cac-mo-hinh-dam-bao-antt-tai-co-so-567149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ yên địa bàn nhờ các mô hình đảm bảo ANTT tại cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/12/2014, 09:04 [GMT+7]

Giữ yên địa bàn nhờ các mô hình đảm bảo ANTT tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Là một xã miền núi nằm ở phía Tây huyện Nghi Lộc, xã Nghi Lâm có số đồng bào theo đạo Thiên chúa chiếm 19,7% dân số toàn xã. Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Công an huyện Nghi Lộc, Công an xã Nghi Lâm đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên, chức sắc, đồng bào công giáo và các tầng lớp nhân dân nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm và TNXH. Nhờ đó, tình hình ANTT luôn được giữ vững, nhiều năm liền Nghi Lâm là địa bàn sạch về ma túy. 

Công an xã Nghi Lâm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân
Công an xã Nghi Lâm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân
Đồng chí Nguyễn Văn Ninh, Trưởng Công an xã Nghi Lâm cho biết: Để góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn, phải kể đến vai trò của 135 tổ tự quản tại cơ sở. Toàn xã có 19 xóm nhưng có tới 135 tổ tự quản, ngoài ra, một số xóm còn thành lập thêm tổ an ninh. Nhờ đó,  công tác tuyên truyền, phòng chống tội phạm được làm tốt ngay từ cơ sở, nếu có vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT cũng được giải quyết kịp thời và triệt để. Vì thế, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển ngày càng có chiều sâu.
 
Các tổ tự quản và tổ an ninh thường xuyên duy trì tuần tra, canh gác, nhất là vào ban đêm để phát hiện, xử lý và ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật. Nhận thấy hiệu quả của các mô hình đảm bảo ANTT, Ban Công an xã đã phát động và nhân rộng thêm một số mô hình như phong trào thắp điện chiếu sáng tại các khu dân cư, trục đường liên thôn nhằm phát hiện, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng đêm tối để thực hiện hành vi phạm tội. Đến nay, các khu dân cư đều được thắp điện chiếu sáng với trên 300 bóng điện. Những mô hình này đã phát huy hiệu quả và nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao trong nhân dân. Hàng năm, bà con còn đóng góp xây dựng quỹ để các tổ tự quản, tổ an ninh có kinh phí hoạt động. 
 
Để đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, Ban Công an đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các vấn đề liên quan đến ANTT, vì vậy, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn luôn được giải quyết kịp thời. Trong năm, Ban Công an xã đã xử lý 8 vụ vi phạm pháp luật. Điển hình như vụ kẻ gian đột nhập vào gia đình ông Nguyễn Quang Phủ trú tại xóm 15, xã Nghi Lâm lấy trộm 1 chỉ vàng, 5 triệu đồng, 1 máy tính xách tay và nhiều tài sản khác, với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.
 
Qua điều tra hiện trường, Ban Công an xã đã kịp thời thông báo cho các Công an viên và các tổ an ninh tổ chức bao vây, chốt chặn các điểm ra vào trên địa bàn, đồng thời rà soát, xác minh các đối tượng nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xã đã làm rõ đối tượng đột nhập nhà ông Phủ là Hoàng Văn Giang trú tại xóm 15, xã Nghi Lâm. Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc điều tra, khám phá nhanh vụ trộm xảy ra ở Trạm Y tế xã Nghi Lâm. Thủ phạm là Nguyễn Văn Dũng trú tại thị trấn Quán Hành, nhân viên Trạm Y tế đã trộm 1 bộ máy vi tính, 1 máy điện tim và một số thuốc, trị giá hơn 30 triệu đồng. Những thành tích của Ban Công an xã trong đợt tấn công, truy quét tội phạm đã được lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc khen thưởng đột xuất. 
 
Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển trên diện rộng và có chiều sâu, Ban Công an xã đã kết hợp, lồng ghép các cuộc vận động, tạo khí thế thi đua sôi nổi như cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Xoá đói giảm nghèo”, phong trào “Học sinh, thanh niên nói không với ma túy”, “Cộng đồng tham gia phòng chống bạo lực gia đình”… Những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong việc xây dựng, đảm bảo ANTT trên địa bàn đều được thông báo kịp thời, rộng rãi trong nhân dân. Nhờ đó, công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tích cực, nhận thức của nhân dân ngày càng được nâng lên. 
.

Huyền Trang

.