Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201501/truong-thon-tam-huyet-voi-cong-tac-dam-bao-atgt-581763/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201501/truong-thon-tam-huyet-voi-cong-tac-dam-bao-atgt-581763/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trưởng thôn tâm huyết với công tác đảm bảo ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/01/2015, 14:52 [GMT+7]

Trưởng thôn tâm huyết với công tác đảm bảo ATGT

(Congannghean.vn)-Hơn 10 năm qua, ông Hoàng Văn Thuận (60 tuổi) trú tại xóm 4, xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã kẻ, viết rất nhiều biển báo giao thông trên khắp các đường làng, ngõ xóm để góp phần giảm bớt tai nạn giao thông. Ông được bà con gọi với cái tên trìu mến “Ông Thuận giao thông”.
 
Chúng tôi tìm đến nhà ông Thuận vào một buổi chiều mùa đông, nhưng ông không ở nhà vì đang bận đi kiểm tra giao thông nội đồng để chuẩn bị cho vụ mùa sắp tới. Mãi đến gần tối, ông mới về. Khi hỏi về tình hình giao thông trong xóm và những việc làm thầm lặng trong 10 năm qua, ông vui vẻ kể lại: Vào tháng 4/2004, xóm 4, xã Diễn Lợi đón nhận danh hiệu làng văn hóa, nhưng do đường làng quanh co, chật hẹp, đi lại khó khăn nên đã xảy ra va chạm giao thông dẫn tới cãi nhau. Theo ông, tình hình giao thông nông thôn phức tạp, dễ xảy ra các vụ tai nạn, trong khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao cộng với đường làng được láng bê tông dễ đi nên nhiều thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm.
 
Trước thực tế đó, ông trăn trở ngày đêm và nảy ra ý định làm các biển báo giao thông tại các ngã ba, ngã tư của đường làng để giảm thiểu tai nạn giao thông. Cuối năm 2004, ông bắt tay thực hiện ý định trên.
 
Ông dành thời gian nghiên cứu kỹ Luật Giao thông đường bộ. Với vai trò Xóm trưởng xóm 4, tại các cuộc họp chi bộ, ông trình bày về tình hình giao thông địa phương còn nhiều phức tạp và đóng góp ý kiến để bà con cùng nhau chung sức xây dựng “Văn hóa giao thông tại xóm làng”. Ông cũng tự tay thiết kế những biển báo giao thông để mọi người chấp hành và các xóm khác noi theo. Khi được mọi người thống nhất, ông tự mình kiếm tôn rồi mua sơn về kẻ, viết biển báo.
 
Những biển báo của ông Thuận góp phần làm giảm tai nạn giao thông trong thôn xóm
Những biển báo của ông Thuận góp phần làm giảm tai nạn giao thông trong thôn xóm
 
Với những nơi không thể treo được biển báo, ông đến từng gia đình vận động, thuyết phục để có thể kẻ, viết trực tiếp lên tường. Ông cẩn thận gia trát lại tường rồi quét vôi trắng, viết bằng sơn đỏ để chữ được nổi, bà con dễ nhìn. Khi đã hoàn thành việc kẻ, viết, vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, ông tập hợp thiếu niên trong làng lại để giải thích cặn kẽ từng biển báo: Biển báo nào là cần giảm tốc độ, vì sao lại phải bấm còi ở các ngã tư, ngã ba...
 
Từ khi có các biển báo, ông vận động mọi người nâng cao ý thức tham gia giao thông, đến các ngã ba, ngã tư phải kéo còi, giảm tốc độ đề phòng tai nạn xảy ra.
 
Như một thói quen, mọi người khi bắt đầu đến cổng làng xóm 4 sẽ ngước lên nhìn biển báo của ông Thuận. Chuẩn bị vào đường hẹp thì gặp ngay biển “Rất nguy hiểm, đừng vượt ẩu”,“Phải đội mũ bảo hiểm trước khi lên xe”. Khi gần đến ngã tư cổng làng, lại thấy biển “Cảnh giác ngã tư nguy hiểm, đừng phóng nhanh”... Việc làm của ông đã đem lại hiệu ứng tích cực, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân dần được cải thiện và nâng cao. Cùng với đó, tai nạn giao thông đã giảm hẳn.
 
Ông Hoàng Văn Hồ, một cựu chiến binh xóm 4 cho biết: “Từ khi ông Thuận làm xóm trưởng đến giờ, thôn, xóm bình yên hẳn. Đặc biệt, nhờ những biển báo giao thông của ông trên các đường làng mà tai nạn giao thông không còn nữa, mọi người trong xóm ai cùng vui mừng, yên tâm. Đây là việc làm chính đáng, được bà con trong xóm quan tâm và ủng hộ”.
 
Hiện nay, tỉ lệ các vụ tai nạn trên các tuyến đường ở nông thôn chiếm đến 40% số vụ tai nạn trên địa bàn huyện. Việc làm của ông Thuận có thể coi là một sáng kiến hay để góp phần giảm thiểu tai nạn.
 
Đánh giá về việc làm của ông Thuận, ông Tạ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Lợi cho biết: “Ông Thuận là một xóm trưởng gương mẫu, tích cực đi đầu thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Không chỉ vậy, bằng ý tưởng sáng tạo về các biển báo giao thông tại các ngã ba, ngã tư, tai nạn giao thông trong xóm đã giảm hẳn, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của mọi người được cải thiện. Hiện nay, chúng tôi đã áp dụng và nhân rộng cách làm này ở các xóm trong toàn xã để mọi người noi theo”.
 
.

Cao Loan