Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201505/ghi-nhan-o-ban-cong-an-xa-anh-hung-trong-khang-chien-chong-my-605387/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201505/ghi-nhan-o-ban-cong-an-xa-anh-hung-trong-khang-chien-chong-my-605387/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghi nhận ở Ban Công an xã Anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/05/2015, 15:28 [GMT+7]

Ghi nhận ở Ban Công an xã Anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ

 (Congannghean.vn)- Nghi Long là một xã nằm ở phía Bắc huyện Nghi Lộc, Nghệ An, địa bàn rộng, lại tiếp giáp với nhiều xã trong huyện, có Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam là hai tuyến giao thông huyết mạch, nối liền Bắc - Nam đi qua. Chính vì thế, trong các cuộc kháng chiến, Nghi Long luôn trở thành trọng điểm đánh phá của kẻ thù. Đặc biệt, trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Nghi Long trở thành “túi bom, túi đạn” của kẻ thù, hòng chia cắt đường chi viện cho miền Nam.

Trong thời gian này, trên địa bàn xã đã có 13 lần máy bay địch quần thảo và ném bom vào các khu dân cư, làm chết 32 người, bị thương 12 người, phá huỷ hoàn toàn 18 ngôi nhà, trường học, trụ sở làm việc, gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân. Sau những trận oanh tạc ấy, hơn 40 ha đất nông nghiệp của nhân dân trong xã bị bom Mỹ cày xới, không sản xuất được. Riêng cầu Cấm đã phải hứng chịu 80 trận đánh của giặc Mỹ. Mặc dù vậy, trong những năm chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Ban Công an xã Nghi Long đã cùng Đảng bộ và nhân dân xã nhà chứng minh được sức mạnh, sự kiên cường, dũng cảm của mình.

Công an xã Nghi Long đến tận nhà tuyên truyền người dân tham gia phòng, chống tội phạm
Công an xã Nghi Long đến tận nhà tuyên truyền người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Bên cạnh việc làm tốt công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, Ban Công an xã luôn tiên phong đi đầu, phát động phong trào toàn dân kháng chiến, bảo vệ từng tấc đất của quê hương, đồng thời vừa chiến đấu vừa sản xuất để có lương thực chi viện cho chiến trường miền Nam, phát động phong trào toàn dân bảo vệ trị an… Qua đó, đã vận động quần chúng nhân dân đào đắp được hàng nghìn m3 đất đá để xây dựng các công sự, trận địa chiến đấu, làm được 1.456 hầm trú ẩn, 10 km giao thông hào, 6 trận địa pháo phòng không. Đóng góp 62 gian nhà, hàng nghìn cây phi lao, bạch đàn, 120 bàn chông các loại, bắc 38 chiếc cầu nhỏ và đào đắp 25 hầm giấu pháo cao xạ, 920 nhà giấu đạn dược phục vụ chiến đấu.

Đặc biệt, với khẩu hiệu “xe chưa qua, nhà không tiếc”, Ban Công an xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hàng chục hộ dân trong xã sẵn sàng dỡ nhà, bắc cầu cho đoàn xe chi viện vào chiến trường miền Nam. Riêng Ban Công an xã đã phân công lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ hướng dẫn đường cho xe qua. Với những đóng góp to lớn ấy, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với Đảng bộ và nhân dân trong xã, Ban Công an xã Nghi Long vinh dự là một trong 3 Ban Công an xã của lực lượng Công an Nghệ An được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, trong 40 năm qua, Ban Công an xã Nghi Long tiếp tục có nhiều cống hiến trên mặt trận đảm bảo ANTT, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Đặc biệt, trong những năm gần đây, bên cạnh việc tham mưu chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn trên cơ sở chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Công an cấp trên, Ban Công an xã Nghi Long tiếp tục kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, hết lòng vì nhân dân phục vụ, đồng thời triển khai có hiệu quả chương trình công tác hàng năm.

Trong những năm qua, Ban Công an xã đã phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn bộ Công an viên, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Công an viên triển khai công tác phù hợp với địa bàn, khu dân cư mình quản lý. Trong đó, chú trọng xây dựng mô hình điển hình tự quản về ANTT, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự ATGT. Nhờ vậy, trong năm 2014 chỉ xảy ra 7 vụ vi phạm pháp luật và đều được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, không có trọng án xảy ra.

Với những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, Ban Công an xã Nghi Long đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Hải Việt

.