Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/nhin-lai-cuoc-thi-cong-an-xa-gioi-cap-cum-599097/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/nhin-lai-cuoc-thi-cong-an-xa-gioi-cap-cum-599097/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhìn lại cuộc thi Công an xã giỏi cấp cụm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/04/2015, 09:41 [GMT+7]

Nhìn lại cuộc thi Công an xã giỏi cấp cụm

(Congannghean.vn)-Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, công cụ chuyên chính trọng yếu của Đảng, Nhà nước ở xã, thị trấn và là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng lực lượng Công an xã gắn liền với việc xây dựng chính quyền vững mạnh; nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng  trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn lực lượng CAND. 
 
Vừa qua, Bộ Công an đã có chủ trương tổ chức hội thi Công an xã giỏi và được tiến hành trên quy mô toàn quốc; nhằm giúp lực lượng Công an xã nắm vững những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ, pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để vận dụng một cách sát đúng vào tình hình thực tiễn ở cơ sở. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Công an tỉnh Nghệ An đã có Kế hoạch số 04/KH-CAT-PV28 ngày 8/1/2015 về triển khai tổ chức hội thi Công an xã giỏi toàn tỉnh.
Lãnh đạo Phòng PV28 (Trưởng ban tổ chức hội thi cấp cụm) trao Cờ lưu niệm cho các đội thi
Lãnh đạo Phòng PV28 (Trưởng ban tổ chức hội thi cấp cụm) trao Cờ lưu niệm cho các đội thi
 Hội thi diễn ra từ cấp xã lên cấp huyện, qua đó chọn ra đội thi xuất sắc để tham gia thi chung kết tại Công an tỉnh.  Có 3 cụm thi với 3 đơn vị đăng cai: Cụm 1 tổ chức tại TP Vinh gồm Công an xã các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai và TP Vinh; cụm 2 tổ chức tại huyện Anh Sơn gồm Công an xã các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và Anh Sơn; cụm 3 tổ chức tại TX Thái Hòa gồm Công an xã các huyện Yên Thành, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong và đơn vị chủ nhà là TX Thái Hòa. 
 
Trải qua 3 cuộc thi, đã thấy được tinh thần trách nhiệm thi đua hào hứng trong toàn lực lượng Công an xã. Vừa hoàn thành tốt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các đồng chí nhanh chóng bắt tay vào việc ôn thi kiến thức nghiệp vụ, đồng thời tìm tòi các ý tưởng mới mẻ để đưa vào cuộc thi. Nếu như ở nhiều năm trước, công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy là một chủ đề quen thuộc, thì năm nay, với nhiều chủ đề mới như khiếu kiện, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, tái hòa nhập cộng đồng, di dịch cư trái phép… đã góp phần làm rõ hơn vai trò của Công an xã trong kỹ năng xử lý tình huống, phương pháp làm việc, tiếp dân….
 
Điển hình, nội dung này được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa qua tiểu phẩm “Nhận biết sau khi lầm lỗi” của huyện Nghi Lộc, tiểu phẩm “Như thế nào là đúng” của huyện Anh Sơn, tiểu phẩm “Đường về bản” của huyện Kỳ Sơn, tiểu phẩm “Chưa muộn” của TX Thái Hòa… Những vở diễn trên đã phản ánh chân thực cuộc sống hàng ngày của người dân. Bên cạnh đó, các đồng chí luôn suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra các ý tưởng mới, như lồng ghép chất liệu dân ca ví, giặm vào kịch bản, thu hút đông đảo người xem. Để đạt được những kết quả to lớn trên, phải ghi nhận sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền luôn tạo điều kiện cho lực lượng Công an xã vừa trau dồi kiến thức và kỹ năng để ôn thi, vừa hoàn thành tốt công tác, nhiệm vụ chuyên môn. 
 
Để cuộc thi diễn ra thành công, không thể không kể đến sự động viên, hợp tác, giúp đỡ của nhân dân. Ngoài những công việc bộn bề của cuộc sống hàng ngày, họ luôn tranh thủ thời gian luyện tập cùng CBCS Công an xã, trở thành những diễn viên không chuyên, mang lại lời ca, tiếng hát, đồng thời góp phần vào thành công của hội thi. 
 
Ở phần thi thuyết trình, các đội đã chuẩn bị tốt nội dung thi, khả năng thuyết trình mềm dẻo, thu hút khán giả. Ban giám khảo đánh giá cao kỹ năng thuyết trình của các đội thi như TP Vinh, huyện Tân Kỳ, TX Thái Hòa… Nhìn chung, các thí sinh đã hoàn thành khá xuất sắc các nội dung thi trong phần thi kỹ năng.
 
Về phần thi kiến thức nghiệp vụ Công an xã, nội dung thi sát thực với nhiệm vụ của Công an xã, các câu hỏi tập trung xoay quanh các văn bản pháp quy, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững để phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Phần lớn các đội thi đã trả lời đúng nội dung kiến thức, biết vận dụng vào thực tế công tác và nêu bật được những trải nghiệm trong công tác Công an xã. Những đáp án đưa ra có số liệu minh chứng cụ thể, điển hình như phần thi của đơn vị Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Nghi Lộc, TP Vinh. 
 
Hội thi đã kết thúc, nhưng cũng đồng thời mở ra quá trình tiếp tục học tập, phấn đấu đối với lực lượng Công an xã, nhằm kế thừa và phát huy hơn nữa những thành tích trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tin tưởng rằng, sau hội thi này, khi trở về địa phương công tác, các đồng chí sẽ tiếp tục rèn luyện, học tập lý luận nghiệp vụ, pháp luật gắn với nâng cao kỹ năng hoạt động thực tiễn để làm tốt công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. 
.

Trần Thị Nhung

.